Điện lực Ayun Pa đang quản lý gần 26.200 khách hàng trên địa bàn thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa, trong đó, gần 50% khách hàng là người dân tộc thiểu số. Thông qua các buổi họp thôn hoặc đến trực tiếp từng hộ gia đình, nhân viên Điện lực Ayun Pa tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách sử dụng điện một cách tiết kiệm bằng cách phát tờ rơi, thông qua hình ảnh trực quan chiếu bằng máy chiếu, hay bằng những ví dụ thực tế liên quan đến an toàn điện, tiết kiệm điện.
Công ty Điện lực Gia Lai hướng dẫn đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng điện tiết kiệm. Ảnh: K.N |
Chị Nay H'Lốp (buôn Rưng Ma Nhiu, xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa) chia sẻ: “Mỗi tháng, gia đình tôi trả khoảng 50-60 ngàn đồng tiền điện. Nay điện tăng giá, mỗi tháng, tôi trả thêm khoảng 5 ngàn đồng nữa. Kinh tế gia đình khó khăn nên thêm một phần chi phí là thêm khó khăn. Vừa qua, tôi được các anh bên ngành Điện hướng dẫn cách sử dụng điện tiết kiệm như: khi ra ngoài thì tắt điện, không cắm nồi cơm điện liên tục, ban ngày thì dùng ánh sáng tự nhiên, không cho con bật ti vi thường xuyên… Những việc đơn giản thế này giúp tiết kiệm được tiền, tôi vui lắm”.
Thời điểm này, khu vực Đức Cơ thời tiết khá nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Ông Siu Uôi-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Nan-cho hay: “Ngoài dùng điện phục vụ sản xuất, bơm tưới thì mùa này, người dân dùng điện rất nhiều trong sinh hoạt. Do đó, Điện lực Đức Cơ thường xuyên hướng dẫn bà con cách dùng điện sao cho tiết kiệm, an toàn. Dịp này, thiết bị điện của gia đình nào hư hỏng cũng được công nhân ngành Điện đến kiểm tra, sửa chữa miễn phí”.
Công nhân ngành Điện Gia Lai hướng dẫn người dân tộc thiểu số cách sử dụng điện tiết kiệm và cách tự sửa chữa khi đường điện sau công tơ bị hư hỏng nhẹ. Ảnh: Khang Nghi |
Ông Tăng Văn Dũng-Giám đốc Điện lực Đức Cơ-cho biết: “Mỗi năm, đơn vị đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho người dân, nhất là bà con sát khu vực biên giới cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm vào thời điểm nắng nóng. Chúng tôi luôn cố gắng nghiên cứu cách thức tuyên truyền, hướng dẫn sao cho dễ hiểu như: hướng dẫn chọn dây dẫn điện phù hợp để lắp đặt điện trong nhà, tránh sử dụng quá tải gây chập cháy nổ, không để thiết bị điện phát nhiệt gần đồ vật dễ cháy, không chạm vào nơi đang có điện như ổ cắm, cầu dao, cầu chì không có nắp đậy, hay chỗ tróc vỏ của dây điện. Khi phát hiện cột điện bị đổ hoặc dây điện bị đứt thì không đến gần, tìm cách làm rào chắn, báo cho mọi người xung quanh và nhanh chóng báo Điện lực biết để xử lý kịp thời. Chúng tôi cũng hướng dẫn bà con sử dụng bóng đèn led tiết kiệm điện, sử dụng các thiết bị có công nghệ tiết kiệm điện Inverter, tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và gió từ môi trường tự nhiên”.
Điện lực Mang Yang cũng là một trong những đơn vị rất tích cực trong triển khai hướng dẫn người dân cách sử dụng điện tiết kiệm. Anh Tèo-Trưởng thôn Pờ Yầu (xã Lơ Pang) cho hay: “Vì thường xuyên được Điện lực Mang Yang tuyên truyền, hướng dẫn nên người dân trong làng đã biết cách dùng điện tiết kiệm. Là trưởng thôn, tôi cũng nhắc nhở bà con tắt bớt các thiết bị điện không có nhu cầu sử dụng để tránh lãng phí”.
Ông Nguyễn Tất Hoàn-Phó Giám đốc Điện lực Mang Yang-thông tin: “Hiện nay, 100% thôn, làng vùng sâu trên địa bàn đơn vị quản lý vận hành đều đã có điện lưới. Tuy nhiên, do trình độ dân trí chưa cao nên việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả còn nhiều hạn chế. Vì vậy, Điện lực Mang Yang đã tích cực tuyên truyền để bà con kịp thời nắm bắt, áp dụng”.
Theo thông tin từ Công ty Điện lực Gia Lai, sau khi tăng giá điện từ ngày 4-5-2023, tiền điện tăng thêm của các hộ tiêu thụ dưới 50 kWh mỗi tháng là 2.500 đồng/hộ; đối với các hộ sử dụng điện 101-200 kWh mỗi tháng (nhóm khách hàng đang chiếm tỷ trọng lớn nhất trong khách hàng sinh hoạt), tiền điện tăng thêm hàng tháng là 11.100 đồng/hộ. Trong kỳ thay đổi giá điện, Công ty đã gửi thông báo thay đổi giá bán điện cho tất cả khách hàng thông qua các kênh như: App CSKH, Zalo OA, Email và SMS. Cùng với đó là cử cán bộ chuyên trách tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng để giải quyết kịp thời, đặc biệt là các kiến nghị về việc ghi chỉ số, hóa đơn tiền điện khách hàng tăng cao. Ngoài ra, khách hàng còn có thể tra cứu, tìm hiểu các dịch vụ, tiện ích về điện qua tổng đài 19001909 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Trung cũng như Cổng dịch vụ công quốc gia, App EVNCPC CSKH giúp khách hàng dễ dàng tính toán, quản lý lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện.