Ảm đạm thị trường mùa Noel

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày này, trên nhiều tuyến đường chính của TP. Pleiku, hàng hóa phục vụ mùa Noel được trưng bày lộng lẫy, bắt mắt. Tuy nhiên, theo nhận định thì sức tiêu thụ không bằng mọi năm.

Khởi động từ đầu tháng 12, cửa hàng 44 Hùng Vương (TP. Pleiku) đã nhập về rất nhiều mặt hàng trang trí Noel. Bà Hoàng Ni-quản lý cửa hàng 44 Hùng Vương-cho biết: “Khoảng 2 năm nay, mặt hàng trang trí Noel khá đa dạng về mẫu mã. Đều là những mặt hàng truyền thống với 90% sản phẩm được sản xuất trong nước, nhưng năm nay đã có sự cải tiến, cách điệu cho phù hợp với thị hiếu tiêu dùng. Giá cả năm nay không tăng, thậm chí nhiều mẫu sản phẩm cũ còn giảm giá khá mạnh”.

 Hàng trang trí Noel được bày bán tại cửa hàng 44 Hùng Vương (tại địa chỉ 44 Hùng Vương, TP. Pleiku). Ảnh: Vũ Thảo
Hàng trang trí Noel được bày bán tại cửa hàng 44 Hùng Vương (tại địa chỉ 44 Hùng Vương, TP. Pleiku). Ảnh: Vũ Thảo


Phần lớn mẫu mã mới lạ năm nay là hàng trang trí như: cây thông điện, tuần lộc kim loại gắn đèn led, tuần lộc nhồi bông, người tuyết nhồi bông kích cỡ lớn, lá thông kim loại… Để tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng, các nhà sản xuất đã đa dạng kích cỡ sản phẩm với giá bán từ 100 ngàn đồng đến 4 triệu đồng/cây thông; mô hình hang đá có giá 200-500 ngàn đồng; vật trang trí như: ngôi sao, hộp quà, quả châu, dây kim tuyến, thú bông nhỏ, decal dán kính, quả chuông, vòng nguyệt quế… có giá từ 5 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng/món; quần áo, mũ, đồ chơi giá bán từ 15 ngàn đồng đến 150 ngàn đồng/món.

Mỗi mùa Noel đến, các cửa hàng đều sớm có sự chuẩn bị các mặt hàng từ trang trí nhà cửa đến vật dụng, quần áo, đồ chơi. Chị Nguyễn Thị Phù Dung-chủ shop Hoàng Dung (55-57 Trần Phú, TP. Pleiku) cho biết: Thông thường, trước lễ Noel khoảng 2 tuần, shop phải tăng cường nhân viên bán hàng, dành phần lớn diện tích mặt bằng để trưng bày hàng hóa, tất bật trang trí sẵn cây thông, cử nhân viên đi đến chỗ khách hàng để trang trí. Tuy nhiên, năm nay lại khá... nhàn. “Những ngày qua, shop bán chủ yếu cho các công ty, quán cà phê lớn. Tuy nhiên, nhiều nơi đã siết chặt chi tiêu nên trang trí rất hạn chế. Thay vì mua sẵn, họ trang trí Noel theo kiểu “handmade”. Vì vậy, sức tiêu thụ giảm rất mạnh, ước lượng doanh số chỉ bằng một nửa năm ngoái. Hàng hóa nhập về dựa trên dự báo sức mua nên số lượng nhập hàng cũng cầm chừng, có loại giảm đến 70%. Các mùa Noel trước, shop nhập về khoảng 100 cây thông Noel các loại nhưng năm nay chỉ nhập đúng 35 cây mà tới giờ vẫn bán chưa hết”-chị Dung nói.

Hàng Noel rất đa dạng mẫu mã mới, nhưng sức tiêu thụ lại khá chậm.
Hàng Noel rất đa dạng mẫu mã mới, nhưng sức tiêu thụ lại khá chậm. Ảnh: Vũ Thảo


Tại các cửa hàng chuyên bán đồ phục vụ Noel như: Thu Trang, Ngọc Đông, Cà Rốt, Mẫn Yên, Áo trắng… lượng mua ít mặc dù còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Noel. Cầm trên tay hơn chục mét dây đèn led, anh Nguyễn Trung Hiếu (tổ 2, phường Trà Bá) chia sẻ: “Mình chỉ mua thay thế những vật dụng đã hỏng hoặc quá cũ. Thời buổi khó khăn nên việc chi tiêu cũng phải tiết kiệm hết sức có thể”.

Theo nhận định của các cửa hàng, việc mua bán ế ẩm là bởi người dân đã bắt đầu có thói quen mua hàng online, rồi thu nhập trong dân giảm nên có xu hướng thắt chặt mua sắm. Chị Phạm Thị Hằng (hẻm 94 Phù Đổng, TP. Pleiku) chia sẻ: “Những năm trước, không khí Noel đã tràn về từ những ngày đầu tháng 12 bởi những bản nhạc và sự bắt mắt từ việc trang hoàng nhà cửa. Năm nay, hầu hết người tiêu dùng không dám mạnh tay mua sắm mới trong dịp lễ Noel”.

VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Nhiều khách hàng khu vực nông thôn vay vốn từ các gói tín dụng của Agribank Bình Định. Ảnh: T.Sỹ

Ðưa tín dụng thương mại về nông thôn

(GLO)- Nhận thấy tiềm năng lớn, nhiều ngân hàng tích cực mở rộng mạng lưới và đẩy mạnh tín dụng tại khu vực nông thôn, mang lại lợi ích cho cả ngân hàng lẫn người dân và doanh nghiệp địa phương.

Lãnh đạo xã Bình Khê khảo sát thực tế và động viên, hỗ trợ doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh trong Cụm công nghiệp Tây Giang. Ảnh: T.Sỹ

Các xã, phường ở Gia Lai đẩy mạnh thu hút đầu tư

(GLO)- Ðến thời điểm này, 90 xã, phường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đạt và vượt chỉ tiêu thu hút dự án đầu tư mới. Kết quả này là minh chứng rõ nét cho sự thay đổi mạnh mẽ trong công tác xúc tiến đầu tư và quyết tâm vươn lên của chính quyền cơ sở.

Ngày hội của sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

Ngày hội của sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

(GLO)- Tối 17-10, tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, phường Pleiku, Hội Nông dân tỉnh Gia Lai đã khai mạc Ngày hội nông sản gắn với hội thi sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu lần thứ 1, năm 2025. Đây thực sự là ngày hội của nông dân với những sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu được hội tụ, quảng bá.

Tích cực phát huy tiềm năng nông sản Gia Lai

Tích cực phát huy tiềm năng nông sản Gia Lai

(GLO)- Ngày hội Nông sản tỉnh Gia Lai lần thứ I gắn với Hội thi sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2025 (diễn ra từ ngày 17 - 19.10 tại phường Pleiku) là sự kiện nông nghiệp nổi bật, thu hút sự quan tâm của đông đảo nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Dây chuyền sản xuất nước giải khát từ thảo dược của Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh (Khu công nghiệp Trà Đa, phường Pleiku). Ảnh: Hà Duy

Gia Lai: "Cú hích" mới cho kinh tế tư nhân bứt phá

(GLO)- Khu vực kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò trụ cột trong tăng trưởng của tỉnh Gia Lai. Với đóng góp hơn 80% GRDP, gần 23% tổng thu ngân sách và tạo việc làm cho 94% lao động toàn tỉnh, khu vực này đã chứng minh năng lực dẫn dắt nhiều lĩnh vực phát triển.

null