Cấm nhập lúa mì chứa cỏ Cirsium arvense: "Cứ sợ là cấm thì dễ quá"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại tọa đàm "Lúa mì và chuyện nhập khẩu của doanh nghiệp Việt", chuyên gia nông nghiệp Nguyễn Lân Hùng chia sẻ với các doanh nghiệp, người lao động trước thông tin những lô hàng lúa mì chứa cỏ Cirsium arvense có nguy cơ bị tái xuất, ngưng nhập.
Cụ thể, chuyên gia Nguyễn Lân Hùng thông tin: Cỏ Cirsium arvense có chứa một chút độc tố nhưng không đáng kể. Loại cỏ này mọc khắp nước Nga từ nhiều năm nay. Có những nơi xen lẫn với cây lúa mì. Khi thu hoạch lúa mì người ta sẽ gặt luôn cả cỏ này.
"Chúng ta cứ đưa ra nguy cơ này nọ nhưng tôi thấy ngay các nước láng giềng của ta như Thái Lan, Indonesia... họ đâu có cấm lúa mì lẫn cỏ này. Tôi cũng chưa thấy cỏ này mọc tại Việt Nam, gây tác hại gì cả. Chưa kể, lúa mì nhập vào nước ta, xay ra bột, làm thực phẩm tiêu dùng, thức ăn chăn nuôi thì nguy cơ cỏ này có thể lây lan lại cực thấp" - chuyên gia Nguyễn Lân Hùng.
Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng tại tọa đàm. Ảnh: Đàm Duy
Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng tại tọa đàm. Ảnh: Đàm Duy
"Nhiều khi chúng ta cứ trầm trọng hóa vấn đề lên. Làm sao nâng cao năng lực giám sát, quản lý mà chưa cần phải cấm mới là ý nghĩa, chứ cứ lo sợ là cấm thì dễ quá" - ông Nguyễn Lân Hùng nói.
Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng cũng kiến nghị Cục Bảo vệ thực vật nên cho doanh nghiệp thêm thời gian bởi để thay đổi bạn hàng, đối tác đã gắn bó hàng chục năm với doanh nghiệp không dễ. 
"Làm sao vừa quản lý tốt, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người lao động đó mới là nhà quản lý giỏi" - ông Nguyễn Lân Hùng.
Lam Giang (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp cần nghiên cứu quy định về cơ chế giá, phí truyền tải

Xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp cần nghiên cứu quy định về cơ chế giá, phí truyền tải

(GLO)- Thường trực Chính phủ yêu cầu trong quá trình xây dựng nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn cần nghiên cứu các quy định về cơ chế giá, phí truyền tải và các chi phí phát sinh khác.