New York trở thành thành phố đầu tiên của Hoa Kỳ thực hiện kế hoạch tính phí tắc đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bắt đầu từ tháng 6-2024, New York sẽ tính phí hàng ngày với các phương tiện đi vào khu vực trung tâm thương mại, hay còn được gọi là phí tắc đường, theo nguồn tin từ vtv.vn và LĐO.

Theo đó, kế hoạch phí tắc đường đã chính thức được Cơ quan giao thông đô thị New York (MTA) thông qua. Cụ thể, các phương tiện chở khách sẽ bị tính phí 15 USD/ngày, khi đi lại vào Manhattan ở phía Nam đường 60, khu vực phía Nam Công viên Trung tâm vào ban ngày. Phí cầu đường sẽ cao hơn đối với các phương tiện lớn hơn và thấp hơn đối với các phương tiện vào thành phố lúc đêm khuya cũng như xe máy. Đại diện MTA cho biết, đây là một bước đi quan trọng nhằm giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông tại New York hiện nay.

Thành phố New York lần đầu tiên tính phí tắc đường. Ảnh: Getty Images

Thành phố New York lần đầu tiên tính phí tắc đường. Ảnh: Getty Images

Trước đó, các thành viên của Hội đồng Cơ quan Giao thông Vận tải đô thị New York bỏ phiếu thông qua kế hoạch tính phí tắc đường. Những người ủng hộ chính sách này đánh giá, việc thu phí tắc đường sẽ thúc đẩy nhiều người sử dụng phương tiện giao thông công cộng hơn, giảm tắc nghẽn, qua đó, hỗ trợ cho phương tiện cấp cứu lưu thông nhanh hơn, giảm ô nhiễm và dành ngân sách để cải thiện hệ thống tàu điện ngầm. Tuy nhiên, những người phản đối lại cho rằng, chi phí này là gánh nặng đối với người lao động và sẽ làm tăng giá các mặt hàng thiết yếu được chở đến thành phố bằng xe tải. Theo đó, để vào Manhattan, hành khách từ các tiểu bang và quận khác thường đã phải trả khoảng 15 USD phí cầu và đường hầm. Chi phí đỗ xe hàng ngày đã từ 25 đến 50 USD ở khu vực đông đúc.

“New York hiện có lượng xe cộ lưu thông lớn hơn bất kỳ thành phố nào khác tại Mỹ. Chúng tôi đã nỗ lực suốt 5 năm qua nhằm đưa ra một kế hoạch thu phí tắc đường mang lại hiệu quả cao nhất và bây giờ điều này đã trở thành hiện thực”-Giám đốc điều hành MTA Janno Lieber cho hay.

Để giải quyết những khó khăn của người dân và các doanh nghiệp nhỏ, giới chức New York cho biết, các chủ phương tiện có thu nhập dưới 500.000 USD/năm có thể làm thủ tục xin hỗ trợ giảm phí. Trong khi hiệu quả sẽ còn chờ được áp dụng thực tế, giới chức kỳ vọng sẽ lặp lại những thành công từ kinh nghiệm của các thành phố lớn như London của Anh đã áp dụng phí tắc đường từ hơn 2 thập kỷ qua.

Có thể bạn quan tâm

Ukraine đánh chặn UAV Nga. Ảnh: RBC-Ukraine

Nga-NATO tiến gần đối đầu trực diện

(GLO)- Sự cố UAV xâm nhập không phận Ba Lan không chỉ gây chấn động chính trường Warsaw mà còn làm NATO lập tức tăng tốc triển khai lực lượng ở sườn phía Đông. Điện Kremlin bác bỏ liên quan nhưng đồng thời cảnh báo hậu quả nếu liên minh can dự trực tiếp vào Ukraine.

Binh sĩ Nga ở Zaporizhia. Ảnh: Reuters

Nga tăng tốc tiến công, Ukraine đối mặt sức ép, ông Trump cảnh báo “giai đoạn 2” trừng phạt

(GLO)- Chiến sự Ukraine bước sang giai đoạn mới khi Nga dồn quân mở nhiều mũi tấn công tại Donetsk và Zaporizhia. Kiev thừa nhận gặp bất lợi lớn về quân số lẫn trang thiết bị. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng áp dụng “giai đoạn 2” trừng phạt Nga.

Putin hé lộ với Trump: Sẵn sàng gặp Zelensky tại Moscow

Putin hé lộ với Trump: Sẵn sàng gặp Zelensky tại Moscow

(GLO)- Ngày 3-9, phát biểu tại Bắc Kinh sau lễ duyệt binh kỷ niệm 80 năm chiến thắng phát xít, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẵn sàng tiếp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Moscow, đồng thời tiết lộ đã báo tin cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về khả năng này.

Nga tăng tốc tấn công, vũ khí phương Tây liệu có xoay chuyển cục diện Ukraine?

Nga tăng tốc tấn công, vũ khí phương Tây liệu có xoay chuyển cục diện Ukraine?

(GLO)- Khi Nga gia tăng tốc độ tiến công trên chiến trường, Mỹ và châu Âu tiếp tục dồn vũ khí hiện đại cho Ukraine, từ tên lửa hành trình tầm xa đến hệ thống Patriot và F-16. Giới phân tích cho rằng, dù mang lại năng lực mới, các gói viện trợ này chưa chắc tạo ra bước ngoặt chiến lược.

null