Doanh nghiệp cà phê “khát” thông tin thị trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các chuyên gia dự báo kim ngạch xuất khẩu cà phê năm 2012 của nước ta sẽ giảm 15% so với năm 2011. Hơn lúc nào hết công tác thông tin và dự báo thị trường cà phê đang rất quan trọng đối với các doanh nghiệp (DN) cà phê Việt Nam.

Năm nay, cả nước có 570,9 nghìn ha cà phê, trong đó 533,8 nghìn ha cho thu hoạch. Ước tính tổng sản lượng cà phê niên vụ 2011-2012 đạt 1,168 triệu tấn. So với niên vụ 2010/2011, diện tích canh tác tăng 3% và sản lượng tăng 6%.

Không lo bị “tranh mua”

Nhưng theo điều tra của Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn tại các hộ trồng cà phê cho thấy: 45% số hộ cho rằng mức giá bán bình quân cả năm nay sẽ chỉ đạt mức thấp 30-35 nghìn đồng/kg; 38% số hộ cho rằng đạt 36-38 nghìn đồng/kg; 12% số hộ kỳ vọng bán được giá 39-40 nghìn đồng/kg; chỉ có 5% số hộ lạc quan với mức giá 41-45 nghìn đồng/kg và không có hộ nào cho rằng giá sẽ vượt 45 nghìn đồng/kg.

 

Ông Nguyễn Văn An- Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thái Hòa, nhận định, năm 2012, các DN nước ngoài cạn vốn do khủng hoảng nợ công châu Âu nên sẽ không còn sức mạnh để tranh mua với DN trong nước như năm 2011. Vụ thu hoạch cà phê năm nay chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc, đến thời điểm này nông dân mới bán 40% khối lượng cà phê thu hoạch, còn 60% chờ khi nào được giá mới bán.

“Việc nông dân găm giữ hàng, tránh bán ra ồ ạt để giữ giá cà phê không sụt giảm sâu là một điều rất đáng mừng. Chúng tôi đánh giá năm nay là năm thành công của những người nông dân trồng cà phê Việt Nam”, ông An đánh giá.

Cần “người dò đá qua sông”

Tuy nhiên, không phải DN trong nước nào cũng tận dụng được sự suy yếu của các DN nước ngoài để củng cố hoạt động kinh doanh của mình.

Theo ông Phạm Khánh Hiệp, chuyên gia phân tích cà phê, các DN nước ngoài kinh doanh trực tiếp với các thương nhân rang xay cà phê trên sàn giao dịch, họ có hệ thống các chi nhánh trên cả nước để thu mua sản phẩm đến từng hộ nông dân. Họ cũng nắm bắt tốt hơn những diễn biến trên thị trường, nên luôn đưa ra được chiến lược kinh doanh hợp lý hơn.

Trong khi đó, các DN trong nước không có được những thông tin chuyên nghiệp từ các nhà phân tích thị trường nên khó có chiến lược kinh doanh tốt, hoạt động thu mua phải qua nhiều khâu trung gian. Phần lớn nguồn vốn thu mua cà phê của các DN trong nước đều phải vay ngân hàng.

Vì vậy, ông Trần Công Thắng, chuyên gia phân tích ngành hàng cà phê của Trung tâm thông tin nông nghiệp (Agroinfo), cho rằng các DN kinh doanh cà phê Việt Nam đang rất cần người “dò đá qua sông”, công tác dự báo thị trường phải được đặt lên hàng đầu.

Vì vậy, các chuyên gia cũng như cơ quan quản lý Nhà nước đều nhấn mạnh đến việc thống nhất tổ chức điều phối ngành hàng cà phê, kết nối các hiệp hội, tổ chức nông dân có liên quan nhằm thống nhất các kế hoạch đầu tư, giám sát hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn ngành.

Ông Nguyễn Trí Ngọc- Cục trưởng Cục Trồng trọt, cho biết Chiến lược phát triển bền vững ngành hàng cà phê Việt Nam hướng tới 8 nhóm giải pháp chính: Phát triển thể chế, sản xuất bền vững, cải thiện các hoạt động nghiên cứu thị trường, marketing tiêu thụ nội địa, giám sát cung cầu, hỗ trợ xã hội, cải thiện tiếp cận tài chính, lồng ghép ngành với vấn đề biến đổi khí hậu.

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Nông dân Lào trên đồng lúa thuần BĐR 57 ở giai đoạn chín sữa. Ảnh: T.N

Gia Lai hỗ trợ tỉnh Sekong triển khai mô hình thâm canh lúa cải tiến

(GLO)- Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai) và 4 tỉnh Nam Lào, nhiều mô hình chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp được triển khai hiệu quả. Trong đó, mô hình thâm canh lúa cải tiến tại tỉnh Sekong đã góp phần nâng cao năng suất, phát triển nông nghiệp bền vững.

Tín chỉ carbon - “Đòn bẩy” phát triển kinh tế xanh

Tín chỉ carbon - “Đòn bẩy” phát triển kinh tế xanh

(GLO)- Trước đề xuất của Công ty Cổ phần Tập đoàn CT Group về việc thí điểm các dự án tín chỉ carbon tại tỉnh, phóng viên Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Hoan-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường về cơ hội và thách thức phát triển thị trường này.

Chính phủ đã phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam với nhiều nhóm nhiệm vụ - Ảnh: QUANG ĐỊNH/TTO

Chính thức phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán

(GLO)- Ngày 14-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định 2014/QĐ-TTg phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam với mục tiêu phát triển thị trường trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng, đồng thời thúc đẩy hội nhập khu vực và quốc tế.

Phát huy lợi thế vùng nguyên liệu, đưa ngành chế biến gỗ bứt phá

Phát huy lợi thế vùng nguyên liệu, đưa ngành chế biến gỗ bứt phá

(GLO)- Sau sáp nhập, tỉnh Gia Lai mới sở hữu lợi thế kép: vùng nguyên liệu rừng trồng rộng lớn ở phía Tây gắn kết với “thủ phủ chế biến gỗ” ở phía Đông. Đây là nền tảng để hình thành chuỗi giá trị lâm nghiệp khép kín, mở rộng thị trường xuất khẩu và tạo động lực mới cho ngành gỗ vươn xa.

Hội nghị tập huấn chuyên môn do Chi cục Trồng trọt-Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức vào ngày 12-9

Tập huấn cho hơn 50 học viên ở cơ sở về trồng trọt và bảo vệ thực vật

(GLO)- Hơn 50 học viên là lãnh đạo, viên chức đến từ 12 trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT-BVTT) trên địa bàn tỉnh đã tham dự hội nghị tập huấn chuyên môn do Chi cục Trồng trọt-Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức vào ngày 12-9, tại phường Quy Nhơn Bắc.

Xuất khẩu Gia Lai tăng tốc về đích

Gia Lai: Xuất khẩu 8 tháng 2025 vượt 2,18 tỷ USD, nhiều ngành hàng bứt phá

(GLO)- 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Gia Lai đã vượt 2,18 tỷ USD. Kết quả này cho thấy sự phục hồi rõ nét sau giai đoạn sụt giảm đơn hàng, vướng rào cản kỹ thuật, đồng thời phản ánh sức bật mới của nhiều ngành hàng chủ lực như cà phê, chanh dây, gỗ, dệt may, thủy sản…

null