Hàng Việt về miền núi: Kích cầu tiêu dùng nông thôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cuối tháng 10-2020, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương tỉnh Gia Lai) đã khởi động lại phiên chợ hàng Việt về miền núi. Đây là hoạt động nhằm tạo điều kiện cho người dân nông thôn tiếp cận các sản phẩm sản xuất trong nước có chất lượng tốt và giá cả phải chăng.
Phiên chợ hàng Việt về miền núi tại xã Ia Nan (huyện Đức Cơ) thu hút 22 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tham gia. Ảnh: Vũ Thảo
Phiên chợ hàng Việt về miền núi tại xã Ia Nan (huyện Đức Cơ) thu hút 22 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tham gia. Ảnh: Vũ Thảo
Cơ hội mua sắm hàng Việt
Từ 17 giờ, bà con từ các thôn, làng tập trung rất đông về khuôn viên Nhà văn hóa xã Ia Nan (huyện Đức Cơ)-nơi diễn ra Phiên chợ hàng Việt về miền núi. 
Chị Rơ Lan H’Sen (làng Tung) cho biết: Năm trước, tại phiên chợ này, chị đã mua sắm một số vật dụng cũng như quần áo. Nhìn chung, chất lượng hàng Việt tốt, sử dụng rất bền. Vì vậy, biết có chương trình tiếp tục về xã, chị đã thông tin cho bà con trong làng đến tham quan, mua sắm.
“Mình tranh thủ chở 2 đứa nhỏ đến để mua sắm ít đồ gia dụng và xem chương trình văn nghệ. Mình thấy rất nhiều mặt hàng có mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp. Đến đây, ngoài việc mua sắm, bà con còn được vui chơi, xem các chương trình văn nghệ hàng đêm, rồi giao lưu hát karaoke với nhau, rất vui”-chị H’Sen phấn khởi bày tỏ.
Do cách xa trung tâm thị trấn Chư Ty nên các hoạt động thương mại ở xã Ia Nan chưa phát triển. Bà con trong xã gần như chỉ mua sắm ở chợ hoặc một vài cửa hàng tạp hóa nhỏ trên địa bàn. Khi tham quan phiên chợ, thấy nhiều mặt hàng mới thì không ít người tỏ ra lạ lẫm, thích thú.
Cầm trên tay túi hàng vừa mua được với giá ưu đãi, chị Kpuih Mùi (làng Nú) chia sẻ: “Tại đây có nhiều đồ dùng phục vụ sinh hoạt gia đình như: ấm đun nước siêu tốc, xà phòng, thực phẩm đóng gói... Vì vậy, mình tha hồ lựa chọn. Đặc biệt, phiên chợ còn có các chương trình khuyến mãi giảm giá. Mình thấy phiên chợ mang lại lợi ích rất lớn, tạo điều kiện cho người dân nông thôn được tiếp cận hàng hóa sản xuất trong nước có chất lượng tốt, giá cả phù hợp”.
Ông Siu Uôi-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Nan-thông tin: Phiên chợ là dịp để người dân trong xã tiếp cận với nhiều mặt hàng có chất lượng, giá cả hợp lý, cùng vui chơi, giao lưu văn hóa. “Thông qua phiên chợ, việc tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ mang lại hiệu quả hơn. Tôi mong có nhiều hoạt động tương tự được tổ chức để góp phần thay đổi nhận thức và thói quen tiêu dùng của bà con”-ông Uôi nói.
Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường nông thôn
Phiên chợ hàng Việt về miền núi tại xã Ia Nan diễn ra từ ngày 20 đến 22-10. Có 22 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh tham gia phiên chợ với nhiều sản phẩm đặc sản địa phương như: thịt heo một nắng, trà khổ qua, mật ong, quần áo, đồ gia dụng, điện máy, hàng tiêu dùng thiết yếu…
Bà Nguyễn Thị Bích Thu-Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại-đánh giá: “Từ thành công của phiên chợ năm trước với số lượt người đến tham quan, mua sắm và doanh số bán hàng của các doanh nghiệp đạt cao, chúng tôi tiếp tục chọn xã Ia Nan để tổ chức lần nữa nhằm góp phần thay đổi nhận thức và thói quen tiêu dùng hàng Việt của người dân. Phiên chợ cũng là dịp để các doanh nghiệp có cơ hội phát triển kênh phân phối hàng hóa tại địa phương, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất, nhà phân phối, đại lý bán lẻ; qua đó, kích cầu tiêu dùng nội địa, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa”.
/////
Khách tham quan phiên chợ hàng Việt về miền núi tại xã Ia Nan, huyện Đức Cơ. Ảnh: Vũ Thảo


Bà Trương Kim Quyên-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Sản xuất Thương mại Dịch vụ Điện máy Gia Khang Gia Lai (685 Trường Chinh, TP. Pleiku) chia sẻ: “Qua các phiên chợ, doanh nghiệp từng bước phát triển thị trường tiêu thụ, mở rộng kênh phân phối các mặt hàng gia dụng, may mặc, điện máy tại khu vực nông thôn. Ở mỗi chuyến đi, doanh nghiệp không đặt nặng mục tiêu lợi nhuận mà chỉ mang tính chất phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa là chính. Cũng qua đó, doanh nghiệp có điều kiện nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của người dân để điều chỉnh cơ cấu hàng hóa cho phù hợp hơn”.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Thu, phiên chợ hàng Việt về nông thôn sẽ tạo hiệu ứng tích cực, giúp người tiêu dùng có thói quen mua sắm và ủng hộ hàng nội địa. Phiên chợ tại xã Ia Nan là sự kiện khởi động lại chương trình hàng Việt về miền núi trong năm 2020. Từ nay đến cuối năm, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với các địa phương và kêu gọi thêm nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp tục triển khai phiên chợ tại các huyện: Kbang, Chư Prông, Đak Pơ.
VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Gạo chất lượng cao của các hợp tác xã khu vực phía Tây tỉnh hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu đặc trưng và mở rộng thị trường.

Gia Lai xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng để mở rộng thị trường tiêu thụ

(GLO)- Không chỉ đầu tư nâng cao năng suất, nhiều hợp tác xã (HTX), hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng của địa phương. Ðây được xem là hướng đi bền vững nhằm nâng cao giá trị hạt gạo, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Giám đốc PJICO Bình Định Nguyễn Hướng Nam (đầu tiên bên trái) báo cáo với Thủ tướng về việc tham gia công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 13, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng tham gia bảo hiểm. Ảnh: T.SỸ

PJICO Bình Định đảm bảo quyền lợi cho khách hàng

(GLO)- Thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với khách hàng bị thiệt hại do cơn bão số 13 gây ra, Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định (PJICO Bình Định) đã triển khai nhanh công tác giám định mức độ thiệt hại tại hiện trường, làm cơ sở để chi trả tiền bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Giao diện nền tảng trực tuyến Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam.

Ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam

(GLO)- Bộ Công Thương vừa ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam. Đây là nền tảng trực tuyến chuyên biệt được thiết kế để kết nối cộng đồng các cá nhân, tổ chức, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và lan tỏa các công nghệ, giải pháp, mô hình sáng tạo trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Người dân khẩn trương dựng lại chuồng trại chăn nuôi bị thiệt hại nặng sau cơn bão số 13, nỗ lực khôi phục sản xuất.

Nỗ lực khôi phục chăn nuôi sau bão

(GLO)- Bão số 13 khiến hàng nghìn chuồng trại và đàn gia súc, gia cầm của người dân ở các xã, phường khu vực phía Ðông tỉnh bị thiệt hại nặng nề. Người dân đang khẩn trương dựng lại chuồng trại, chăm sóc đàn vật nuôi còn lại và mong mỏi chính sách hỗ trợ để tái sản xuất.

Hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”

Gia Lai: Nâng cao kỹ năng phân loại mã hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

(GLO)- Ngày 18-11, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chi nhánh Miền Trung - Tây Nguyên tổ chức hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”. 

null