Tự lập để tự sinh tồn

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Tự lập hoàn toàn không phải là vấn đề mới, nếu không muốn nói đề tài này đã thuộc dạng “xưa như trái đất”. Nó không chỉ được nói tới hàng ngày, mà còn không ít lần được đưa cả vào đề thi. Một đứa trẻ hơn 10 tuổi có thể viết về vấn đề tự lập một cách khá trơn tru, gãy gọn. Song, nói thì bao giờ cũng dễ...

Dư luận trong những ngày gần đây đã bày tỏ sự ngạc nhiên lẫn thán phục trước sự việc 4 chị em ruột người Colombia từ 1 đến 13 tuổi đã được tìm thấy vào chiều 9-6, sau 40 ngày mất tích trong một vụ rơi máy bay giữa rừng rậm Amazon. Việc 4 đứa trẻ sống sót kỳ diệu này đã khiến cả thế giới ngạc nhiên về khả năng sinh tồn phi thường của con người trong một môi trường đầy rẫy sự nguy hiểm. Nguyên nhân khiến những đứa trẻ còn rất nhỏ tuổi có thể sống sót nhiều ngày giữa rừng rậm và hoàn toàn không có một người lớn nào ở bên đã được bàn luận rất nhiều. Nhưng chắc chắn, không ai có thể phủ định, các em nhỏ ngoài việc được dạy các kỹ năng cơ bản để sống sót trong núi rừng thì cũng được dạy cả cách sống tự lập để có thể tự sinh tồn, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Nhìn một chút vào thực tế. Nhiều bậc cha mẹ hiện nay đang quá bảo bọc con cái. Mỗi sáng sớm, thử ngồi gần cổng các trường học, chúng ta có thể dễ dàng quan sát cách mà các ông bố bà mẹ chăm chút cho các cậu ấm cô chiêu của mình. Từ trẻ nhỏ đang học bậc mầm non, tiểu học được cha mẹ đút từng thìa thức ăn; đến cả học sinh THCS, THPT lớn tướng mà cha mẹ cũng phải luôn miệng nhắc nhở ăn nhanh để còn kịp giờ vào lớp. Đó là chuyện ăn. Còn chuyện học hành, sinh hoạt và tất tần tật các việc khác của một đứa trẻ cũng là vấn đề lớn của không ít gia đình.

Trại hè giúp thiếu nhi kết nối với thiên nhiên và rèn luyện kỹ năng sinh tồn. Ảnh: Minh Châu

Trại hè giúp thiếu nhi kết nối với thiên nhiên và rèn luyện kỹ năng sinh tồn. Ảnh: Minh Châu

Chị bạn tôi trước đây làm việc ở một cơ quan nhà nước. Khi lấy chồng và sinh đứa con đầu lòng, vì lo lắng việc gửi con đi nhà trẻ không đảm bảo an toàn, chị đã xin nghỉ việc ở nhà để chăm sóc con. Đứa lớn đến tuổi đi học thì chị sinh thêm đứa nhỏ. Từ việc đưa đón con đi học chính ở trường, học thêm các môn năng khiếu ở các trung tâm, đi sinh nhật bạn, đi chơi cùng lớp… phải tự mình chở con đi chị mới yên tâm. Hình ảnh người mẹ ấy có lẽ không xa lạ gì, ở bất cứ đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp.

Bạn tôi kể, cậu con trai học lớp 8 xin bố mẹ một chuyến tự khám phá Singapore để chuẩn bị cho kế hoạch săn học bổng bậc THPT ở nước này. Sở dĩ có việc đó là vì hồi cháu học lớp 5, cả gia đình đã có chuyến du lịch sang bên ấy. Cậu bé vô cùng thích thú với cảnh quan cũng như văn hóa của Singapore. Về nhà, cậu tìm hiểu mọi thông tin về đất nước này. Người cha thấy con hứng thú vậy thì bâng quơ: “Nếu con muốn quay trở lại đó, con hãy cố gắng học tiếng Anh, khi nào con tự tin đi một mình, bố sẽ tài trợ”. Tưởng chuyện vui miệng rồi qua, ai ngờ, mấy năm sau, đứa con trình ra một chứng chỉ ngoại ngữ và nhắc lại chuyện cũ. Ông bố cho thời hạn 1 năm nữa để người con báo cáo lịch trình. Với lòng quyết tâm cao độ, cậu bé đã thực hiện được chuyến đi khám phá đúng ước nguyện của mình mà không cần bố mẹ đi cùng. Chẳng những vậy, cậu còn săn được học bổng và du học ở tuổi 15. Ông bố trong câu chuyện tôi vừa kể là một chuyên gia tâm lý giáo dục. Ông kể, ông đã dũng cảm buông tay con từ lúc nó còn bé xíu. Con đã tự mình trải nghiệm rất nhiều việc trước khi thực hiện những kế hoạch lớn trong cuộc đời.

Ai sinh con ra chẳng muốn bảo bọc, che chở cho chúng. Nhưng nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa việc quan tâm đến con với việc nuông chiều và lo lắng cho chúng quá mức. Việc chúng ta thay con trẻ làm hết mọi việc cho chúng chẳng khác nào tước đi những cơ hội để con có thể thể hiện được khả năng của mình. Nhiều đứa trẻ trở nên thụ động, ỷ lại cũng từ việc được bảo bọc quá kỹ mà ra. Không phải tự nhiên mà ngày càng có rất nhiều chương trình/khóa học dạy trẻ các kỹ năng thiết yếu trong cuộc sống, mà một trong đó chính là khả năng tự lập, tự sinh tồn.

KNgày càng có rất nhiều chương trình/khóa học dạy trẻ các kỹ năng thiết yếu trong cuộc sống, mà một trong đó chính là khả năng tự lập, tự sinh tồn. Ảnh: Minh Châu

KNgày càng có rất nhiều chương trình/khóa học dạy trẻ các kỹ năng thiết yếu trong cuộc sống, mà một trong đó chính là khả năng tự lập, tự sinh tồn. Ảnh: Minh Châu

Đến đây, tôi lại nhớ đến bộ phim hoạt hình Piper (Piper trên bờ biển) của đạo diễn Alan Barillaro. Đó là bộ phim ngắn kể về một chú chim dẽ non đang học cách vượt qua chứng sợ nước của chính mình. Chú chim non được chim mẹ động viên tham gia kiếm ăn cùng bầy đàn, nhưng ngay lần đầu tiên ra bờ biển, chú chim không kịp chạy trốn khỏi cơn sóng rất lớn. Tai nạn đã khiến chú chim non trở nên sợ hãi những cơn sóng và từ chối rời tổ. Nhưng rồi chú chim chợt nhận thấy một nhóm cua ẩn sĩ đang đào cát để tìm thức ăn ở dưới sâu mặc cho những cơn sóng đang đày đọa. Với việc bắt chước những con cua lặn vào trong cát, chú chim đã thấy được vẻ đẹp của thế giới dưới lòng nước và trở nên khéo léo trong việc săn mồi. Từ đó, chú chim không còn sợ nước nữa mà luôn dũng cảm lao vào trong sóng lớn.

Thông điệp của bộ phim gửi đến không chỉ với những đứa trẻ, mà còn dành cho cả người lớn. Nền tảng gia đình chính là cái nôi giáo dục quan trọng nhất của mỗi con người. Việc chúng ta nuôi dạy một đứa trẻ thành một sản phẩm như thế nào, thiết nghĩ, phụ thuộc rất nhiều vào các ông bố, bà mẹ. Dũng cảm buông tay trẻ để chúng có thể tự lập, chính là cách dạy trẻ cách có thể tự sinh tồn trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Có thể bạn quan tâm

Tài năng “nhí” làng Bok Ayơl

Tài năng “nhí” làng Bok Ayơl

(GLO)- Hình ảnh cậu bé Husy (11 tuổi, làng Bok Ayơl, xã Hra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đứng trên sân khấu say sưa diễn tấu tiết mục “Độc tấu t’rưng-Buôn làng ấm no” tại Liên hoan tuyên truyền lưu động toàn tỉnh lần thứ III diễn ra hồi tháng 10 vừa qua đã để lại ấn tượng thật khó phai.

Đoàn xã Chư Răng khánh thành và bàn giao công trình thanh niên "Thắp sáng đường quê", chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Ảnh: Vũ Chi

Tuổi trẻ Ia Pa chung tay xây dựng nông thôn mới

(GLO)- Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, đoàn viên, thanh niên huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã huy động các nguồn lực, triển khai nhiều công trình, phần việc, chung tay xây dựng nông thôn mới và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Những đứa trẻ… không tuổi thơ

Những đứa trẻ… không tuổi thơ

Không được đến trường, những đứa trẻ từ 5-10 tuổi ăn mặc lem luốc lượn lờ khắp nơi xin tiền người đi đường, bất kể trời mưa nắng. Không có tuổi thơ, giờ chúng là “phương tiện” để người lớn kiếm tiền trên lòng thương cảm của người khác.

Đường vào Harvard của nữ sinh 18 tuổi

Đường vào Harvard của nữ sinh 18 tuổi

Từng chỉ nói tiếng Anh bập bẹ khi sang Mỹ, nhưng Lê Nguyễn Nhật Hạ đã có sự thay đổi ngoạn mục. Cô bạn tốt nghiệp thủ khoa Trường THPT North Dallas ở bang Texas và hiện tại đang là tân sinh viên ĐH Harvard (Mỹ).

Nữ sinh chinh phục học bổng trị giá 6 tỉ đồng

Nữ sinh chinh phục học bổng trị giá 6 tỉ đồng

Phạm Ngọc Trúc Linh (18 tuổi, quê Hà Tĩnh) đã thành công chinh phục học bổng toàn phần trị giá 360.000 AUD (tương đương 6 tỉ đồng) từ Trường ĐH Monash (Úc). Được biết, Linh là một trong số ít ứng viên nhận được suất học bổng của trường đại học này dành cho thí sinh quốc tế.

Lắng nghe trẻ em nói

Lắng nghe trẻ em nói

Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ 2 - năm 2024 là một sự kiện quan trọng, có ý nghĩa to lớn đối với thiếu nhi VN; khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Chàng trai nói về cách học để đạt thủ khoa kép

Chàng trai nói về cách học để đạt thủ khoa kép

Nguyễn Hữu Hưng, sinh viên Khoa Văn học Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, là thủ khoa tốt nghiệp đại học toàn trường với điểm trung bình tích lũy toàn khóa 9.2/10. Trước đó, nam sinh này cũng là thủ khoa toàn quốc khối C00 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Chắp cánh “tài năng nhí”

Chắp cánh “tài năng nhí”

(GLO)- Chung kết tìm kiếm tài năng nhí năm 2024 diễn ra tối 31-8 tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tìm ra những gương mặt có triển vọng trong lĩnh vực nghệ thuật. Khởi đi từ sân chơi này “đánh thức” tài năng bên trong mỗi đứa trẻ, ươm mầm và chắp cánh cho ước mơ của các con được bay xa hơn.