Bộ Công thương cho biết, bắt đầu từ ngày 10.4, trái bưởi Việt Nam chính thức được đưa vào bày bán trong chuỗi hệ thống siêu thị Lotte Mart tại Hàn Quốc.

Theo đại diện Lotte Mart, trái bưởi Việt Nam có tiềm năng lớn ở thị trường Hàn Quốc nhờ hương vị ngọt thanh, hàm lượng vitamin cao và phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng nước này. Sau lô hàng đầu tiên được phân phối tại chi nhánh Lotte Mart Jamsil, tập đoàn sẽ mở rộng phân phối ra các chi nhánh khác.
Trước đó, từ năm 2018, Việt Nam đã chính thức khởi động quá trình đàm phán mở cửa thị trường Hàn Quốc cho trái bưởi. Tháng 4.2024, Việt Nam và Hàn Quốc đạt được sự thống nhất về các điều kiện kỹ thuật nhập khẩu bưởi. Đến tháng 9.2024, bưởi Việt Nam chính thức được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc.
Cũng theo Bộ Công thương, tính đến hết năm 2024, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu trái cây lớn thứ 5 của Việt Nam, sau Trung Quốc, Mỹ, EU và Nhật Bản. Kim ngạch xuất nhập khẩu rau quả tươi sang Hàn Quốc đạt 319 triệu USD, tăng 40% so với năm 2023.
Theo dữ liệu từ Viện Kinh tế nông thôn Hàn Quốc (KREI), kim ngạch nhập khẩu trái cây tươi của Hàn Quốc năm 2024 đã lập kỷ lục mới với 1,45 tỉ USD, tăng 20,1% so với năm 2023.
KREI dự báo xu hướng nhập khẩu trái cây tại Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng mạnh, với ước tính tổng lượng trái cây nhập khẩu, bao gồm các loại tươi, khô và đông lạnh sẽ tăng 6,8%, lên 817.000 tấn vào năm 2025, đến năm 2034 sẽ đạt 865.000 tấn.
Theo đó, Việt Nam có sản lượng trên 12 triệu tấn trái cây tươi hàng năm, trong đó riêng quả bưởi đạt trên 1,2 triệu tấn sẽ có nhiều tiềm năng, cơ hội mở rộng xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Người tiêu dùng Hàn Quốc ngày càng ưa trái cây nhiệt đới giàu dinh dưỡng, tạo cơ hội cho bưởi Việt Nam cạnh tranh với các sản phẩm từ Mỹ (cam, táo) và Thái Lan (sầu riêng, chôm chôm).
Thông tin từ các doanh nghiệp, giá bưởi xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt trung bình 2,4 USD/kg, cao hơn 30% so với giá xuất khẩu sang Trung Quốc là 1,8 USD/kg.
Theo Phan Hậu (TNO)