Ia Pa rộn ràng trước ngày bầu cử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Về huyện Ia Pa những ngày này, đi khắp các xã đều rộn ràng tiếng loa truyền thanh tuyên truyền cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Không khí của ngày hội toàn dân tham gia bầu cử đang ùa về háo hức trong mọi người dân nơi đây.

Chuẩn bị chu đáo

Sáng 18-5, ông Nguyễn Văn Tuấn-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Pờ Tó (huyện Ia Pa) đến cơ quan sớm hơn ngày thường. Ông gọi anh Sơn-cán bộ Văn phòng UBND xã-đi cùng để mở kho lấy các thùng phiếu mới đặt làm mang về chiều hôm qua ra kiểm tra lại kỹ càng lần cuối trước khi cấp phát về các tổ bầu cử. Ông Tuấn cho hay, xã có 9 tổ bầu cử nên phải chuẩn bị 18 thùng phiếu. Mỗi tổ bầu cử phải có 1 thùng phiếu chính để tại khu vực bầu cử cho cử tri bỏ phiếu và 1 thùng phiếu phụ để phòng trường hợp có cử tri ốm đau, già yếu không tự đi bỏ phiếu được thì tổ bầu cử mang thùng phiếu phụ đến nhà cho họ bỏ phiếu. “Riêng 9 thùng phiếu chính được cấp trên cấp tiền xuống làm là 350.000 đồng, nhưng Đảng ủy và Ban Chỉ đạo bầu cử xã đã quyết định bỏ thêm kinh phí từ ngân sách xã để làm thùng phiếu bằng tôn, sơn đỏ bên ngoài hết 500.000 đồng/thùng cho thêm phần long trọng, vừa đảm bảo chắc chắn và có thể sử dụng lâu dài”-ông Tuấn cho biết.

 

  Cử tri xã Pờ Tó theo dõi danh sách niêm yết tại trụ sở UBND xã.      Ảnh: Đ.P
Cử tri xã Pờ Tó theo dõi danh sách niêm yết tại trụ sở UBND xã. Ảnh: Đ.P

Để chuẩn bị cho ngày hội toàn dân tham gia bầu cử lần này, xã Pờ Tó chốt danh sách có 3.999 cử tri, niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã và tại khu vực bầu cử, đồng thời hoàn thành việc cấp phát thẻ cử tri. Danh sách 45 người ứng cử đại biểu HĐND xã để bầu lấy 27 đại biểu cùng với danh sách các ứng cử viên đại biểu HĐND huyện, HĐND tỉnh và đại biểu Quốc hội đã được niêm yết công khai để các cử tri tiện theo dõi.

Tại xã Chư Răng, ông Rơ Lan Khuân-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã cho hay, xã có 7 điểm bầu cử ở 7 thôn làng với tổng số 2.696 cử tri. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho bầu cử đã được thực hiện kịp thời, đúng tiến độ. Thẻ cử tri đã được cấp phát đến tận tay từng người. Thùng phiếu cũng đã được chuẩn bị xong để đưa xuống các tổ bầu cử. Hiện tại, Ban Bầu cử xã đang chỉ đạo các tổ bầu cử trang trí tại khu vực bỏ phiếu. “Mặc dù kinh phí trang trí trên cấp về là 500.000 đồng/ khu vực bỏ phiếu là hơi ít, nhưng UBND xã cố gắng thực hiện với tinh thần tiết kiệm vừa phải đảm bảo đúng quy định vừa trang trọng”-ông Khuân nói.

Giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại

Ông Phùng Tiến Hồng-Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Ia Pa cho hay, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã được huyện triển khai các bước đúng theo quy trình, quy định và kịp tiến độ. Các tổ giúp việc cho Ủy ban Bầu cử đã làm tốt công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử. Tại đơn vị bầu cử số 20 của tỉnh (huyện Ia Pa) có 9 ban bầu cử ở 9 xã, gồm 66 điểm bỏ phiếu; tổng số cử tri là 34.061 người. Số người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp gồm: 4 người ứng cử đại biểu Quốc hội, bầu lấy 2 người; 5 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, bầu lấy 3 người; 55 người ứng cử đại biểu HĐND huyện, bầu lấy 33 người và 418 người ứng cử đại biểu HĐND xã, bầu lấy 248 người.  

Công tác tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử đã được thực hiện đúng quy định. Ngày 12-5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức cho các ứng cử viên đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại hội trường huyện. Những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh và HĐND huyện đã được tổ chức tiếp xúc cử tri lần lượt tại trụ sở UBND các xã. Riêng 418 người ứng cử đại biểu HĐND xã cũng đã được MTTQ các xã tổ chức tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử đúng quy định. Huyện đã chuẩn bị xong 132 thùng phiếu cho 66 điểm bầu cử.

Ông Hồng cho biết, theo kế hoạch, tại Trung tâm Y tế huyện sẽ giao cho tổ bầu cử số 6 thôn Mơ Năng 1, xã Kim Tân chịu trách nhiệm mang thùng phiếu phụ đến để các bệnh nhân đang nằm điều trị bỏ phiếu. Còn tại nhà tạm giữ của Công an huyện sẽ giao cho tổ bầu cử số 10 thôn Kim Năng 1, xã Ia Ma Rơn mang thùng phiếu phụ đến để cho các nghi can đang bị quản thúc tại đây bỏ phiếu, thực hiện quyền công dân của mình.

Điều đáng mừng là cho đến trước ngày bầu cử không còn đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến các ứng cử viên. Trong quá trình chuẩn bị bầu cử, tổ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Ủy ban Bầu cử huyện Ia Pa đã tiếp nhận 7 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Qua sàng lọc thì có 4 đơn thư không giải quyết theo đúng quy định vì lý do mượn danh người khác để viết đơn hoặc đơn thư nặc danh; 3 đơn thư còn lại liên quan đến người ứng cử đại biểu HĐND xã đã được xử lý. Sau khi Ủy ban Bầu cử gặp gỡ người làm đơn, giải thích, tháo gỡ vấn đề thì họ hiểu ra, thông suốt và tự nguyện rút đơn. Ông Hồng nói: “Việc người dân có đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng là điều đáng mừng vì người dân họ quan tâm đến các ứng cử viên và công tác bầu cử để mong muốn lựa chọn ra đại biểu thực sự là người đại diện cho quyền và lợi ích của bản thân mình”.

 Đức Phương