Đường tồn kho kỷ lục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lượng đường tồn kho của các nhà máy hiện ở mức trên 700.000 tấn, cao nhất kể từ năm 2014 đến nay nhưng giá bán tại nhà máy vẫn ở mức cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Đường tồn kho tại một số nhà máy đang ở mức cao kỷ lục trong nhiều năm
Đường tồn kho tại một số nhà máy đang ở mức cao kỷ lục trong nhiều năm


Hiệp hội Mía đường VN (VSSA) cho biết nguyên nhân chính của tình trạng tồn kho kỷ lục nói trên là đường lậu với giá rẻ tràn vào qua nhiều cửa khẩu biên giới phía Tây và Tây Nam. Nhưng nhiều đơn vị kinh doanh cho biết đường tồn kho nhiều vì các công ty chưa chịu giảm giá để bán hàng.

Tồn kho kỷ lục

Tính đến ngày 3-5, theo VSSA, lượng đường tồn kho tại nhà máy đã là 675.000 tấn, nếu cộng với đường trong các kho thương mại, tổng tồn kho lên đến trên 700.000 tấn, cao hơn cùng kỳ năm 2016 tới 200.000 tấn.

Ông Đỗ Thành Liêm, tổng giám đốc Công ty cổ phần Đường Khánh Hòa, cho biết đường tồn kho trước hết do sức tiêu thụ kém, các nhà sản xuất thực phẩm dùng nhiều đường như nước ngọt, bánh kẹo, sữa... giảm mua đường. Ông Liêm nhận định giá nhiều nông sản giảm mạnh nên nông dân khó khăn, khiến lượng đường tiêu thụ giảm cả trực tiếp (mua đường) và gián tiếp (mua các sản phẩm có đường).

Ông Nguyễn Hải, tổng thư ký VSSA, cho biết nếu như các năm trước đường lậu vào VN chủ yếu qua các cửa khẩu biên giới Campuchia ở các địa phương như An Giang, Long An, Đồng Tháp, Tây Ninh, Bình Phước thì năm nay đường lậu về qua cả các cửa khẩu ở miền Trung - Tây Nguyên.

Với nhiều hình thức buôn lậu và gian lận thương mại tinh vi, đường lậu có thể đưa về mọi ngõ ngách để bán cho người tiêu dùng, các nhà sản xuất công nghiệp. Ước tính của VSSA cho biết có đến 30% tổng lượng đường tiêu thụ tại VN, tương đương 400.000 tấn/năm, là đường lậu.

Chờ đợi...

Theo giám đốc một công ty kinh doanh thực phẩm tại TP.HCM, với lượng đường tồn kho như trên, chỉ cần giá đường tăng giảm từ 500-1.000 đồng/kg, chênh lệch đã lên tới 350-700 tỉ đồng. Trong khi các nhà máy đường chưa khó đến mức phải giảm giá bán để đẩy hàng đi như một số năm trước đây. Vì vậy, họ vẫn còn giữ hàng trong kho để hi vọng thời gian tới giá sẽ tăng.

“Các doanh nghiệp đang chờ đợi sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để truy quét đường lậu như năm 2016. Đường lậu giảm đi, đường trong nước sẽ tăng giá hoặc giữ được mức giá hiện nay nhưng bán được nhiều hơn” - vị giám đốc này cho biết.

Ông Nguyễn Hải cho biết gần như toàn bộ đường nhập lậu có xuất xứ từ Thái Lan. Với chính sách phân chia tổng sản lượng đường trong nước theo hạn ngạch, Thái Lan luôn có một lượng đường rất lớn để bán đi với giá rẻ hơn nhiều so với giá trong nước. Nên theo ông Hải, cạnh tranh với đường lậu chỉ doanh nghiệp sẽ không thể giải quyết được.

Theo Tuoitre

Nhiều DN thay đường bằng chất tạo ngọt?

Theo VSSA, ngoài các nguyên nhân như buôn lậu, đường tiêu thụ của VN giảm trong những tháng đầu năm còn do nhiều nhà sản xuất thực phẩm đã chuyển từ dùng đường (mía hoặc củ cải đường) sang các chất tạo ngọt khác.

Trong khi đó, theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, giá bán đường trắng tại các nhà máy hiện ở mức 15.500-16.500 đồng/kg. Nếu so với giá bán buôn cùng kỳ năm ngoái, giá bán đường hiện nay của các nhà máy vẫn cao hơn từ 1.500-2.000 đồng/kg. Giá đường lậu ở khu vực các cửa khẩu chỉ ở mức 14.500-15.000 đồng/kg.

Có thể bạn quan tâm

Chi hội trưởng nông dân Nguyễn Văn Lâm: Gương mẫu, làm kinh tế giỏi

Chi hội trưởng nông dân Nguyễn Văn Lâm: Làm kinh tế giỏi, tận tâm với công tác Hội

(GLO)- Nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Lâm (66 tuổi)-Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Nghĩa Hưng 2 (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai) luôn được hội viên và người dân tin tưởng, quý mến. Không chỉ tận tụy với công tác Hội, ông còn tiên phong phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Chư Sê đột phá trong thu ngân sách

Chư Sê tạo đột phá trong thu ngân sách

(GLO)- Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành Thuế xã Chư Sê đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đột phá trong thu ngân sách nhà nước. Nhờ đó, xã đã về đích trước kế hoạch.

Ngân hàng chung sức ổn định đời sống, sản xuất sau bão lũ

Ngân hàng chung sức ổn định đời sống, sản xuất sau bão lũ

(GLO)- Sau bão lũ, nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh rà soát, xem xét cơ cấu lại nợ và giãn thời gian thanh toán cho khách hàng bị thiệt hại do bão lũ. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai nhiều gói tín dụng lãi suất ưu đãi, tạo điều kiện để người dân tiếp cận vốn, sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp nỗ lực gượng dậy sau bão lũ

Doanh nghiệp nỗ lực gượng dậy sau bão lũ

(GLO)- Bão vừa tan, lũ dữ lại ập đến khiến nhiều doanh nghiệp (DN) ở tỉnh Gia Lai rơi vào tình cảnh “thiệt hại kép”. Nhà xưởng ngập sâu trong nước, máy móc hư hỏng hàng loạt, hàng hóa chờ xuất chìm trong bùn non…, hoạt động sản xuất kinh doanh bị tê liệt.

26 hộ dân xã Kim Sơn tham gia dự án liên kết chăn nuôi và tiêu thụ bò thịt vỗ béo

26 hộ dân xã Kim Sơn tham gia dự án liên kết chăn nuôi và tiêu thụ bò thịt vỗ béo

(GLO)- UBND tỉnh vừa ban hành quyết định phê duyệt hỗ trợ dự án liên kết sản xuất chăn nuôi và tiêu thụ bò thịt vỗ béo tại xã Kim Sơn. Dự án do hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Thanh niên Hoài Ân chủ trì, nhằm hỗ trợ sinh kế, tạo việc làm và góp phần giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Các học viên tham gia lớp tập huấn. Ảnh: Thanh Tâm

Gia Lai tập huấn phát triển nguồn nhân lực thương mại tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(GLO)- Sáng 27-11, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai phối hợp với Viện chính sách chiến lược, chính sách công (Bộ Công Thương), UBND các xã Phú Túc, Uar, Ia Rsai, Ia Dreh tổ chức tập huấn phát triển nguồn nhân lực thương mại tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Dịch vụ sửa xe máy quá tải sau lũ

Dịch vụ sửa xe máy quá tải sau lũ

(GLO)- Trận lũ lịch sử vừa qua khiến hàng nghìn phương tiện của người dân bị ngập, hư hỏng, kéo theo nhu cầu sửa chữa các loại xe tăng đột biến. Các tiệm sửa xe và trung tâm bảo hành quá tải, nhiều nơi phải từ chối nhận thêm vì không đủ nhân lực.

null