Kiểm tra công tác bầu cử tại thị xã An Khê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 26-4, đoàn công tác của tỉnh Gia Lai do đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với thị xã An Khê về tình hình triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2016-2021).

 
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hồng Thi
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hồng Thi

Cùng đi có đại diện các tiểu ban: Công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác thông tin, tuyên truyền của Ủy ban Bầu cử tỉnh và đại diện Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Nội vụ.

Tại buổi làm việc, đại diện Ủy ban Bầu cử thị xã An Khê đã báo cáo khái quát về tiến độ triển khai công tác bầu cử trên địa bàn thị xã. Theo đó, Ban Thường vụ Thị ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các văn bản và tổ chức các hội nghị liên quan đến công tác bầu cử theo đúng quy định. Thị xã đã thành lập Ủy ban Bầu cử đại biểu HĐND thị xã khóa XII và 11 Ban Bầu cử đại biểu HĐND thị xã tại 11 đơn vị bầu cử HĐND thị xã; thành lập 91 Ban Bầu cử đại biểu HĐND cấp xã tại 91 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã; xác định và phê chuẩn 95 khu vực bỏ phiếu (trong đó, 91 khu vực bỏ phiếu bầu cử Quốc hội và HĐND 3 cấp; 4 khu vực bỏ phiếu bầu cử Quốc hội và HĐND cấp tỉnh, thị xã); thành lập 95 Tổ Bầu cử.

 

Bí thư Thị ủy An Khê báo cáo tiến độ triển khai công tác bầu cử trên địa bàn. Ảnh: Hồng Thi
Bí thư Thị ủy An Khê báo cáo tiến độ triển khai công tác bầu cử trên địa bàn. Ảnh: Hồng Thi

Đến ngày 17-4, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã và cấp xã, phường đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ ba, lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND thị xã và HĐND cấp xã. Riêng cấp thị xã, hội nghị đã biểu quyết thống nhất chọn 49 ứng cử viên chính thức để bầu ra 30 đại biểu HĐND thị xã khóa XII (nhiệm kỳ 2016-2021). Theo tổng hợp bước đầu, toàn thị xã có 48.793 cử tri (chưa kể số lượng cử tri thuộc lực lượng vũ trang)…

Công tác đảm bảo an ninh trật tự, thông tin tuyên truyền và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được triển khai thực hiện tốt, kịp thời. Tính đến nay, Ủy ban Bầu cử thị xã chưa nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến người ứng cử, việc lập danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND thị xã (riêng cấp xã, phường nhận được 1 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo và đã được giải quyết kịp thời).

Các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ một số vấn đề khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ; đại diện Ủy ban Bầu cử thị xã cũng nêu lên đề xuất, kiến nghị đến đoàn công tác liên quan đến công tác triển khai bầu cử trên địa bàn thị xã.

Kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Văn Niên ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của thị xã An Khê trong việc chuẩn bị công tác bầu cử tại địa phương. Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị thị xã tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền một cách thường xuyên và quyết liệt, nhất là 10 ngày trước và trong thời gian bầu cử; đôn đốc hoạt động của các Ban Bầu cử, Tổ Bầu cử, đặc biệt là các Ban Bầu cử kiêm Tổ Bầu cử và phải lựa chọn những người có năng lực, trách nhiệm tham gia các bộ phận này.

 

Đồng chí Hồ Văn Niên kết luận buổi làm việc. Ảnh: Hồng Thi
Đồng chí Hồ Văn Niên kết luận buổi làm việc. Ảnh: Hồng Thi

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Sau hội nghị tập huấn ở tỉnh, Ủy ban Bầu cử thị xã tổ chức tập huấn cho các thành viên trong Tổ Bầu cử về công tác triển khai bầu cử; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật chất phục vụ cho bầu cử; công bố danh sách các đại biểu ứng cử chậm nhất đến ngày 27-4; tổ chức tốt cho các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đi vận động bầu cử. Đối với đại biểu ứng cử HĐND cấp thị xã và xã, phường, cần cố gắng đi vận động bầu cử ở hầu hết các thôn, làng, tổ dân phố... Ngoài ra, phải niêm yếu danh sách cử tri ở vị trí trang trọng, dễ quan sát để nhân dân tiện theo dõi, trước thời điểm bầu cử vẫn có thể bổ sung cử tri nếu đủ điều kiện; các khu vực bỏ phiếu phải được bố trí ở những nơi đảm bảo không gian rộng rãi, thoáng mát, trang trọng; tiếp tục theo dõi, nắm tình hình an ninh trật tự lẫn tâm lý, tư tưởng của nhân dân trên địa bàn; nghiên cứu, chuyển đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan (nếu có) đến cấp có thẩm quyền giải quyết; cần tổ chức gặp gỡ các trường hợp cá biệt để hiểu rõ tâm tư và vận động, tuyên truyền họ đi bầu cử; dự trù trước các tình huống có thể xảy ra để kịp thời giải quyết, đảm bảo tổ chức tốt công tác bầu cử trên địa bàn…

Hồng Thi