Nhà máy thủy điện đầu tiên của Việt Nam tại Đà Lạt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ẩn mình giữa núi rừng xanh mướt, nhà máy thủy điện Ankroet hiện lên như một tòa lâu đài cổ kính thôi thúc bước chân khám phá của du khách. Nhà máy thủy điện đầu tiên của Việt Nam được khởi công vào tháng 10-1942 và khánh thành vào năm 1945, chính thức phát điện năm 1946.
 

 

Nằm sâu trong thung lũng Suối Vàng, nhà máy thủy điện Ankroet cổ kính với lớp áo bạc màu của thời gian.
 

 

Nhà máy được xây dựng theo lối kiến trúc đá rất đặc trưng của vùng tây nam nước Pháp. Nhìn xa, cả công trình như một biệt thự xinh đẹp e ấp giữa rừng cây xanh mướt.
 

 

Dù đã trải qua nhiều lần cải tạo, nơi đây vẫn giữ được vẻ ngoài cổ kính, hài hòa với thiên nhiên. Không chỉ mang ý nghĩa về kiến trúc, cảnh quan, nhà máy thủy điện còn là nơi cung cấp điện chính cho cả thành phố Đà lạt.

Ankoret không chỉ là nhà máy thủy điện đầu tiên ở Đông Dương mà còn là nhà máy duy nhất có đập tràn được xây bằng đá chẻ.

 

 

Toàn bộ công trình được xây dựng thủ công, chủ yếu là dùng sức người. Ngoài xây dựng thủ công bằng đá chẻ, công phu nhất chính là đường hầm xuyên núi dài tới hơn 500 m.

Cho đến nay công trình này đã hơn 70 năm tuổi.

Hệ thống cũ của nhà máy đã được thay thế bởi hệ thống theo công nghệ mới, hiện đại và cho công suất cao hơn.

 

 

Sức người đã giảm và công việc lao động đã trở nên an toàn hơn đối với cán bộ, nhân viên. Dù nhà máy đã được áp dụng công nghệ hiện đại, những nét đẹp độc đáo, in đậm dấu xưa thì vẫn được lưu trữ. Hàng ngày, nơi đây thu hút hàng trăm du khách ghé thăm.

Những cây cầu dẫn vào nhà máy thủy điện làm ta liên tưởng đến lối vào của một căn biệt thự cổ kính. Dấu vết thời gian vẫn được lưu trữ lại trong khuôn viên của nhà máy thủy điện, tạo cho du khách sự tò mò, thôi thúc khám phá, tìm hiểu. Nhà máy thủy điện Ankroet cách thành phố Đà Lạt gần 20 km về phía tây bắc, bên hồ Đankia và Suối Vàng.

Theo zing

Có thể bạn quan tâm

Chư Sê đột phá trong thu ngân sách

Chư Sê tạo đột phá trong thu ngân sách

(GLO)- Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành Thuế xã Chư Sê đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đột phá trong thu ngân sách nhà nước. Nhờ đó, xã đã về đích trước kế hoạch.

Ngân hàng chung sức ổn định đời sống, sản xuất sau bão lũ

Ngân hàng chung sức ổn định đời sống, sản xuất sau bão lũ

(GLO)- Sau bão lũ, nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh rà soát, xem xét cơ cấu lại nợ và giãn thời gian thanh toán cho khách hàng bị thiệt hại do bão lũ. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai nhiều gói tín dụng lãi suất ưu đãi, tạo điều kiện để người dân tiếp cận vốn, sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp nỗ lực gượng dậy sau bão lũ

Doanh nghiệp nỗ lực gượng dậy sau bão lũ

(GLO)- Bão vừa tan, lũ dữ lại ập đến khiến nhiều doanh nghiệp (DN) ở tỉnh Gia Lai rơi vào tình cảnh “thiệt hại kép”. Nhà xưởng ngập sâu trong nước, máy móc hư hỏng hàng loạt, hàng hóa chờ xuất chìm trong bùn non…, hoạt động sản xuất kinh doanh bị tê liệt.

26 hộ dân xã Kim Sơn tham gia dự án liên kết chăn nuôi và tiêu thụ bò thịt vỗ béo

26 hộ dân xã Kim Sơn tham gia dự án liên kết chăn nuôi và tiêu thụ bò thịt vỗ béo

(GLO)- UBND tỉnh vừa ban hành quyết định phê duyệt hỗ trợ dự án liên kết sản xuất chăn nuôi và tiêu thụ bò thịt vỗ béo tại xã Kim Sơn. Dự án do hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Thanh niên Hoài Ân chủ trì, nhằm hỗ trợ sinh kế, tạo việc làm và góp phần giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Các học viên tham gia lớp tập huấn. Ảnh: Thanh Tâm

Gia Lai tập huấn phát triển nguồn nhân lực thương mại tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(GLO)- Sáng 27-11, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai phối hợp với Viện chính sách chiến lược, chính sách công (Bộ Công Thương), UBND các xã Phú Túc, Uar, Ia Rsai, Ia Dreh tổ chức tập huấn phát triển nguồn nhân lực thương mại tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Dịch vụ sửa xe máy quá tải sau lũ

Dịch vụ sửa xe máy quá tải sau lũ

(GLO)- Trận lũ lịch sử vừa qua khiến hàng nghìn phương tiện của người dân bị ngập, hư hỏng, kéo theo nhu cầu sửa chữa các loại xe tăng đột biến. Các tiệm sửa xe và trung tâm bảo hành quá tải, nhiều nơi phải từ chối nhận thêm vì không đủ nhân lực.

null