Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo việc giả mạo ngân hàng, gửi tin nhắn lừa đảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã đưa ra cảnh báo nhận dạng để người dùng cảnh giác với loạt tin nhắn giả mạo tên định danh (brand name) của các ngân hàng được các đối tượng sử dụng để trục lợi, lừa chiếm đoạt tài sản người dân.
Ngân hàng VCB gửi thông báo nhắc khách hàng cảnh giác với chiêu lừa đảo mạo danh ngân hàng. Ảnh XUÂN PHẠM
Ngân hàng VCB gửi thông báo nhắc khách hàng cảnh giác với chiêu lừa đảo mạo danh ngân hàng. Ảnh: Xuân Phạm
Theo thông tin từ chinhphu.vn, những website giả mạo trang thông tin điện tử của ngân hàng được các đối tượng lừa đảo "dụ" người dùng truy cập, có tên miền như    online.acbvnx.com,online.acbonliine.com, acb.vn-ul.top, scb.vn-kr.xyz, scb.vn-scb.xyz, scb.vn-scb.top, scb.vn-eg.xyz, scb.vn-zt.xyz, scb.vn-co.top, scb.vn-cb.xyz, scb.vn-vp.xyz, scb.vn-zl.xyz, techcombank.vn-lt.xyz, vpbank.vn-sc.top, vpbank.vn-ic.top, vpbank.vn-ty.top, vpbank.vn-ty.info...
Các tin nhắn giả mạo tin nhắn định danh của ngân hàng thường được đối tượng lừa đảo gắn nội dung về việc thông báo tài khoản của khách hàng đã bị khóa hoặc đã đăng nhập ở một thiết bị khác, thông báo về đăng ký dịch vụ mới, tài khoản bị trừ tiền... với đường dẫn đính kèm yêu cầu người dùng nhập user/mật khẩu/OTP để làm theo hướng dẫn. Thực tế, đã có không ít người dùng do thiếu cảnh giác đã thực hiện theo hướng dẫn của các đối tượng xấu và bị "sập bẫy" lừa đảo.
Do đó, VNCERT/CC khuyến cáo người dùng khi nhận được các tin nhắn, cần kiểm tra kỹ nội dung, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung hướng dẫn trong tin nhắn. Người dùng các dịch vụ ngân hàng cũng cần lưu ý rằng website chính thức của các tổ chức ngân hàng thường sử dụng giao thức "https" và tên miền quốc gia Việt Nam ".vn".
Trường hợp nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi), phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý; đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý hành vi sai phạm của các đối tượng theo quy định pháp luật.
Theo PLO, để ngăn chặn tình trạng tin nhắn giả tràn lan, nhà mạng MobiFone đã cung cấp kênh tra cứu hoàn toàn miễn phí cho khách hàng.
Theo đó, trong trường hợp nhận được tin nhắn nghi giả mạo tin nhắn ngân hàng, khách hàng thực hiện chuyển tiếp tin nhắn đó tới đầu số 9241 để hệ thống hỗ trợ tra cứu và trả về thông tin cho khách hàng. MobiFone sẽ tra cứu tin nhắn có được gửi từ hệ thống của MobiFone trong vòng 7 ngày hay không.
Với khách hàng sử dụng mạng Viettel, khi nhận được tin nhắn từ các định danh tổ chức tài chính, ngân hàng nghi ngờ là tin nhắn giả mạo, khách hàng có thể chuyển tiếp/sao chép nội dung tin nhắn nghi ngờ gửi đến đầu số 9548. Hệ thống Viettel sẽ kiểm tra và gửi tin nhắn phản hồi kết quả tra cứu cụ thể cho khách hàng. Thời gian hỗ trợ tra cứu là trong vòng 7 ngày kể từ thời điểm khách hàng thực hiện tra cứu trở về trước. Tin nhắn này cũng hoàn toàn miễn phí.
XUÂN PHẠM (tổng hợp từ chinhphu.vn, plo.vn)
 

Có thể bạn quan tâm

Thắp sáng hành trình tìm con chữ

Thắp sáng hành trình tìm con chữ

(GLO)- Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi, công tác xóa mù chữ được các xã, phường khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai quan tâm triển khai; góp phần nâng cao dân trí, nuôi dưỡng khát vọng vươn lên và xây dựng một xã hội học tập bền vững. 

Yêu thương đong đầy

Yêu thương đong đầy

(GLO)- Suốt hơn 2 tuần qua, theo chân các đoàn cứu trợ vào những điểm ngập sâu, cô lập ở các xã, phường phía Ðông tỉnh Gia Lai và Ðắk Lắk, chúng tôi gặp nhiều phụ nữ bình dị mà phi thường, với tình yêu thương đong đầy dành cho đồng bào vùng lũ.

Làng Sung giữ nghề đan chiếu pran

Làng Sung giữ nghề đan chiếu pran

(GLO)- Men theo con đường khúc khuỷu dẫn xuống suối Ia Sung, bà Rmah H’Dyế (làng Sung, xã Ia Dơk, tỉnh Gia Lai) đưa chúng tôi đến nơi trồng những bụi dứa dại của gia đình. Xưa nay, loài cây gọi là “pran” trong tiếng Jrai này đã được dùng để định danh một sản phẩm thủ công có tiếng: Chiếu pran.

Văn hóa gia đình - Nền tảng hạnh phúc và tiến bộ

Văn hóa gia đình-Nền tảng hạnh phúc và tiến bộ

(GLO)- Phong trào xây dựng gia đình văn hóa trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực, từ tuyên truyền, giáo dục, phòng-chống bạo lực đến nhân rộng các “địa chỉ tin cậy” và mô hình sinh hoạt cộng đồng. 

Lặng thầm gieo chữ, kết nối yêu thương

Lặng thầm gieo chữ, kết nối yêu thương

(GLO)- Ở vùng cao nguyên Gia Lai, có những người âm thầm bồi đắp mạch nguồn yêu thương qua năm tháng, giúp nhiều trẻ em trong các gia đình nghèo được học tập tốt hơn, cùng nhiều phận đời khó khăn được động viên, sẻ chia từ sự quan tâm của cộng đồng.

Can trường cứu người trong lũ dữ

Can trường cứu người trong lũ dữ

(GLO)- Trận lũ lịch sử vừa qua nhấn chìm nhiều làng quê, khu phố ở Gia Lai và Ðắk Lắk. Chứng kiến con nước dữ đe dọa sinh mạng đồng bào mình, những chàng trai của làng biển đã cùng nhau lên đường, mang theo những chiếc ca nô, mô tô nước vốn là sinh kế của mình đi cứu người.

Vị trí vết nứt trên quả đồi gần khu dân cư tại thôn 4, xã Kbang

Báo động nguy cơ sạt lở tại khu dân cư ven đồi ở xã Kbang

(GLO)- Mưa lớn kéo dài khiến người dân tại thôn 4 (xã Kbang, tỉnh Gia Lai) càng lo lắng, nhất là khi vết nứt lớn được phát hiện trên quả đồi ngay phía sau khu dân cư. Đáng ngại hơn, nguy cơ sạt lở càng cao khi bão số 15 đang tiến vào đất liền, dự báo gây mưa lớn trên diện rộng.

Người dân miền Tây Nam Bộ hướng về vùng lũ Gia Lai

Người dân miền Tây Nam Bộ hướng về vùng lũ Gia Lai

(GLO)- Hơn 1.500 suất quà (tương đương hơn 60 tấn hàng hóa) do bà con ở miền Tây Nam Bộ ủng hộ vừa được các đơn vị tình nguyện trao tặng người dân các xã: Tuy Phước, Tuy Phước Tây, Tuy Phước Bắc (tỉnh Gia Lai) tại chương trình “Gửi niềm tin - Trao hy vọng” được tổ chức ngày 26 và 27-11.

null