Ai đánh bại được Sơn Tùng M-TP?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cuộc cạnh tranh giữa Lisa và một loạt MV gây sốt khiến "Đừng làm trái tim anh đau" khó trụ lại ở vị trí dẫn đầu danh sách âm nhạc thịnh hành.

MV Chúng ta của tương lai từng dẫn đầu danh sách âm nhạc thịnh hành 37 ngày liên tiếp. Đó là thời gian tối đa YouTube đặt ra cho một sản phẩm ở “top trending”. Nếu không, MV của Sơn Tùng còn trụ lại lâu hơn khi xung quanh không có đối thủ xứng tầm.

Đến nay, MV Đừng làm trái tim anh đau của giọng ca quê Thái Bình giữ top 1 “trending” hơn 3 tuần. Khác lần trước, Sơn Tùng đang bị nhiều đối thủ thách thức cùng lúc, dẫn đến lượt xem của MV Đừng làm trái tim anh đau bắt đầu suy giảm. Với diễn biến hiện tại, Ngày đẹp trời để nói chia tay (Lou Hoàng) và MV mới của Lisa có thể soán ngôi Sơn Tùng trong vài ngày tới.

Sơn Tùng đang gặp nhiều thách thức.

Sơn Tùng đang gặp nhiều thách thức.

Cuộc đua nóng bỏng

Sự hiện diện của Sơn Tùng, Lou Hoàng, Đen Vâu, Karik, Đức Phúc và đặc biệt là Lisa khiến đường đua “nhạc Việt” trở nên gây cấn nhất từ đầu năm 2024. Một tháng trước, 2 sản phẩm của nhóm LUNAS và Chi Pu dẫn đầu “top trending”, khi cần đến vài ngày để cán mốc một triệu lượt xem. Còn ngay lúc này, MV Nhật ký vào đời của Karik hút hơn 4 triệu lượt xem sau 9 ngày nhưng chỉ đứng thứ 5. Điều này phản ánh cuộc cạnh tranh giữa các sĩ đã đẩy lên mức đỉnh điểm.

MV Đừng làm trái tim anh đau của Sơn Tùng vẫn giữ top đầu sau hơn 3 tuần là chiến tích. Khi mà Lou Hoàng, Karik, Đức Phúc và Đen Vâu lần lượt gây chú ý trong một tuần qua, MV của Sơn Tùng vẫn không bị đánh bật như dự đoán. Dù vậy, đến lượt Lisa tái xuất với MV Rockstar, Sơn Tùng đã thật sự bị phả hơi nóng.

Theo thuật toán của YouTube, một sản phẩm âm nhạc từ quốc gia khác vẫn có thể vào “top trending” Việt Nam, nếu nhận lượt xem cao từ khán giả Việt Nam. MV Rockstar hút 45 triệu lượt xem sau 2 ngày và một phần không nhỏ trong đó đến từ khán giả Việt Nam. Không có gì bất ngờ nếu Lisa độc chiếm vị trí dẫn đầu trong vài ngày tới, tương tự tất cả sản phẩm của các thành viên BlackPink.

Sau Lisa, MV Ngày đẹp trời để nói chia tay của Lou Hoàng là đối thủ nặng ký khác cho Sơn Tùng. So với Karik, Đen Vâu và Đức Phúc, Lou Hoàng không có sức lan tỏa lớn bằng. Dù vậy, ca khúc mới của Lou Hoàng đang là sản phẩm nhạc Việt “viral” bậc nhất trên TikTok, theo đà tăng mạnh, do đó dẫn ngược lượt xem trở lại YouTube. Ngày đẹp trời để nói chia tay đã hút 16 triệu lượt xem sau 2 tuần, có tiềm năng xếp trên Sơn Tùng trong thời gian tới.

MV mới của Lisa gây sốt với khán giả Việt.

MV mới của Lisa gây sốt với khán giả Việt.

Nhiều sản phẩm “chìm nghỉm”

Màn tái xuất của Sơn Tùng giúp nhạc Việt “hâm nóng” sau hơn 2 tháng tẻ nhạt. Tiếp đó, Lou Hoàng, Karik Đức Phúc, Đen Vâu, và SOOBIN ra MV mới trong cùng thời điểm, đưa thị trường tiếp tục sôi sục và kéo tất cả sản phẩm đi lên. Hai năm qua, thị trường nhạc Việt xuất hiện cách làm mới, đó là các nghệ sĩ thăm dò nhau, sẵn sàng ra sản phẩm trong cùng thời điểm, thậm chí là trùng ngày. Bên cạnh chuyện tối ưu phát hành nhạc số, cách làm này giúp nghệ sĩ được cộng hưởng sức lan tỏa cùng đối thủ.

Từ những cuộc cạnh tranh kiểu này, nhạc Việt phân lọc được độ “hot” của nghệ sĩ.

Phương Mỹ Chi không thu về kết quả khả quan với MV Gối Gấm. Wren Evans từng gây sốt ở mọi bảng xếp hạng nhạc Việt trong năm 2023. Nhưng lần này, trở lại với MV Để ý, Wren Evans không giữ được sức hút. Những hiện tượng của giới rap, như QNT, Wrxdie, Mason Nguyen, khi đương đầu cùng loạt tên tuổi lớn ở Vpop phải lùi lại phía sau.

Cơn sốt Sơn Tùng đã đè bẹp hai album chất lượng của Coldzy và Lil Wuyn. Album của Coldzy mang màu sắc mới, pha trộn giữa metal rap, trap và punk, chỉ có một sản phẩm vào “top trending” nhưng không trụ lại lâu. Album của Lil Wuyn được gần như tất cả rapper nổi tiếng chia sẻ, song chìm nghỉm vì ra mắt đúng giai đoạn Sơn Tùng đang gây bão.

Không một sản phẩm nào trong album An của Lil Wuyn vào danh sách thịnh hành âm nhạc. Lil Wuyn từng là cái tên hot ở giới rap, song các sản phẩm trong album mới của anh không hướng đến thị trường, mà tập trung khai thác kỹ năng và trải nghiệm cá nhân.

Tiếp đó, SOOBIN phát hành album Bật nó lên, gồm 10 bài. MV Ai mà biết được, SOOBIN kết hợp Tlinh, đang đứng thứ 7 danh sách âm nhạc thịnh hành. Trong khi đó, phần còn lại của album hoàn toàn mờ nhạt. Nếu không có gì đột biến trong thời gian tới, album của SOOBIN thất bại về mặt hiệu ứng và sẽ lại là một điều tiếc nuối của nhạc Việt.

Nhìn vào “top trending” để thấy TikTok ngày càng chi phối nhạc Việt. Một loạt sản phẩm ở danh sách âm nhạc thịnh hành là các bản cover, remix. Trong đó, một giọng ca cover nổi từ TikTok, có đến 3 sản phẩm đang hiện diện ở “top trending”. Từ TikTok, xu hướng cover đang trở lại, thậm chí áp đảo cả sản phẩm gốc.

Có thể bạn quan tâm

Phố núi Pleiku lung linh mùa Giáng sinh

Phố núi Pleiku lung linh mùa Giáng sinh

(GLO)- Không khí Giáng sinh đã bắt đầu tràn ngập khắp phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai). Các quán cà phê trở nên lung linh hơn với những concept trang trí Noel bắt mắt, trở thành điểm đến lý tưởng cho nhiều du khách, nhất là các bạn trẻ có nhu cầu chụp ảnh check-in và tận hưởng không gian ấm áp.

Nhóm Imagine Dragons đến Việt Nam

Nhóm Imagine Dragons đến Việt Nam

Tối 5.12, ba thành viên Imagine Dragons chính thức đặt chân đến Việt Nam, sẵn sàng cho buổi biểu diễn tại Hà Nội lẫn TP.HCM. Sự xuất hiện của ban nhạc đình đám này khiến người hâm mộ Việt không khỏi phấn khích.

Lê Tuấn Khang là ai mà hot đến vậy?

Lê Tuấn Khang là ai mà hot đến vậy?

Chỉ sau 2 ngày, video của Lê Tuấn Khang thu về hơn 280 triệu lượt xem trên TikTok, trở thành chủ đề bàn tán khắp mạng xã hội Việt, thậm chí tạo nên kỷ lục. TikToker miền Tây bất ngờ trở thành hiện tượng sau ồn ào ở lễ trao giải TikTok.

Giới trẻ Gia Lai săn lùng “hộp mù” Baby Three

Giới trẻ Gia Lai săn lùng “hộp mù” Baby Three

(GLO)- Những tháng cuối năm 2024, “hộp mù” Baby Three là từ khoá hot nhất trên mạng xã hội. Giới trẻ Gia Lai cũng không nằm ngoài xu hướng khi ngày càng có nhiều người hưởng ứng trào lưu và nhiều điểm bán sẵn sản phẩm “mọc lên” trên khắp Phố núi.

Thông tin Chi Pu nhận cát-xê 3 tỷ đồng

Thông tin Chi Pu nhận cát-xê 3 tỷ đồng

Con số cát-xê Chi Pu nhận được khi tham gia biểu diễn thương mại tại Trung Quốc được lan truyền trên nhiều trang mạng xã hội ở Việt Nam. Khán giả nghi ngờ về tính xác thực vì có nhiều sai sót ở trang web báo giá. 

Xu hướng kết hôn muộn có đáng lo?

Xu hướng kết hôn muộn có đáng lo?

Trước đây, thời ông bà, cha mẹ, “trai 18, gái 20” là đến tuổi dựng vợ, gả chồng. Đến thế hệ 7X, 8X, giai đoạn 20-25 tuổi là độ tuổi đẹp nhất để yêu và kết hôn. Song hiện nay, nhiều bạn trẻ 9X ngoài 30 tuổi vẫn chưa vội yêu và lập gia đình.

Khi Gen Z la cà trên mạng - Bài cuối: Cách nào không lạc lối trong thế giới ảo?

Khi Gen Z la cà trên mạng - Bài cuối: Cách nào không lạc lối trong thế giới ảo?

Để giúp thế hệ gen Z tránh bị lạc trong những mê cung trên mạng xã hội, các chuyên gia về truyền thông xã hội, tâm lý học đã đưa ra những khuyến nghị giúp nâng cao khả năng quản trị cảm xúc và “chậm lại” đi tìm những giá trị thông tuệ, góp phần xây dựng một xã hội vững bản sắc.

Các bước để đạt đến tự do tài chính giới trẻ cần biết

Các bước để đạt đến tự do tài chính giới trẻ cần biết

(GLO)- Tự do tài chính thường được nhiều người ưu tiên hàng đầu, nhất là giới trẻ. Làm thế nào để đạt được tự do tài chính luôn được đặt ra trên khắp các diễn đàn. Dưới đây là 7 cấp độ tự do tài chính theo quan điểm của “triệu phú tự thân từ tuổi 30” Grant Sabatier mà giới trẻ có thể tham khảo.