2012: Phấn đấu hoàn thành trên 30 dự án giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 

Bộ Giao thông Vận tải cho biết nhằm thực hiện mục tiêu đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ phấn đấu hoàn thành bàn giao trên 30 dự án lớn trong năm nay.

Các dự này bao gồm tuyến đường trung tâm di sản văn hóa Phong Nha Kẻ Bàng, sân bay Khe Gát, cầu Ngọc Tháp, cầu Đầm Cùng, đường sắt Hạ Long - Cái Lân, Cảng An Thới, Cảng Cửa Việt, nhà ga cảng hàng không Đà Nẵng, đường cất hạ cánh 35R cảng hàng không Đà Nẵng, đường lăn cảng hàng không Nội Bài và các dự án trên 19 quốc lộ...

Để thực hiện mục tiêu này, Bộ sẽ tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án đã có nguồn vốn, đặc biệt các dự án bị chậm tiến độ, các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành, tăng cường phối hợp với các địa phương để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thi công.

Bộ sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý ngay những vấn đề vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình, xử lý kịp thời những tồn tại về chất lượng, sự cố công trình; nghiêm khắc xử lý trách nhiệm của những tập thể, cá nhân có liên quan; chấn chỉnh nâng cao năng lực của các chủ đầu tư, các tổ chức tư vấn thiết kế, giám sát, rà soát để loại bỏ ngay các nhà thầu có năng lực yếu kém ra khỏi các dự án của ngành.

Năm nay, Bộ phấn đấu giải ngân trên 42.000 tỷ đồng; trong đó, nguồn ngân sách nhà nước 7.468 tỷ đồng, nguồn trái phiếu chính phủ 15.000 tỷ đồng và vốn ngoài ngân sách 19.596 tỷ đồng.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Tấn Viên, năm qua do khó khăn về nguồn vốn nên kế hoạch 2011 Bộ được giao thấp hơn so với năm 2010, thiếu nhiều so với nhu cầu đầu tư xây dựng cơ bản (chỉ đạt khoảng 55% nhu cầu), đặc biệt là vốn cho các dự án sử dụng trái phiếu Chính phủ.

Vì vậy, nhiều dự án quan trọng, cấp bách kể cả các dự án có khả năng hoàn thành năm 2011 cũng không đủ vốn để thi công.

Việc phải dãn tiến độ, tạm dừng thi công 116 dự án, tiểu dự án để thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP làm kéo dài thời gian hoàn thành dự án và phát sinh khối lượng dẫn đến hiệu quả đầu tư giảm; thiếu vốn đối ứng cho công tác giải phóng mặt bằng cũng làm giảm tiến độ thi công của các dự án sử dụng vốn vay ODA.

Nhưng năm 2011 ngành Giao thông Vận tải vẫn thực hiện và giải ngân đầu tư xây dựng cơ bản ở mức cao với nguồn ngân sách nhà nước đạt hơn 11.900 tỷ, tăng 3,6% và giải ngân 12.316 tỷ, tăng 18,8% so với năm ngoái.

Năm qua, nhiều công trình quan trọng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng kịp thời phục vụ phát triển kinh tế và đời sống nhân dân như đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, cầu Ngọc Tháp, Nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, thông tàu kỹ thuật đường sắt Hạ Long - Cái Lân…

Các cơ quan, đơn vị cũng đã tích cực triển khai công tác chuẩn bị để khởi công các dự án như Nhà ga T2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài, các gói thầu đường vành đai 3 thành phố Hà Nội, đường nối Nội Bài - Nhật Tân, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long (BOT), cầu Vĩnh Thịnh, nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai…

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Khu triển lãm sản phẩm của các doanh nghiệp Gia Lai tại Hội chợ CAEXPO 2025 (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc).

CAEXPO 2025: Cơ hội để nông sản Gia Lai xuất ngoại

(GLO)- Từ ngày 17 đến 21-9, 8 doanh nghiệp của tỉnh Gia Lai sẽ tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN-Trung Quốc lần thứ 22 (CAEXPO 2025). Đây là “cơ hội vàng” để nông sản Gia Lai vươn ra thị trường quốc tế thông qua việc quảng bá hàng hóa, tìm kiếm đối tác và mở rộng xuất khẩu.

Nông dân Lào trên đồng lúa thuần BĐR 57 ở giai đoạn chín sữa. Ảnh: T.N

Gia Lai hỗ trợ tỉnh Sekong triển khai mô hình thâm canh lúa cải tiến

(GLO)- Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai) và 4 tỉnh Nam Lào, nhiều mô hình chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp được triển khai hiệu quả. Trong đó, mô hình thâm canh lúa cải tiến tại tỉnh Sekong đã góp phần nâng cao năng suất, phát triển nông nghiệp bền vững.

Tín chỉ carbon - “Đòn bẩy” phát triển kinh tế xanh

Tín chỉ carbon - “Đòn bẩy” phát triển kinh tế xanh

(GLO)- Trước đề xuất của Công ty Cổ phần Tập đoàn CT Group về việc thí điểm các dự án tín chỉ carbon tại tỉnh, phóng viên Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Hoan-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường về cơ hội và thách thức phát triển thị trường này.

Phát huy lợi thế vùng nguyên liệu, đưa ngành chế biến gỗ bứt phá

Phát huy lợi thế vùng nguyên liệu, đưa ngành chế biến gỗ bứt phá

(GLO)- Sau sáp nhập, tỉnh Gia Lai mới sở hữu lợi thế kép: vùng nguyên liệu rừng trồng rộng lớn ở phía Tây gắn kết với “thủ phủ chế biến gỗ” ở phía Đông. Đây là nền tảng để hình thành chuỗi giá trị lâm nghiệp khép kín, mở rộng thị trường xuất khẩu và tạo động lực mới cho ngành gỗ vươn xa.

Hội nghị tập huấn chuyên môn do Chi cục Trồng trọt-Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức vào ngày 12-9

Tập huấn cho hơn 50 học viên ở cơ sở về trồng trọt và bảo vệ thực vật

(GLO)- Hơn 50 học viên là lãnh đạo, viên chức đến từ 12 trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT-BVTT) trên địa bàn tỉnh đã tham dự hội nghị tập huấn chuyên môn do Chi cục Trồng trọt-Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức vào ngày 12-9, tại phường Quy Nhơn Bắc.

Xuất khẩu Gia Lai tăng tốc về đích

Gia Lai: Xuất khẩu 8 tháng 2025 vượt 2,18 tỷ USD, nhiều ngành hàng bứt phá

(GLO)- 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Gia Lai đã vượt 2,18 tỷ USD. Kết quả này cho thấy sự phục hồi rõ nét sau giai đoạn sụt giảm đơn hàng, vướng rào cản kỹ thuật, đồng thời phản ánh sức bật mới của nhiều ngành hàng chủ lực như cà phê, chanh dây, gỗ, dệt may, thủy sản…

null