New York trở thành thành phố đầu tiên của Hoa Kỳ thực hiện kế hoạch tính phí tắc đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Bắt đầu từ tháng 6-2024, New York sẽ tính phí hàng ngày với các phương tiện đi vào khu vực trung tâm thương mại, hay còn được gọi là phí tắc đường, theo nguồn tin từ vtv.vn và LĐO.

Theo đó, kế hoạch phí tắc đường đã chính thức được Cơ quan giao thông đô thị New York (MTA) thông qua. Cụ thể, các phương tiện chở khách sẽ bị tính phí 15 USD/ngày, khi đi lại vào Manhattan ở phía Nam đường 60, khu vực phía Nam Công viên Trung tâm vào ban ngày. Phí cầu đường sẽ cao hơn đối với các phương tiện lớn hơn và thấp hơn đối với các phương tiện vào thành phố lúc đêm khuya cũng như xe máy. Đại diện MTA cho biết, đây là một bước đi quan trọng nhằm giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông tại New York hiện nay.

Thành phố New York lần đầu tiên tính phí tắc đường. Ảnh: Getty Images

Thành phố New York lần đầu tiên tính phí tắc đường. Ảnh: Getty Images

Trước đó, các thành viên của Hội đồng Cơ quan Giao thông Vận tải đô thị New York bỏ phiếu thông qua kế hoạch tính phí tắc đường. Những người ủng hộ chính sách này đánh giá, việc thu phí tắc đường sẽ thúc đẩy nhiều người sử dụng phương tiện giao thông công cộng hơn, giảm tắc nghẽn, qua đó, hỗ trợ cho phương tiện cấp cứu lưu thông nhanh hơn, giảm ô nhiễm và dành ngân sách để cải thiện hệ thống tàu điện ngầm. Tuy nhiên, những người phản đối lại cho rằng, chi phí này là gánh nặng đối với người lao động và sẽ làm tăng giá các mặt hàng thiết yếu được chở đến thành phố bằng xe tải. Theo đó, để vào Manhattan, hành khách từ các tiểu bang và quận khác thường đã phải trả khoảng 15 USD phí cầu và đường hầm. Chi phí đỗ xe hàng ngày đã từ 25 đến 50 USD ở khu vực đông đúc.

“New York hiện có lượng xe cộ lưu thông lớn hơn bất kỳ thành phố nào khác tại Mỹ. Chúng tôi đã nỗ lực suốt 5 năm qua nhằm đưa ra một kế hoạch thu phí tắc đường mang lại hiệu quả cao nhất và bây giờ điều này đã trở thành hiện thực”-Giám đốc điều hành MTA Janno Lieber cho hay.

Để giải quyết những khó khăn của người dân và các doanh nghiệp nhỏ, giới chức New York cho biết, các chủ phương tiện có thu nhập dưới 500.000 USD/năm có thể làm thủ tục xin hỗ trợ giảm phí. Trong khi hiệu quả sẽ còn chờ được áp dụng thực tế, giới chức kỳ vọng sẽ lặp lại những thành công từ kinh nghiệm của các thành phố lớn như London của Anh đã áp dụng phí tắc đường từ hơn 2 thập kỷ qua.

Có thể bạn quan tâm