Nhân viên Công ty Điện lực Tân Bình (Q.Tân Bình, TP.HCM) lấy số liệu điện tiêu thụ hằng tháng của khách hàng thông qua phần mềm đo đếm từ xa - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG |
Tôi thấy lạ ở chỗ trong tháng 3 chỉ còn mình tôi sống trong nhà, các thành viên khác đã về quê tránh dịch, không thể nào dùng điện nhiều đến vậy. Bà Lê Thị Diễm (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) |
Nếu khách hàng nghi ngờ đồng hồ điện chạy sai số, điện lực sẽ đến kiểm tra bằng điện kế mẫu tại nhà khách hàng. Nếu khách hàng vẫn chưa hài lòng, muốn đưa điện kế đến đơn vị độc lập để kiểm tra độ chính xác, điện lực sẽ tháo điện kế, cùng khách hàng niêm phong rồi đưa kiểm định độc lập Ông Bùi Trung Kiên (phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM) |
Ông Bùi Trung Kiên (phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM): Nếu nghi ngờ, có thể mời kiểm tra độc lập Công tác ghi chỉ số tính hóa đơn tiền điện cho khách hàng khu vực TP.HCM được EVN HCMC thực hiện từ ngày 3 đến ngày 25 hằng tháng. Ngày ghi chỉ số này cố định hằng tháng, trừ trường hợp khách quan, bất khả kháng (thông báo trước cho khách hàng). Như vậy, khi tính tiền điện kỳ hóa đơn tháng 4-2020, với khách hàng phiên 1 ghi nhận điện sử dụng của khách hàng từ ngày ngày 3-3 đến ngày 2-4 là 31 ngày (định mức được tính theo tháng 3 dương lịch là 31 ngày). Nếu có trường hợp vì lý do bất khả kháng, việc tăng giảm số ngày cũng sẽ được tăng giảm định mức tương ứng tính theo ngày. Việc tính toán được lập trình sẵn trên chương trình máy tính, do đó đảm bảo không có sai sót và tính đúng cho khách hàng. Cũng nói thêm là trước khi lắp đặt cho khách hàng, các điện kế đều được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng phê duyệt mẫu theo quy định, đảm bảo phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, được kiểm định đạt chất lượng cấp giấy chứng nhận mới được đưa vào lắp đặt cho khách hàng. Việc thay thế các điện kế được thực hiện theo lộ trình phù hợp, cho những điện kế đã hết niên hạn sử dụng lại và khách hàng không phải chịu chi phí. Điện kế đo xa sẽ đáp ứng từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Nếu khách hàng nghi ngờ đồng hồ điện chạy sai số, điện lực sẽ đến kiểm tra bằng điện kế mẫu tại nhà khách hàng. Nếu khách hàng vẫn chưa hài lòng, muốn đưa điện kế đến đơn vị độc lập để kiểm tra độ chính xác, điện lực sẽ tháo điện kế, cùng khách hàng niêm phong rồi đưa kiểm định độc lập. Nếu đồng hồ chạy sai, điện lực phải tính toán lại để bồi hoàn cho khách hàng và chịu chi phí kiểm định. Ngược lại, nếu đồng hồ chạy đúng, khách hàng chịu chi phí kiểm định. Chi phí kiểm định từ khoảng 65.000-650.000 đồng tùy theo loại điện kế. LÊ PHAN ghi |
Có thể tra cứu, kiểm tra hóa đơn tiền điện Từ tháng 3-2020, EVN đã áp dụng hóa đơn tiền điện mẫu mới, thống nhất toàn quốc. Trên hóa đơn có những thông tin cụ thể về tình hình sử dụng điện của tháng đó và có so sánh với các tháng liền kề cũng như các tháng cùng kỳ của năm trước. Ngoài ra, khách hàng có thể so sánh mức độ sử dụng của gia đình mình với mức bình quân trong cùng khu vực. Qua hóa đơn tiền điện mới, khách hàng thấy được quy luật của việc sử dụng điện theo tháng, mùa trong năm. Do đây là hóa đơn điện tử, khách hàng có thể tự tra cứu bằng cách truy cậpwebsite https://cskh.evnhcmc.vn/, tạo tài khoản của khách hàng sử dụng điện, từ đó xem và tải hóa đơn của mình. Hoặc có thể sử dụng tài khoản này đăng nhập vào ứng dụng EVNHCMC CSKH trên thiết bị di động để sử dụng các dịch vụ và tham khảo thông tin. L.Phan |