Doanh nghiệp cà phê “khát” thông tin thị trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các chuyên gia dự báo kim ngạch xuất khẩu cà phê năm 2012 của nước ta sẽ giảm 15% so với năm 2011. Hơn lúc nào hết công tác thông tin và dự báo thị trường cà phê đang rất quan trọng đối với các doanh nghiệp (DN) cà phê Việt Nam.

Năm nay, cả nước có 570,9 nghìn ha cà phê, trong đó 533,8 nghìn ha cho thu hoạch. Ước tính tổng sản lượng cà phê niên vụ 2011-2012 đạt 1,168 triệu tấn. So với niên vụ 2010/2011, diện tích canh tác tăng 3% và sản lượng tăng 6%.

Không lo bị “tranh mua”

Nhưng theo điều tra của Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn tại các hộ trồng cà phê cho thấy: 45% số hộ cho rằng mức giá bán bình quân cả năm nay sẽ chỉ đạt mức thấp 30-35 nghìn đồng/kg; 38% số hộ cho rằng đạt 36-38 nghìn đồng/kg; 12% số hộ kỳ vọng bán được giá 39-40 nghìn đồng/kg; chỉ có 5% số hộ lạc quan với mức giá 41-45 nghìn đồng/kg và không có hộ nào cho rằng giá sẽ vượt 45 nghìn đồng/kg.

 

Ông Nguyễn Văn An- Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thái Hòa, nhận định, năm 2012, các DN nước ngoài cạn vốn do khủng hoảng nợ công châu Âu nên sẽ không còn sức mạnh để tranh mua với DN trong nước như năm 2011. Vụ thu hoạch cà phê năm nay chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc, đến thời điểm này nông dân mới bán 40% khối lượng cà phê thu hoạch, còn 60% chờ khi nào được giá mới bán.

“Việc nông dân găm giữ hàng, tránh bán ra ồ ạt để giữ giá cà phê không sụt giảm sâu là một điều rất đáng mừng. Chúng tôi đánh giá năm nay là năm thành công của những người nông dân trồng cà phê Việt Nam”, ông An đánh giá.

Cần “người dò đá qua sông”

Tuy nhiên, không phải DN trong nước nào cũng tận dụng được sự suy yếu của các DN nước ngoài để củng cố hoạt động kinh doanh của mình.

Theo ông Phạm Khánh Hiệp, chuyên gia phân tích cà phê, các DN nước ngoài kinh doanh trực tiếp với các thương nhân rang xay cà phê trên sàn giao dịch, họ có hệ thống các chi nhánh trên cả nước để thu mua sản phẩm đến từng hộ nông dân. Họ cũng nắm bắt tốt hơn những diễn biến trên thị trường, nên luôn đưa ra được chiến lược kinh doanh hợp lý hơn.

Trong khi đó, các DN trong nước không có được những thông tin chuyên nghiệp từ các nhà phân tích thị trường nên khó có chiến lược kinh doanh tốt, hoạt động thu mua phải qua nhiều khâu trung gian. Phần lớn nguồn vốn thu mua cà phê của các DN trong nước đều phải vay ngân hàng.

Vì vậy, ông Trần Công Thắng, chuyên gia phân tích ngành hàng cà phê của Trung tâm thông tin nông nghiệp (Agroinfo), cho rằng các DN kinh doanh cà phê Việt Nam đang rất cần người “dò đá qua sông”, công tác dự báo thị trường phải được đặt lên hàng đầu.

Vì vậy, các chuyên gia cũng như cơ quan quản lý Nhà nước đều nhấn mạnh đến việc thống nhất tổ chức điều phối ngành hàng cà phê, kết nối các hiệp hội, tổ chức nông dân có liên quan nhằm thống nhất các kế hoạch đầu tư, giám sát hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn ngành.

Ông Nguyễn Trí Ngọc- Cục trưởng Cục Trồng trọt, cho biết Chiến lược phát triển bền vững ngành hàng cà phê Việt Nam hướng tới 8 nhóm giải pháp chính: Phát triển thể chế, sản xuất bền vững, cải thiện các hoạt động nghiên cứu thị trường, marketing tiêu thụ nội địa, giám sát cung cầu, hỗ trợ xã hội, cải thiện tiếp cận tài chính, lồng ghép ngành với vấn đề biến đổi khí hậu.

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Phương pháp rang thủ công sẽ giữ lại vị ngọt, bùi và vị ngậy đặc trưng mà không loại hạt điều công nghiệp nào sánh bằng. Ảnh: Vũ Thảo

Giữ lại tinh túy trong từng hạt điều sẻ

(GLO)- Sản xuất theo phương pháp rang củi thủ công truyền thống, đa dạng hóa sản phẩm với nhiều hương vị mới lạ, một nhà sản xuất ở Gia Lai đang nuôi ước mơ đưa hạt điều địa phương với hương vị đặc trưng vươn xa.

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ đến từng ngõ ngách đời sống, các HTX tại Gia Lai đang cho thấy sự năng động, nhạy bén khi mạnh dạn “lên sàn”, “lên sóng” để giới thiệu và bán sản phẩm qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, livestream Facebook.

Chị Rcom H’Sra ( bìa trái, buôn Rưng Ma Nin) làm thủ tục vay vốn tại điểm giao dịch xã Ia Rbol. Ảnh: Vũ Chi

Hiệu quả của điểm giao dịch xã trong hoạt động tín dụng chính sách ở Ayun Pa

(GLO)- Với phương châm “Phục vụ tại nhà, thu nợ, giải ngân tại xã”, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) đã xây dựng mạng lưới điểm giao dịch tại tất cả các xã, phường, giúp người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi nhanh chóng, thuận tiện.

Đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng chính sách

Đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng chính sách

(GLO)-Trong 6 tháng đầu năm 2025, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai đã đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất và đời sống của người dân trên địa bàn. Xung quanh vấn đề này, P.V Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn ông Lê Văn Chí-Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

null