Doanh nghiệp nhỏ được giảm tần suất kê khai thuế GTGT

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được giảm tần suất kê khai thuế giá trị gia tăng.
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được giảm tần suất kê khai thuế giá trị gia tăng.
Theo Nghị quyết 68/NQ-CP, thủ tục Khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) năm theo phương pháp tính trực tiếp trên doanh thu sẽ phải phân loại người nộp thuế (NNT), nhằm giảm bớt tần suất bắt buộc kê khai thuế GTGT cho doanh nghiệp (DN), nhất là với DN nhỏ và vừa, các DN siêu nhỏ, hộ kinh doanh gia đình.

Hiện nay tất cả các DN bất kể quy mô đang phải thực hiện thủ tục kê khai thuế GTGT hằng tháng.

Trao đổi với PV Cổng TTĐT Chính phủ, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính- Văn phòng Chính phủ cho biết, thực tế là đại đa số các DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ có mức phát sinh thuế hàng tháng thấp. Chỉ một số ít các DN lớn có mức phát sinh thuế hàng tháng cao. Do vậy, quy định bắt buộc chung tất cả các DN bất kể quy mô phải kê khai thuế hàng tháng là không cần thiết, tạo gánh nặng tuân thủ lên đa số các DN nhỏ và vừa.

Thực tiễn tốt từ các quốc gia khác, chẳng hạn tại Hàn Quốc quy định tần suất kê khai thuế là 3 tháng/lần và với các DN nhỏ (doanh thu dưới 46.600 USD/năm) là 6 tháng/lần. Với tần suất này, cơ quan thuế vẫn kiểm soát được việc nộp thuế, vẫn bảo đảm được an toàn về nguồn thu ngân sách nhưng lại giảm đáng kể gánh nặng về tuân thủ.

Vì vậy, việc Chính phủ nhất trí thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục Khai thuế GTGT là phải phân loại NNT để giảm tần suất bắt buộc kê khai thuế GTGT hằng tháng hiện nay xuống còn 3 tháng/lần đối với DN nhỏ và vừa. Đối với các DN siêu nhỏ, hộ kinh doanh gia đình có thể áp dụng việc kê khai 6 tháng/lần.

Theo tính toán của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, việc giảm tần suất kê khai theo hướng trên sẽ tiết kiệm trên 600 tỷ đồng/năm cho các DN.

Lâu dài cần xây dựng ngưỡng chịu thuế GTGT

Ông Ngô Hải Phan cho biết thêm, cũng với thủ tục hành chính này, Chính phủ cũng yêu cầu phải quy định thống nhất tỷ lệ GTGT trên doanh thu đối với từng nhóm ngành nghề trên phạm vi toàn quốc. Bởi thủ tục đang yêu cầu NNT phải kê khai chỉ tiêu về tỷ lệ GTGT trên doanh thu, song tỷ lệ này lại do cơ quan thuế cung cấp cho NNT và khác nhau theo từng địa bàn vì vậy NNT không biết tỷ lệ để kê khai.

Chính phủ yêu cầu phương án lâu dài là xây dựng ngưỡng chịu thuế giá trị gia tăng để tất cả những NNT nào có doanh thu trên ngưỡng phải tiến hành kê khai theo phương pháp khấu trừ, dưới ngưỡng thực hiện phương pháp khoán để giảm chi phí NNT thực hiện kê khai cũng như chi phí quản lý của cơ quan thuế đối với các đối tượng này.

Bởi tần suất kê khai thuế của tất cả NNT đều phải thực hiện theo tháng như hiện nay làm tăng gánh nặng về thuế đối với các hộ gia đình, cá nhân kinh doanh quy mô nhỏ. Trong khi số tiền thuế thu được của các đối tượng này cũng chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng số thu từ thuế GTGT, cũng như không tương ứng với quy định kê khai theo quý của thuế Thu nhập cá nhân.
Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường đang là định hướng chiến lược của tỉnh Gia Lai.

Khu công nghiệp Trà Đa hướng đến mục tiêu công nghiệp xanh

(GLO)- Phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường đang là định hướng chiến lược của tỉnh Gia Lai. Tại Khu công nghiệp Trà Đa, mục tiêu này được thực hiện bằng công nghệ sản xuất sạch, hệ thống xử lý nước thải tập trung, ý thức môi trường của doanh nghiệp hướng tới sản xuất xanh, bền vững.

Gạo chất lượng cao của các hợp tác xã khu vực phía Tây tỉnh hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu đặc trưng và mở rộng thị trường.

Gia Lai xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng để mở rộng thị trường tiêu thụ

(GLO)- Không chỉ đầu tư nâng cao năng suất, nhiều hợp tác xã (HTX), hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng của địa phương. Ðây được xem là hướng đi bền vững nhằm nâng cao giá trị hạt gạo, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Giao diện nền tảng trực tuyến Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam.

Ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam

(GLO)- Bộ Công Thương vừa ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam. Đây là nền tảng trực tuyến chuyên biệt được thiết kế để kết nối cộng đồng các cá nhân, tổ chức, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và lan tỏa các công nghệ, giải pháp, mô hình sáng tạo trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Người dân khẩn trương dựng lại chuồng trại chăn nuôi bị thiệt hại nặng sau cơn bão số 13, nỗ lực khôi phục sản xuất.

Nỗ lực khôi phục chăn nuôi sau bão

(GLO)- Bão số 13 khiến hàng nghìn chuồng trại và đàn gia súc, gia cầm của người dân ở các xã, phường khu vực phía Ðông tỉnh bị thiệt hại nặng nề. Người dân đang khẩn trương dựng lại chuồng trại, chăm sóc đàn vật nuôi còn lại và mong mỏi chính sách hỗ trợ để tái sản xuất.

Hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”

Gia Lai: Nâng cao kỹ năng phân loại mã hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

(GLO)- Ngày 18-11, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chi nhánh Miền Trung - Tây Nguyên tổ chức hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”. 

Dự án đầu tư nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ tại xã An Lương khẳng định hiệu quả.

Dự án đầu tư nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao tại xã An Lương: Khẳng định hiệu quả

(GLO)- Với việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, ứng dụng công nghệ cao trên tất cả các khâu từ sản xuất con giống đến chăm sóc, quản lý dịch bệnh tôm nuôi, đã giúp Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ tạo đột phá về năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải mới đối với ô tô đang lưu hành.

Đề xuất lộ trình tiêu chuẩn khí thải mới cho ô tô

(GLO)- Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải mới đối với ô tô đang lưu hành, với mục tiêu kiểm soát ô nhiễm không khí và hướng đến phát triển giao thông bền vững. Trong đó, ưu tiên triển khai tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

null