Ireland khởi động chiến lược kinh doanh thực phẩm tại Việt Nam và Đông Nam Á

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong khuôn khổ phái đoàn thương mại của Chính phủ Ireland đến thăm Việt Nam, Cơ quan Thực phẩm Ireland khởi động chiến lược kinh doanh tại thị trường Đông Nam Á nhằm nâng kim ngạch xuất khẩu lên 800 triệu EUR vào năm 2025.
 

 Ông Martin Heydon (bên phải) tại gian hàng
Ông Martin Heydon (bên phải) tại gian hàng


Quốc vụ khanh Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng Hải, ông Martin Heydon cùng đại diện Cơ quan Thực phẩm Ireland (Bord Bia) vừa đến Việt nam nhằm khởi động chiến lược kinh doanh 3 năm của Bord Bia tại thị trường Đông Nam Á.

Theo ông Martin Heydon, Đông Nam Á là thị trường quan trọng và phát triển nhanh, kèm theo đó là ngày càng chú trọng nhiều hơn chất lượng các sản phẩm thực phẩm và đồ uống. Vì vậy, mục tiêu chúng tôi là xây dựng mối quan hệ bền chặt với các đối tác chính tại Việt Nam, đồng thời quảng bá Ireland với vai trò là một quốc gia cung cấp các sản phẩm thịt, sữa và thủy sản được sản xuất bền vững, chất lượng cao. Ngành thực phẩm và đồ uống của Ireland có tiềm năng phát triển lớn tại thị trường Việt Nam.

Bord Bia vạch ra lộ trình cho việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu của Ireland tại Việt Nam. Thông qua việc tăng cường nhận thức rằng thực phẩm và đồ uống Ireland là dòng sản phẩm uy tín, có nguồn gốc từ các trang trại gia đình tự quản và có thể truy xuất nguồn gốc rõ ràng từ nông trại đến bàn ăn.  

Trong nghiên cứu Thị trường ưu tiên - Cơ hội tăng trưởng 2017 (Prioritising Markets - Opportunities for Growth 2017), Bord Bia khẳng định Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á là điểm đến ưu tiên cho ngành xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Ireland, đặc biệt tiềm năng xuất khẩu sữa.

Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu sang Việt Nam ước tính 30 triệu EUR, trong đó kim ngạch xuất khẩu sữa đạt 25 triệu EUR và xuất khẩu hải sản đạt 3,5 triệu EUR. Tận dụng lợi ích Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), từ đầu năm 2023, sữa nhập khẩu từ EU sẽ được miễn thuế hoàn toàn, Bord Bia tập trung đầu tư vào phát triển thị trường tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Chiến lược 3 năm của Bord Bia với mục tiêu kim ngạch xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Ireland tại thị trường Đông Nam Á đạt giá trị 800 triệu EUR vào năm 2025, trong đó dẫn đầu sẽ là ngành sữa và thịt.

Ireland là thành viên của Liên minh châu Âu (EU), phái đoàn thương mại này cũng thay mặt 27 quốc gia thành viên của EU khởi động chiến dịch về thương mại sữa của EU. Tháng 11-2021, Bord Bia được EU chọn để thực hiện trong 3 năm chiến dịch quảng bá sữa hướng tới thị trường Việt Nam và Đông Nam Á được khởi động trong khuôn khổ chuyến viếng thăm.

Thông tin từ Bord Bia, kim ngạch xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Ireland sang Đông Nam Á năm 2021 tăng mức kỷ lục là 535 triệu EUR. Điều này chứng minh, ngay trong bối cảnh khó khăn vì đại dịch, ngày càng nhiều khách hàng Đông Nam Á có nhu cầu thưởng thức thực phẩm từ Ireland. Dân số Đông Nam Á được dự đoán sẽ tăng thêm 100 triệu người vào năm 2050, nhu cầu nhập khẩu sửa sẽ còn tăng.

Với kỳ vọng thâm nhập nhiều hơn vào Việt Nam và khu vực này sẽ trực tiếp đóng góp cho chiến lược của Bord Bia trên toàn cầu, hướng đến mục tiêu tăng kim ngạch xuất khẩu sữa của Ireland lên 10,5% (khoảng 508 triệu EUR), tức là lên 5,6 tỷ EUR vào năm 2025.

Ireland xuất khẩu nông sản đến hơn 180 quốc gia, đạt 13,5 tỷ EUR vào năm 2021. Chiến lược của Ireland mang tên Tầm nhìn Thực phẩm 2030 (Food Vision 2030) hướng tới mục tiêu tăng giá trị của ngành lên tới 21 tỷ EUR vào năm 2030.

 

Theo CÔNG PHIÊN (SGGPO)

 

Có thể bạn quan tâm

Phục hồi rừng sau bão, lũ

Phục hồi rừng sau bão, lũ

(GLO)- Bão số 13 cùng đợt mưa lũ kéo dài vừa qua gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đối với tài nguyên rừng trên địa bàn tỉnh. Hàng nghìn héc ta đất rừng, rừng trồng bị sạt lở, cuốn trôi; nhiều công trình bảo vệ rừng hư hỏng nặng. 

Lão ngư chung tay chống khai thác IUU

Lão ngư chung tay chống khai thác IUU

(GLO)- Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, tại nhiều xã, phường ven biển đã hình thành một “tuyến phòng thủ”, đặc biệt trong công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Ðẩy mạnh xuất khẩu sang Campuchia

Ðẩy mạnh xuất khẩu sang Campuchia

(GLO)- Trong bối cảnh xuất khẩu tiếp tục được xác định là động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế, việc chủ động mở rộng thị trường sang các nước láng giềng, đặc biệt là Campuchia, đang trở thành hướng đi chiến lược của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Gia Lai: Tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính trị giá hơn 875 triệu đồng.

Gia Lai: Tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính với tổng trị giá hơn 875 triệu đồng

(GLO)- Ngày 18-12, tại Nhà máy tái chế và xử lý chất thải nguy hại của Công ty TNHH Thương mại và Môi trường Hậu Sanh (Cụm công nghiệp Cát Nhơn, xã Xuân An), Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai tổ chức tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu, với tổng trị giá hơn 875 triệu đồng.

Hàng Noel đa dạng như cây thông, ông già Noel được trưng bày rực rỡ nhưng thị trường mua sắm Giáng sinh diễn ra trầm lắng.

Thị trường Noel: Hàng đa dạng, mua sắm chọn lọc

(GLO)- Giữa tháng 12, trên các tuyến đường, siêu thị hay cửa hàng kinh doanh, không khó bắt gặp hình ảnh cây thông, ông già Noel, vòng nguyệt quế, dây kim tuyến… được trưng bày rực rỡ. Tuy nhiên, so với những mùa trước, thị trường mua sắm mùa Giáng sinh năm nay diễn ra trầm lắng hơn.

An Lão phát huy hiệu quả mô hình trồng dừa xiêm hữu cơ

An Lão phát huy hiệu quả mô hình trồng dừa xiêm hữu cơ

(GLO)- Thực hiện định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản xuất, nhiều nông hộ trên ở xã An Lão (tỉnh Gia Lai) đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, hình thành mô hình sản xuất hàng hóa gắn với chuỗi giá trị. Trong số đó có mô hình trồng và tiêu thụ dừa xiêm hữu cơ.

null