Gia Lai: Đẩy nhanh phát triển thương mại điện tử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Phát triển và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trong hoạt động sản xuất kinh doanh là nhu cầu cần thiết và khá phổ biến trên thế giới cũng như trong nước nhiều năm nay. Thế nhưng, tại Gia Lai TMĐT vẫn chưa được triển khai, ứng dụng dù cách đây 5 năm Chính phủ đã có Quyết định triển khai thực hiện kế hoạch TMĐT giai đoạn 2006-2010...

Đánh giá về thực trạng ứng dụng TMĐT tỉnh ta, ông Huỳnh Ngọc Tục- Giám đốc Sở Công thương  cho biết: Gia Lai là một trong 3 tỉnh trong cả nước còn chưa có TMĐT mà chỉ có một số doanh nghiệp vừa và lớn tham gia đăng ký mở website nhằm quảng bá và giới thiệu sản phẩm trong khi đa số doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể cũng chỉ tham gia giao dịch trên mạng internet với hình thức đăng ký trực tiếp tên miền và vùng hoạt động chủ yếu để theo dõi, nắm bắt thông tin…

 
Theo thống kê, toàn tỉnh có 25 website mang tính tổng hợp của các cơ quan nhà nước và khối Đảng, gần 50 doanh nghiệp vừa và lớn mở website. Ngay cả các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin thì cũng chỉ có 15/89 doanh nghiệp (chiếm khoảng 17%) có website… Thực tế này hạn chế rất nhiều đến việc thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển của tỉnh, trong khi Gia Lai có thế mạnh về xuất khẩu các sản phẩm nông sản như: Cà phê, tiêu, mủ cao su… mà theo dự kiến năm 2011, kim ngạch xuất khẩu có thể lên tới 350 triệu USD. Bên cạnh đó, việc chậm triển khai TMĐT cũng phần nào ảnh hưởng đến phát triển ngành du lịch, dịch vụ vốn tiềm năng khá dồi dào; các hoạt động liên quan đến dịch vụ công cũng bị chậm phát triển theo.


Mục tiêu phát triển TMĐT giai đoạn 2011-2015 là: 80% cán bộ quản lý nhà nước và doanh nghiệp (DN) biết đến lợi ích của TMĐT; 50% DN tiến hành giao dịch TMĐT loại hình DN người tiêu dùng hoặc DN với DN; 60% DN sử dụng thư điện tử trong hoạt động giao dịch và trao đổi thông tin; 30% DN có trang thông tin điện tử, cập nhật định kỳ thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm; 20% DN tham gia các website TMĐT để mua sắm sản phẩm hàng hóa và dịch vụ liên quan đến sản xuất kinh doanh của DN; 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng; 40% dịch vụ công liên quan tới xuất khẩu trước năm 2013 và 15% các dịch vụ công liên quan đến thương mại và hoạt động sản xuất kinh doanh trước năm 2014; các dịch vụ thủ tục hải quan, thuế, đăng ký kinh doanh và đầu tư… phấn đấu hoàn thành trước năm 2013.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ phát triển và ứng dụng TMĐT, mới đây Ủy ban Nhân dân tỉnh đã có Quyết định số 613/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch phát triển TMĐT giai đoạn 2011-2015 với tổng kinh phí trên 2,3 tỷ đồng do sở Công thương chủ trì. Các kế hoạch triển khai gồm: Tuyên truyền pháp luật về TMĐT, tổ chức các lớp tập huấn về TMĐT cho cán bộ quản lý nhà nước và đào tạo chuyên sâu về kỹ năng cho các doanh nghiệp; cung cấp trực tuyến dịch vụ công liên quan đến hoạt động công nghiệp- thương mại; hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng TMĐT; xây dựng và duy trì sàn giao dịch TMĐT của tỉnh…


Một khi TMĐT triển khai ứng dụng sẽ tạo điều kiện nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, người dân về vai trò, ý nghĩa và kỹ năng ứng dụng TMĐT trong sản xuất, kinh doanh và đời sống, góp phần thúc đẩy phát triển thương mại, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế và mang lại nhiều lợi ích to lớn cho xã hội như: Thu thập được nhiều thông tin, giảm chi phí sản xuất, chi phí bán hàng, tiếp thị, giao dịch và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, đối với người tiêu dùng, TMĐT sẽ mở rộng khả năng lựa chọn hàng hóa, dịch vụ và nhà cung cấp…

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Khu triển lãm sản phẩm của các doanh nghiệp Gia Lai tại Hội chợ CAEXPO 2025 (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc).

CAEXPO 2025: Cơ hội để nông sản Gia Lai xuất ngoại

(GLO)- Từ ngày 17 đến 21-9, 8 doanh nghiệp của tỉnh Gia Lai sẽ tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN-Trung Quốc lần thứ 22 (CAEXPO 2025). Đây là “cơ hội vàng” để nông sản Gia Lai vươn ra thị trường quốc tế thông qua việc quảng bá hàng hóa, tìm kiếm đối tác và mở rộng xuất khẩu.

Nông dân Lào trên đồng lúa thuần BĐR 57 ở giai đoạn chín sữa. Ảnh: T.N

Gia Lai hỗ trợ tỉnh Sekong triển khai mô hình thâm canh lúa cải tiến

(GLO)- Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai) và 4 tỉnh Nam Lào, nhiều mô hình chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp được triển khai hiệu quả. Trong đó, mô hình thâm canh lúa cải tiến tại tỉnh Sekong đã góp phần nâng cao năng suất, phát triển nông nghiệp bền vững.

Tín chỉ carbon - “Đòn bẩy” phát triển kinh tế xanh

Tín chỉ carbon - “Đòn bẩy” phát triển kinh tế xanh

(GLO)- Trước đề xuất của Công ty Cổ phần Tập đoàn CT Group về việc thí điểm các dự án tín chỉ carbon tại tỉnh, phóng viên Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Hoan-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường về cơ hội và thách thức phát triển thị trường này.

Phát huy lợi thế vùng nguyên liệu, đưa ngành chế biến gỗ bứt phá

Phát huy lợi thế vùng nguyên liệu, đưa ngành chế biến gỗ bứt phá

(GLO)- Sau sáp nhập, tỉnh Gia Lai mới sở hữu lợi thế kép: vùng nguyên liệu rừng trồng rộng lớn ở phía Tây gắn kết với “thủ phủ chế biến gỗ” ở phía Đông. Đây là nền tảng để hình thành chuỗi giá trị lâm nghiệp khép kín, mở rộng thị trường xuất khẩu và tạo động lực mới cho ngành gỗ vươn xa.

Hội nghị tập huấn chuyên môn do Chi cục Trồng trọt-Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức vào ngày 12-9

Tập huấn cho hơn 50 học viên ở cơ sở về trồng trọt và bảo vệ thực vật

(GLO)- Hơn 50 học viên là lãnh đạo, viên chức đến từ 12 trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT-BVTT) trên địa bàn tỉnh đã tham dự hội nghị tập huấn chuyên môn do Chi cục Trồng trọt-Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức vào ngày 12-9, tại phường Quy Nhơn Bắc.

Xuất khẩu Gia Lai tăng tốc về đích

Gia Lai: Xuất khẩu 8 tháng 2025 vượt 2,18 tỷ USD, nhiều ngành hàng bứt phá

(GLO)- 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Gia Lai đã vượt 2,18 tỷ USD. Kết quả này cho thấy sự phục hồi rõ nét sau giai đoạn sụt giảm đơn hàng, vướng rào cản kỹ thuật, đồng thời phản ánh sức bật mới của nhiều ngành hàng chủ lực như cà phê, chanh dây, gỗ, dệt may, thủy sản…

null