Ai đánh bại được Sơn Tùng M-TP?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cuộc cạnh tranh giữa Lisa và một loạt MV gây sốt khiến "Đừng làm trái tim anh đau" khó trụ lại ở vị trí dẫn đầu danh sách âm nhạc thịnh hành.

MV Chúng ta của tương lai từng dẫn đầu danh sách âm nhạc thịnh hành 37 ngày liên tiếp. Đó là thời gian tối đa YouTube đặt ra cho một sản phẩm ở “top trending”. Nếu không, MV của Sơn Tùng còn trụ lại lâu hơn khi xung quanh không có đối thủ xứng tầm.

Đến nay, MV Đừng làm trái tim anh đau của giọng ca quê Thái Bình giữ top 1 “trending” hơn 3 tuần. Khác lần trước, Sơn Tùng đang bị nhiều đối thủ thách thức cùng lúc, dẫn đến lượt xem của MV Đừng làm trái tim anh đau bắt đầu suy giảm. Với diễn biến hiện tại, Ngày đẹp trời để nói chia tay (Lou Hoàng) và MV mới của Lisa có thể soán ngôi Sơn Tùng trong vài ngày tới.

Sơn Tùng đang gặp nhiều thách thức.

Sơn Tùng đang gặp nhiều thách thức.

Cuộc đua nóng bỏng

Sự hiện diện của Sơn Tùng, Lou Hoàng, Đen Vâu, Karik, Đức Phúc và đặc biệt là Lisa khiến đường đua “nhạc Việt” trở nên gây cấn nhất từ đầu năm 2024. Một tháng trước, 2 sản phẩm của nhóm LUNAS và Chi Pu dẫn đầu “top trending”, khi cần đến vài ngày để cán mốc một triệu lượt xem. Còn ngay lúc này, MV Nhật ký vào đời của Karik hút hơn 4 triệu lượt xem sau 9 ngày nhưng chỉ đứng thứ 5. Điều này phản ánh cuộc cạnh tranh giữa các sĩ đã đẩy lên mức đỉnh điểm.

MV Đừng làm trái tim anh đau của Sơn Tùng vẫn giữ top đầu sau hơn 3 tuần là chiến tích. Khi mà Lou Hoàng, Karik, Đức Phúc và Đen Vâu lần lượt gây chú ý trong một tuần qua, MV của Sơn Tùng vẫn không bị đánh bật như dự đoán. Dù vậy, đến lượt Lisa tái xuất với MV Rockstar, Sơn Tùng đã thật sự bị phả hơi nóng.

Theo thuật toán của YouTube, một sản phẩm âm nhạc từ quốc gia khác vẫn có thể vào “top trending” Việt Nam, nếu nhận lượt xem cao từ khán giả Việt Nam. MV Rockstar hút 45 triệu lượt xem sau 2 ngày và một phần không nhỏ trong đó đến từ khán giả Việt Nam. Không có gì bất ngờ nếu Lisa độc chiếm vị trí dẫn đầu trong vài ngày tới, tương tự tất cả sản phẩm của các thành viên BlackPink.

Sau Lisa, MV Ngày đẹp trời để nói chia tay của Lou Hoàng là đối thủ nặng ký khác cho Sơn Tùng. So với Karik, Đen Vâu và Đức Phúc, Lou Hoàng không có sức lan tỏa lớn bằng. Dù vậy, ca khúc mới của Lou Hoàng đang là sản phẩm nhạc Việt “viral” bậc nhất trên TikTok, theo đà tăng mạnh, do đó dẫn ngược lượt xem trở lại YouTube. Ngày đẹp trời để nói chia tay đã hút 16 triệu lượt xem sau 2 tuần, có tiềm năng xếp trên Sơn Tùng trong thời gian tới.

MV mới của Lisa gây sốt với khán giả Việt.

MV mới của Lisa gây sốt với khán giả Việt.

Nhiều sản phẩm “chìm nghỉm”

Màn tái xuất của Sơn Tùng giúp nhạc Việt “hâm nóng” sau hơn 2 tháng tẻ nhạt. Tiếp đó, Lou Hoàng, Karik Đức Phúc, Đen Vâu, và SOOBIN ra MV mới trong cùng thời điểm, đưa thị trường tiếp tục sôi sục và kéo tất cả sản phẩm đi lên. Hai năm qua, thị trường nhạc Việt xuất hiện cách làm mới, đó là các nghệ sĩ thăm dò nhau, sẵn sàng ra sản phẩm trong cùng thời điểm, thậm chí là trùng ngày. Bên cạnh chuyện tối ưu phát hành nhạc số, cách làm này giúp nghệ sĩ được cộng hưởng sức lan tỏa cùng đối thủ.

Từ những cuộc cạnh tranh kiểu này, nhạc Việt phân lọc được độ “hot” của nghệ sĩ.

Phương Mỹ Chi không thu về kết quả khả quan với MV Gối Gấm. Wren Evans từng gây sốt ở mọi bảng xếp hạng nhạc Việt trong năm 2023. Nhưng lần này, trở lại với MV Để ý, Wren Evans không giữ được sức hút. Những hiện tượng của giới rap, như QNT, Wrxdie, Mason Nguyen, khi đương đầu cùng loạt tên tuổi lớn ở Vpop phải lùi lại phía sau.

Cơn sốt Sơn Tùng đã đè bẹp hai album chất lượng của Coldzy và Lil Wuyn. Album của Coldzy mang màu sắc mới, pha trộn giữa metal rap, trap và punk, chỉ có một sản phẩm vào “top trending” nhưng không trụ lại lâu. Album của Lil Wuyn được gần như tất cả rapper nổi tiếng chia sẻ, song chìm nghỉm vì ra mắt đúng giai đoạn Sơn Tùng đang gây bão.

Không một sản phẩm nào trong album An của Lil Wuyn vào danh sách thịnh hành âm nhạc. Lil Wuyn từng là cái tên hot ở giới rap, song các sản phẩm trong album mới của anh không hướng đến thị trường, mà tập trung khai thác kỹ năng và trải nghiệm cá nhân.

Tiếp đó, SOOBIN phát hành album Bật nó lên, gồm 10 bài. MV Ai mà biết được, SOOBIN kết hợp Tlinh, đang đứng thứ 7 danh sách âm nhạc thịnh hành. Trong khi đó, phần còn lại của album hoàn toàn mờ nhạt. Nếu không có gì đột biến trong thời gian tới, album của SOOBIN thất bại về mặt hiệu ứng và sẽ lại là một điều tiếc nuối của nhạc Việt.

Nhìn vào “top trending” để thấy TikTok ngày càng chi phối nhạc Việt. Một loạt sản phẩm ở danh sách âm nhạc thịnh hành là các bản cover, remix. Trong đó, một giọng ca cover nổi từ TikTok, có đến 3 sản phẩm đang hiện diện ở “top trending”. Từ TikTok, xu hướng cover đang trở lại, thậm chí áp đảo cả sản phẩm gốc.

Có thể bạn quan tâm

Học vấn của Hoa hậu Hà Trúc Linh

Học vấn của Hoa hậu Hà Trúc Linh

Hà Trúc Linh - tân Hoa hậu Việt Nam 2024 - gây ấn tượng không chỉ bởi vẻ đẹp thanh lịch mà còn bởi hành trình học vấn nổi bật. Là sinh viên ngành Marketing tại Đại học Tài chính - Marketing TPHCM, Trúc Linh sở hữu bảng thành tích học tập và hoạt động Đoàn - Hội dày dạn.

Không để khó khăn cản trở ước mơ

Không để khó khăn cản trở ước mơ

(GLO)- Đó là những chia sẻ đầy xúc động của các sĩ tử đặc biệt tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại tỉnh Gia Lai. Có em bị khuyết tật bẩm sinh, có em không may bị tai nạn giao thông ngay trước kỳ thi, dẫu khó khăn nhưng các em vẫn không từ bỏ hành trình chinh phục tri thức.

Phóng viên trẻ Gen Z đã và đang hướng bản thân trở thành người làm báo đa năng (ảnh nhân vật cung cấp).

Phóng viên gen Z “kể chuyện” bằng đa ngôn ngữ

(GLO)- Trong dòng chảy sôi động của báo chí đương đại, một thế hệ nhà báo mới đang từng bước khẳng định mình bằng sự linh hoạt, nhạy bén và sáng tạo. Họ là những người làm báo thế hệ gen Z trưởng thành giữa làn sóng công nghệ và có thể “kể chuyện” với đa ngôn ngữ trên nhiều nền tảng.

“Cháy” hết mình với nghề

“Cháy” hết mình với nghề

(GLO)- Họ là những phóng viên luôn “cháy” hết mình với nghề. Không quản ngại khó khăn, họ sẵn sàng xông pha, dấn thân… để đem đến cho bạn đọc, khán thính giả những thông tin giá trị, hấp dẫn, sinh động và mang đậm hơi thở cuộc sống.

Tượng Labubu có màu xanh bạc hà, được đấu giá hôm 10/6. (Ảnh: Reuters)

Tượng Labubu lập kỷ lục đấu giá khi được "gõ búa"gần 4 tỷ đồng

(GLO)- Sau một thời gian "gây sốt", trào lưu Labubu tiếp tục gây bất ngờ khi mới đây, ngày 10/6, một tượng Labubu có kích thước gần bằng người thật vừa được đấu giá 1,08 triệu nhân dân tệ (gần 4 tỷ đồng), lập kỷ lục mới cho loại đồ chơi "túi mù" khi chuyển từ trào lưu sang đồ sưu tầm.