Hàng Việt về miền núi: Kích cầu tiêu dùng nông thôn

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Cuối tháng 10-2020, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương tỉnh Gia Lai) đã khởi động lại phiên chợ hàng Việt về miền núi. Đây là hoạt động nhằm tạo điều kiện cho người dân nông thôn tiếp cận các sản phẩm sản xuất trong nước có chất lượng tốt và giá cả phải chăng.
Phiên chợ hàng Việt về miền núi tại xã Ia Nan (huyện Đức Cơ) thu hút 22 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tham gia. Ảnh: Vũ Thảo
Phiên chợ hàng Việt về miền núi tại xã Ia Nan (huyện Đức Cơ) thu hút 22 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tham gia. Ảnh: Vũ Thảo
Cơ hội mua sắm hàng Việt
Từ 17 giờ, bà con từ các thôn, làng tập trung rất đông về khuôn viên Nhà văn hóa xã Ia Nan (huyện Đức Cơ)-nơi diễn ra Phiên chợ hàng Việt về miền núi. 
Chị Rơ Lan H’Sen (làng Tung) cho biết: Năm trước, tại phiên chợ này, chị đã mua sắm một số vật dụng cũng như quần áo. Nhìn chung, chất lượng hàng Việt tốt, sử dụng rất bền. Vì vậy, biết có chương trình tiếp tục về xã, chị đã thông tin cho bà con trong làng đến tham quan, mua sắm.
“Mình tranh thủ chở 2 đứa nhỏ đến để mua sắm ít đồ gia dụng và xem chương trình văn nghệ. Mình thấy rất nhiều mặt hàng có mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp. Đến đây, ngoài việc mua sắm, bà con còn được vui chơi, xem các chương trình văn nghệ hàng đêm, rồi giao lưu hát karaoke với nhau, rất vui”-chị H’Sen phấn khởi bày tỏ.
Do cách xa trung tâm thị trấn Chư Ty nên các hoạt động thương mại ở xã Ia Nan chưa phát triển. Bà con trong xã gần như chỉ mua sắm ở chợ hoặc một vài cửa hàng tạp hóa nhỏ trên địa bàn. Khi tham quan phiên chợ, thấy nhiều mặt hàng mới thì không ít người tỏ ra lạ lẫm, thích thú.
Cầm trên tay túi hàng vừa mua được với giá ưu đãi, chị Kpuih Mùi (làng Nú) chia sẻ: “Tại đây có nhiều đồ dùng phục vụ sinh hoạt gia đình như: ấm đun nước siêu tốc, xà phòng, thực phẩm đóng gói... Vì vậy, mình tha hồ lựa chọn. Đặc biệt, phiên chợ còn có các chương trình khuyến mãi giảm giá. Mình thấy phiên chợ mang lại lợi ích rất lớn, tạo điều kiện cho người dân nông thôn được tiếp cận hàng hóa sản xuất trong nước có chất lượng tốt, giá cả phù hợp”.
Ông Siu Uôi-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Nan-thông tin: Phiên chợ là dịp để người dân trong xã tiếp cận với nhiều mặt hàng có chất lượng, giá cả hợp lý, cùng vui chơi, giao lưu văn hóa. “Thông qua phiên chợ, việc tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ mang lại hiệu quả hơn. Tôi mong có nhiều hoạt động tương tự được tổ chức để góp phần thay đổi nhận thức và thói quen tiêu dùng của bà con”-ông Uôi nói.
Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường nông thôn
Phiên chợ hàng Việt về miền núi tại xã Ia Nan diễn ra từ ngày 20 đến 22-10. Có 22 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh tham gia phiên chợ với nhiều sản phẩm đặc sản địa phương như: thịt heo một nắng, trà khổ qua, mật ong, quần áo, đồ gia dụng, điện máy, hàng tiêu dùng thiết yếu…
Bà Nguyễn Thị Bích Thu-Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại-đánh giá: “Từ thành công của phiên chợ năm trước với số lượt người đến tham quan, mua sắm và doanh số bán hàng của các doanh nghiệp đạt cao, chúng tôi tiếp tục chọn xã Ia Nan để tổ chức lần nữa nhằm góp phần thay đổi nhận thức và thói quen tiêu dùng hàng Việt của người dân. Phiên chợ cũng là dịp để các doanh nghiệp có cơ hội phát triển kênh phân phối hàng hóa tại địa phương, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất, nhà phân phối, đại lý bán lẻ; qua đó, kích cầu tiêu dùng nội địa, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa”.
/////
Khách tham quan phiên chợ hàng Việt về miền núi tại xã Ia Nan, huyện Đức Cơ. Ảnh: Vũ Thảo


Bà Trương Kim Quyên-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Sản xuất Thương mại Dịch vụ Điện máy Gia Khang Gia Lai (685 Trường Chinh, TP. Pleiku) chia sẻ: “Qua các phiên chợ, doanh nghiệp từng bước phát triển thị trường tiêu thụ, mở rộng kênh phân phối các mặt hàng gia dụng, may mặc, điện máy tại khu vực nông thôn. Ở mỗi chuyến đi, doanh nghiệp không đặt nặng mục tiêu lợi nhuận mà chỉ mang tính chất phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa là chính. Cũng qua đó, doanh nghiệp có điều kiện nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của người dân để điều chỉnh cơ cấu hàng hóa cho phù hợp hơn”.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Thu, phiên chợ hàng Việt về nông thôn sẽ tạo hiệu ứng tích cực, giúp người tiêu dùng có thói quen mua sắm và ủng hộ hàng nội địa. Phiên chợ tại xã Ia Nan là sự kiện khởi động lại chương trình hàng Việt về miền núi trong năm 2020. Từ nay đến cuối năm, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với các địa phương và kêu gọi thêm nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp tục triển khai phiên chợ tại các huyện: Kbang, Chư Prông, Đak Pơ.
VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Peugeot E-408 có thể chạy khoảng 400 km cho mỗi lần sạc, giá trên 1,1 tỷ đồng

Peugeot E-408 có thể chạy khoảng 400 km cho mỗi lần sạc, giá trên 1,1 tỷ đồng

(GLO)- Peugeot E-408, phiên bản chạy điện của mẫu SUV lai coupe 408, là một trong những điểm nhấn đáng chú ý tại Triển lãm Paris 2024. Dự kiến, đây sẽ là lựa chọn nổi bật trong phân khúc SUV coupe hạng C tại Việt Nam, với thiết kế độc đáo, sang trọng và khả năng vận hành thân thiện môi trường.

Honda Winner X: Sức mạnh đột phá, thiết kế thể thao đầy cá tính với giá trên 46 triệu đồng

Honda Winner X: Sức mạnh đột phá, thiết kế thể thao đầy cá tính với giá trên 46 triệu đồng

(GLO)- Honda Winner X là mẫu xe côn tay thể thao mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa hiệu năng mạnh mẽ và thiết kế hiện đại. Chiếc xe có những cải tiến vượt bậc cả về công nghệ và kiểu dáng, Winner X nghiễm nhiên trở thành lựa chọn hàng đầu của giới trẻ đam mê tốc độ và phong cách.

Ford Mustang: Mẫu Coupe thể thao bán chạy nhất toàn cầu có giá từ 3,18 tỷ đồng

Ford Mustang: Mẫu Coupe thể thao bán chạy nhất toàn cầu có giá từ 3,18 tỷ đồng

(GLO)- Ford Mustang 2024 là một trong những mẫu xe thể thao đáng chú ý nhất hiện nay với thiết kế cơ bắp, hiệu suất ấn tượng và loạt trang bị tiện nghi hiện đại. Dòng xe này không chỉ đáp ứng nhu cầu vận hành mạnh mẽ mà còn thu hút người dùng nhờ vẻ ngoài hầm hố, đậm chất thể thao.

Honda Transalp: Mẫu adventure tầm trung với sức mạnh vượt trội có giá 309 triệu đồng

Honda Transalp: Mẫu adventure tầm trung với sức mạnh vượt trội có giá 309 triệu đồng

(GLO)- Honda Transalp đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của dòng xe adventure tầm trung, mang đến trải nghiệm lái mạnh mẽ và ổn định. Với động cơ vượt trội và các công nghệ hỗ trợ tiên tiến, Transalp không chỉ phù hợp cho hành trình dài mà còn lý tưởng cho những chuyến phiêu lưu khám phá.