Trước đây, lá giang, rau má, tía tô, sả, ổi, vối, tràm… chủ yếu được bán tươi tại các chợ dân sinh với giá cả không ổn định, hiệu quả kinh tế không cao. Những năm gần đây, nhiều cơ sở sản xuất đã chuyển sang chế biến sâu, tạo ra các sản phẩm như bột rau má, trà dung, trà vối búp ổi, bột lá giang, dầu tràm, trà sâm túi lọc…, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại, tiện lợi và an toàn.
![]() |
Ông Trần Minh Tâm (thứ 2 từ trái sang) giới thiệu sản phẩm tại hội chợ triển lãm năm 2024 do TX An Nhơn tổ chức. Ảnh: M.K |
Tận dụng nguồn nguyên liệu phong phú tại địa phương, cơ sở sản xuất của ông Nguyễn Cảnh Duy (xã Canh Vinh, huyện Vân Canh) đã phát triển sản phẩm Trà Dung Cazin đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Từ năm 2013, ông Duy đầu tư hệ thống nhà xưởng, máy móc hiện đại để chế biến các loại lá như trà dung, giang, vối, ổi, sả…, theo quy trình khép kín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không sử dụng chất bảo quản. Trung bình mỗi tháng, cơ sở mua hàng chục tấn lá tươi từ nông dân địa phương, góp phần tạo sinh kế bền vững cho người dân.
Tại phường Bình Định (TX An Nhơn), Công ty TNHH MTV Sâm Bố Chính Tâm Linh tạo dấu ấn với sản phẩm trà túi lọc sâm Bố Chính. Nhờ đầu tư công nghệ sấy chân không hiện đại, sản phẩm giữ được dược tính và hương vị tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản. Ngoài trà, công ty còn chế biến rượu vang sâm, sâm hầm gà thuốc bắc, bột sâm nguyên chất…, giúp gia tăng giá trị sản phẩm lên khoảng 200% so với nguyên liệu thô.
Ông Trần Minh Tâm, Giám đốc công ty, chia sẻ: “Hiện nay, ngoài các chợ truyền thống, chúng tôi tập trung bán hàng trên các sàn thương mại điện tử để tiếp cận nhóm khách hàng quan tâm đến chế độ dinh dưỡng khoa học, ưu tiên sản phẩm ít đường, ít béo và nguồn gốc tự nhiên”.
Ông Nguyễn Văn Trượng, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết: “Để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm sau chế biến, hàng năm chúng tôi phối hợp với các HTX, DN, chính quyền địa phương tổ chức các hội nghị kết nối cung, cầu, phiên chợ nông sản, tuần lễ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Mỗi năm, Hội tạo điều kiện cho hơn 50 HTX, cơ sở sản xuất tham gia quảng bá sản phẩm tại các sự kiện lớn trong cả nước”.
MINH KHOA