2012: Phấn đấu hoàn thành trên 30 dự án giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Giao thông Vận tải cho biết nhằm thực hiện mục tiêu đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ phấn đấu hoàn thành bàn giao trên 30 dự án lớn trong năm nay.

Các dự này bao gồm tuyến đường trung tâm di sản văn hóa Phong Nha Kẻ Bàng, sân bay Khe Gát, cầu Ngọc Tháp, cầu Đầm Cùng, đường sắt Hạ Long - Cái Lân, Cảng An Thới, Cảng Cửa Việt, nhà ga cảng hàng không Đà Nẵng, đường cất hạ cánh 35R cảng hàng không Đà Nẵng, đường lăn cảng hàng không Nội Bài và các dự án trên 19 quốc lộ...

Để thực hiện mục tiêu này, Bộ sẽ tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án đã có nguồn vốn, đặc biệt các dự án bị chậm tiến độ, các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành, tăng cường phối hợp với các địa phương để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thi công.

Bộ sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý ngay những vấn đề vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình, xử lý kịp thời những tồn tại về chất lượng, sự cố công trình; nghiêm khắc xử lý trách nhiệm của những tập thể, cá nhân có liên quan; chấn chỉnh nâng cao năng lực của các chủ đầu tư, các tổ chức tư vấn thiết kế, giám sát, rà soát để loại bỏ ngay các nhà thầu có năng lực yếu kém ra khỏi các dự án của ngành.

Năm nay, Bộ phấn đấu giải ngân trên 42.000 tỷ đồng; trong đó, nguồn ngân sách nhà nước 7.468 tỷ đồng, nguồn trái phiếu chính phủ 15.000 tỷ đồng và vốn ngoài ngân sách 19.596 tỷ đồng.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Tấn Viên, năm qua do khó khăn về nguồn vốn nên kế hoạch 2011 Bộ được giao thấp hơn so với năm 2010, thiếu nhiều so với nhu cầu đầu tư xây dựng cơ bản (chỉ đạt khoảng 55% nhu cầu), đặc biệt là vốn cho các dự án sử dụng trái phiếu Chính phủ.

Vì vậy, nhiều dự án quan trọng, cấp bách kể cả các dự án có khả năng hoàn thành năm 2011 cũng không đủ vốn để thi công.

Việc phải dãn tiến độ, tạm dừng thi công 116 dự án, tiểu dự án để thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP làm kéo dài thời gian hoàn thành dự án và phát sinh khối lượng dẫn đến hiệu quả đầu tư giảm; thiếu vốn đối ứng cho công tác giải phóng mặt bằng cũng làm giảm tiến độ thi công của các dự án sử dụng vốn vay ODA.

Nhưng năm 2011 ngành Giao thông Vận tải vẫn thực hiện và giải ngân đầu tư xây dựng cơ bản ở mức cao với nguồn ngân sách nhà nước đạt hơn 11.900 tỷ, tăng 3,6% và giải ngân 12.316 tỷ, tăng 18,8% so với năm ngoái.

Năm qua, nhiều công trình quan trọng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng kịp thời phục vụ phát triển kinh tế và đời sống nhân dân như đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, cầu Ngọc Tháp, Nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, thông tàu kỹ thuật đường sắt Hạ Long - Cái Lân…

Các cơ quan, đơn vị cũng đã tích cực triển khai công tác chuẩn bị để khởi công các dự án như Nhà ga T2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài, các gói thầu đường vành đai 3 thành phố Hà Nội, đường nối Nội Bài - Nhật Tân, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long (BOT), cầu Vĩnh Thịnh, nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai…

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Mang Yang xuất hiện bệnh lở mồm long móng

Mang Yang xuất hiện bệnh lở mồm long móng

(GLO)- Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai, tại làng Bông Pim (xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang) vừa phát hiện 6 con bò của 3 hộ dân có các triệu chứng nghi mắc bệnh lở mồm long móng (LMLM).
Lai tạo giống lúa mới: Nâng tầm thương hiệu “Gạo Phú Thiện”

Lai tạo giống lúa mới: Nâng tầm thương hiệu “Gạo Phú Thiện”

(GLO)- Mô hình tuyển chọn, lai tạo giống lúa mới do Hợp tác xã Nông nghiệp Chư A Thai (xã Ia Ake, huyện Phú Thiện) phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển đồng bằng sông Cửu Long (Trường Đại học Cần Thơ) triển khai được coi là bước đột phá trong sản xuất nhằm nâng tầm thương hiệu “Gạo Phú Thiện”.

Chăn nuôi bò: Khó khăn chồng chất

Chăn nuôi bò: Khó khăn chồng chất

(GLO)- Từ cuối năm 2021 đến nay, giá bò hơi giảm sâu, trong khi giá thức ăn chăn nuôi lại không ngừng tăng. Nghịch lý này khiến người nuôi bò ở Gia Lai gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí thua lỗ. Nhiều hộ phải chấp nhận giảm đàn hoặc không tiếp tục nuôi nữa.

Gia Lai nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu

Gia Lai nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), toàn tỉnh có 305 sản phẩm còn trong hạn sử dụng nhãn hiệu OCOP. Bên cạnh việc xúc tiến, quảng bá tiêu thụ, các chủ thể cũng chú trọng đầu tư nâng tầm sản phẩm OCOP nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025. Ảnh Hà Duy

Giám sát công tác thực hiện kế hoạch đầu tư công tại thị xã Ayun Pa

(GLO)-Chiều 17-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Nguyễn Đình Phương-Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Chính sách tín dụng ưu đãi: Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

Chính sách tín dụng ưu đãi: Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Những năm qua, Gia Lai đã triển khai có hiệu quả Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26-4-2022 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030.