Nỗi lo tăng giá dịp cuối năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cùng với việc tăng giá gas và xăng, nhiều mặt hàng thực phẩm và đồ uống cũng liên tục biến động về giá theo chiều hướng tăng. Đó là diễn biến mới nhất trên thị trường giá cả hiện nay.

Còn gần 2 tháng nữa mới hết năm 2016 và sau đó là Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 nhưng nỗi lo giá cả gia tăng, nhất là những mặt hàng thiết yếu đã hiện rõ. Ngày 1-11, giá gas tăng thêm 19.000 đồng/bình 12 kg. Ngay sau đó, giá xăng tiếp tục tăng lần thứ 5 kể từ ngày 4-11. Tuy mức tăng chỉ 47 đồng/lít đối với xăng RON 92 và 43 đồng/lít đối với xăng sinh học (E5) nhưng nếu cứ tiếp tục đà tăng này thì đây là cái “cớ” khiến nhiều mặt hàng khác tăng giá theo. Trong đó, đáng lưu ý nhất là giá cước vận tải, bởi từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng 11 lần với tổng mức tăng gần 5.000 đồng/lít-cao hơn 600 đồng/lít so với 8 lần giảm trong năm (tổng mức giảm là 4.400 đồng/lít). Dầu diesel không tăng giá vào dịp này nhưng vẫn giữ ở mức 13.023 đồng/lít.

 

Hàng hóa bắt đầu tăng giá dịp cuối năm. Ảnh: L.L
Hàng hóa bắt đầu tăng giá dịp cuối năm. Ảnh: L.L

Lo lắng vì vật giá leo thang, chị Lê Thị Thu Hằng (hẻm 11 đường Lý Tự Trọng, TP. Pleiku) than thở: “Lương công chức mới ra trường chẳng bao nhiêu, cuối tháng lo đủ thứ từ tiền nhà trọ, điện nước, bây giờ giá gas và xăng đều lên, mình rất mệt mỏi. Sợ nhất là dịp cuối năm cái gì cũng đắt đỏ”. Không chỉ người tiêu dùng, các doanh nghiệp vận tải cũng đứng ngồi không yên. Theo ông Trương Văn Luận-Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến Gia Lai, giá xăng dầu liên tục dao động cũng gây khó cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp không thể thường xuyên điều chỉnh giá cước vận tải theo giá xăng dầu. Chưa kể phí đường bộ quá cao khiến doanh nghiệp khá chật vật để cân đối chi phí.
 

Yêu cầu giữ và giảm giá các mặt hàng thiết yếu là chỉ đạo mới nhất của Chính phủ tại Nghị quyết phiên họp tháng 10-2016. Trong đó, Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, doanh nghiệp không được tăng giá điện, giá dịch vụ y tế trong 2 tháng còn lại của năm… Đây là những động thái quyết liệt nhằm kiểm soát lạm phát với mục tiêu lạm phát cả năm dưới 5%.

Một trong những mặt hàng được xem là bán chạy nhất vào dịp cuối năm là bia và nước giải khát hiện cũng đã bắt đầu tăng giá. Theo khảo sát thị trường, hiện giá bia lon 333 và bia Tiger tăng mỗi thùng 5.000 đồng, bia Heineken tăng 2.000 đồng/thùng. Cụ thể, bia lon 333 đã tăng từ 215.000 đồng lên 220.000 đồng/thùng; bia Tiger tăng từ 290.000 đồng lên 295.000 đồng/thùng và bia Heiniken tăng từ 360.000 đồng lên 362.000 đồng/thùng. Các loại nước giải khát cũng tăng từ 2.000 đồng đến 3.000 đồng/thùng. Tuy nhiên, theo một số chủ tiệm tạp hóa ở TP. Pleiku, giá bia năm nay tăng khá sớm nên ít người kịp trữ. Hơn nữa, việc trữ bia đòi hỏi vốn nhiều mà rủi ro cao nên chủ yếu các đại lý lớn, có mặt bằng mới dám trữ nhiều. “Hiện tại, các mặt hàng bánh kẹo, bia, nước ngọt đã được chuẩn bị khá dồi dào. Ngoài giá bia tăng thì hầu hết các mặt hàng bánh kẹo vẫn giữ ổn định”-chị Võ Thị Cẩm Thủy-Chủ doanh nghiệp tư nhân Cẩm Thủy Gia Lai (292 Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku) chuyên kinh doanh các mặt hàng bánh kẹo, đồ uống… cho biết.

Bên cạnh đó, một số mặt hàng thực phẩm trên địa bàn TP. Pleiku cũng rục rịch tăng giá, nhất là sau đợt lũ lụt vừa qua. Tại Trung tâm Thương mại Pleiku, giá đậu cô ve tăng từ 18.000 đồng lên 20.000 đồng/kg, cà chua tăng từ 20.000 đồng lên 23.000 đồng/kg, đậu bắp 12.000 đồng lên 15.000 đồng/kg… “Giá rau củ tăng nhưng chẳng có để bán, nhất là các loại như bắp cải, bí đao, đậu bắp…”-bà Cảnh-một tiểu thương buôn bán rau cho biết. Tương tự, nguồn cung một số loại cá biển hiện đang khan hiếm và giá cả cũng dao động đáng kể.

Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm

Giám đốc PJICO Bình Định Nguyễn Hướng Nam (đầu tiên bên trái) báo cáo với Thủ tướng về việc tham gia công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 13, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng tham gia bảo hiểm. Ảnh: T.SỸ

PJICO Bình Định đảm bảo quyền lợi cho khách hàng

(GLO)- Thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với khách hàng bị thiệt hại do cơn bão số 13 gây ra, Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định (PJICO Bình Định) đã triển khai nhanh công tác giám định mức độ thiệt hại tại hiện trường, làm cơ sở để chi trả tiền bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Giao diện nền tảng trực tuyến Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam.

Ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam

(GLO)- Bộ Công Thương vừa ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam. Đây là nền tảng trực tuyến chuyên biệt được thiết kế để kết nối cộng đồng các cá nhân, tổ chức, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và lan tỏa các công nghệ, giải pháp, mô hình sáng tạo trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”

Gia Lai: Nâng cao kỹ năng phân loại mã hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

(GLO)- Ngày 18-11, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chi nhánh Miền Trung - Tây Nguyên tổ chức hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”. 

Dự án đầu tư nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ tại xã An Lương khẳng định hiệu quả.

Dự án đầu tư nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao tại xã An Lương: Khẳng định hiệu quả

(GLO)- Với việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, ứng dụng công nghệ cao trên tất cả các khâu từ sản xuất con giống đến chăm sóc, quản lý dịch bệnh tôm nuôi, đã giúp Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ tạo đột phá về năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải mới đối với ô tô đang lưu hành.

Đề xuất lộ trình tiêu chuẩn khí thải mới cho ô tô

(GLO)- Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải mới đối với ô tô đang lưu hành, với mục tiêu kiểm soát ô nhiễm không khí và hướng đến phát triển giao thông bền vững. Trong đó, ưu tiên triển khai tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

null