Giá vàng và giá gas tăng đẩy chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 tăng 2,1%

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Giá xăng dầu, giá gas tăng cùng với sự leo thang giá hàng hóa đã đẩy chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 tăng 2,1% so với cùng kỳ  năm 2020.

 Giá hàng hóa tăng đẩy chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 tăng so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: Vũ Long
Giá hàng hóa tăng đẩy chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 tăng so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: Vũ Long


Theo Tổng cục Thống kê, giá xăng dầu, giá gas trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới; các địa phương dần trở lại với trạng thái bình thường mới khiến giá hàng hóa và dịch vụ có xu hướng tăng là các nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng tháng 11.2021 tăng 0,32% so với tháng trước, tăng 2% so với tháng 12.2020 và tăng 2,1% so với tháng 11.2020.

Tính chung 11 tháng năm 2021, chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,84% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản tháng 11.2021 tăng 0,11% so với tháng trước, tăng 0,58% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 11 tháng năm 2021 tăng 0,82% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong 9 nhóm hàng tăng giá, nhóm giao thông có mức tăng so với tháng trước cao nhất với 3,11% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu; nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tháng 11.2021 tăng 0,46%, trong đó giá điện sinh hoạt tăng 1,04% so với tháng trước do một số địa phương đã kết thúc thời gian được Chính phủ hỗ trợ giá trên hóa đơn tiền điện; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,94% do nhu cầu xây dựng tăng trở lại sau thời gian tạm dừng và giá nguyên liệu đầu vào tăng.

Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ tăng trở lại trong bối cảnh “bình thường mới” cùng với chi phí vận chuyển tăng làm cho nhóm đồ uống và thuốc lá tháng 11.2021 tăng 0,33% so với tháng trước; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,25%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,19%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,25%.

Các nhóm hàng có mức giá tháng 11.2021 tăng không đáng kể so với tháng trước là nhóm bưu chính viễn thông tăng 0,03%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,04%, trong đó giá thuốc các loại tăng 0,15%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,09%.

Có 2 nhóm hàng giảm giá, thì nhóm giáo dục tháng 11.2021 giảm 0,92% so với tháng trước, trong đó dịch vụ giáo dục giảm 1,06% do một số địa phương thực hiện miễn, giảm học phí năm học 2021-2022.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,17% so với tháng trước do nguồn cung dồi dào khiến giá thịt gia súc, gia cầm, thịt chế biến và thủy sản tươi sống lần lượt giảm 4,04%; 0,34%, 1,55% và 0,16%.

https://laodong.vn/kinh-te/gia-vang-va-gia-gas-tang-day-chi-so-gia-tieu-dung-thang-11-tang-21-978813.ldo
 

Theo VŨ LONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Ðẩy mạnh xuất khẩu sang Campuchia

Ðẩy mạnh xuất khẩu sang Campuchia

(GLO)- Trong bối cảnh xuất khẩu tiếp tục được xác định là động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế, việc chủ động mở rộng thị trường sang các nước láng giềng, đặc biệt là Campuchia, đang trở thành hướng đi chiến lược của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Cơ hội mới cho nghề nuôi cá điêu hồng

Cơ hội mới cho nghề nuôi cá điêu hồng

(GLO)- Công ty TNHH Mãi Tín Bình Định (Khu công nghiệp Nhơn Hội, phường Quy Nhơn Đông) đã hoàn tất thủ tục xuất khẩu lô sushi cá điêu hồng đầu tiên sang thị trường Nhật Bản, đánh dấu bước tiến quan trọng và mở ra hướng phát triển bền vững cho nghề nuôi trồng thủy sản.

Thí điểm phân bổ hạn ngạch phát thải: Ðáp ứng tăng trưởng xanh và chống biến đổi khí hậu

Thí điểm phân bổ hạn ngạch phát thải: Ðáp ứng tăng trưởng xanh và chống biến đổi khí hậu

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành chiến lược kiểm soát phát thải, kiểm kê khí nhà kính định kỳ, xây dựng lộ trình giảm phát thải rõ ràng, tập trung vào các ngành phát thải cao như: sắt, thép, gỗ, may mặc, góp phần tái cấu trúc mô hình tăng trưởng xanh và ứng phó biến đổi khí hậu.

null