Longform

Du lịch ngoại ô Phố núi: Nhiều tiềm năng

E-magazine Du lịch ngoại ô Phố núi: Nhiều tiềm năng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
 

Vườn nhà ông Ngoại (354 Lê Thánh Tôn, TP. Pleiku)-một điểm du lịch nông nghiệp đúng nghĩa vừa đưa vào hoạt động trong dịp Tết Nhâm Dần 2022 nhưng đã chiếm trọn tình cảm của du khách. Nằm dưới thung lũng với view rừng thông, đồng lúa, ao sen, điểm du lịch này có không gian nông thôn đặc trưng, kết hợp hoàn hảo giữa 2 yếu tố giải trí và làm nông nghiệp. Du khách đến đây vừa có cơ hội lưu lại những hình ảnh đẹp, vừa có thể tham gia vào quy trình sản xuất, thu hoạch rau quả mang về. Chủ vườn Nguyễn Ngọc Vận chia sẻ: “Đây vốn là mảnh đất được cha mẹ tôi trồng các loại rau và cây gia vị. Tuy nhiên, bao nhiêu năm làm nông nghiệp đơn thuần, bố mẹ tôi chỉ lấy công làm lời. Quanh năm làm lụng vất vả nhưng sản phẩm lại phụ thuộc vào thị trường nên thu nhập khá bấp bênh. Nhưng cũng trên chính mảnh đất này, chúng tôi kết hợp với dịch vụ du lịch đã làm gia tăng giá trị rất lớn cho nông nghiệp”.

 

Để tạo điểm nhấn thu hút du khách, anh Vận trồng thêm các loài hoa hướng dương, hoa đào, hồng leo… để mọi người chụp ảnh. Ngoài ra, kinh nghiệm làm nông nghiệp của gia đình đã tạo nên những luống rau, bí ngòi, lagim tươi tốt để khách có thể tự tay thu hái mang về. Riêng loài hoa hướng dương hết mùa sinh trưởng sẽ cho thu hạt. Vườn sẽ tổ chức để khách thu hoạch các đài hoa tại ruộng, tự tay sấy, rang hạt và thưởng thức tại chỗ.

 

Anh Vận chia sẻ: “Vườn đón từ 50 đến 100 lượt khách mỗi ngày, giá vé dịp Tết là 20 ngàn đồng/người, nhưng ngày thường chỉ 10 ngàn đồng, riêng trẻ em hoàn toàn miễn phí. Sắp tới, chúng tôi có hình thức cho thuê đất để các gia đình ở thành phố đưa con cái tới trải nghiệm làm nông nghiệp. Ở đây chuẩn bị sẵn dụng cụ làm nông, rau giống, phân bón… khách chỉ việc tự tay trồng những loại rau yêu thích, theo dõi cây rau lớn lên từng ngày và chờ tới mùa thu hoạch”. Với giá cho thuê 1 luống đất để trồng rau là 600 ngàn đồng, anh Vận cho biết cả người cung cấp và sử dụng dịch vụ đều được hưởng lợi. Mỗi luống đất được chia thành 9 ô, mỗi ô trồng 1 loại rau khác nhau để tạo sự đa dạng. “Khách hoàn toàn sở hữu luống đất mình thuê trong suốt quá trình trồng rau, ngoài giá trị của việc được trải nghiệm thì còn có nguồn rau sạch để ăn. Còn người nông dân có thêm nguồn thu nhập trên đất đai của mình”-anh Vận cho biết.

 

Đến Vườn nhà ông Ngoại, chị Hoàng Thị Thùy (đường Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku) như tìm lại những ký ức thân thương với gốc gác con nhà nông của mình: “Tự tay thu hoạch rau màu là cảm giác rất đặc biệt, những người từng làm nông như tôi càng có nhiều cảm xúc. Tôi sẽ đưa các con tới đây thuê đất để các cháu làm nông nghiệp, trải nghiệm việc trồng trọt vào cuối tuần. Hoạt động này vừa giúp các con rời xa thiết bị điện tử, vừa được hít thở bầu không khí khoáng đạt trong lành và biết trân trọng thành quả lao động”.

 

Du lịch tại chỗ, gần nơi sinh sống và lựa chọn những không gian thông thoáng, gần gũi thiên nhiên là xu hướng thời kỳ hậu Covid-19. Trước nhu cầu rất lớn này, ngày càng có nhiều người dân Gia Lai tham gia phát triển du lịch với các mô hình đánh trúng vào thị hiếu của du khách địa phương. Trước mô hình Vườn nhà ông Ngoại, có thể kể đến các điểm du lịch khá hot như: Vườn nhà Thóc (hẻm 126 Phạm Hùng, xã Tân Sơn, TP. Pleiku), Mai Châu Garden (hẻm 227 Ngô Quyền, TP. Pleiku)…

 

Ấn tượng trước các điểm du lịch mới ở địa phương, chị Hoàng Thị Thu Thảo (hẻm Phan Đình Phùng, TP. Pleiku) kể: “Nhớ khoảng vài năm trước, khi đi du lịch Đà Lạt nhân kỷ niệm 20 năm ngày cưới, tôi nói với chồng bao giờ Gia Lai mới có những vườn hoa, vườn dâu tây như ở Đà Lạt để không cần phải đi xa mà vẫn có ảnh đẹp, lại trải nghiệm được du lịch nông nghiệp. Bây giờ, Gia Lai đã có những khu vườn đẹp như cổ tích với cách làm du lịch khá thân thiện với môi trường”. Còn chị Trương Thị Quỳnh Hoa (thị trấn Chư Sê) cho biết: Dịp Tết Nhâm Dần, gia đình chị lên Pleiku du xuân và ghé thăm một vài địa điểm vườn hoa, dâu tây gần trung tâm thành phố để chụp ảnh và “thích mê” những nơi này. “Tôi và các con chụp ảnh mãi không chán trước muôn sắc hoa ở Vườn nhà Thóc. Vì vậy, ngày cuối tuần đầu tiên của năm mới, tôi tiếp tục rủ hội bạn thân lên đây chụp ảnh. Từ huyện Chư Sê lên đây, nhưng tôi có cảm giác như mình đã được đi một chuyến du lịch ngắn, thỏa mãn cảm giác được xê dịch”-chị Hoa nói.

 

Mỗi du khách khi đến các điểm đến này đều có những khung hình đẹp mãn nhãn nên sức lan tỏa của các điểm du lịch kể trên lan tỏa trên mạng xã hội Facebook nhanh chưa từng có. Đây cũng là một lợi thế về mặt quảng bá các điểm du lịch tư nhân. Việc ngày càng có nhiều người dân bắt tay làm du lịch cũng đã tạo nên sự đa dạng, giúp du khách có thêm nhiều sự lựa chọn. 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Võ Văn Kiệt - "Kiến trúc sư" đổi mới: Dòng "kênh" Ông Kiệt

E-magazineThủ tướng Võ Văn Kiệt - "Kiến trúc sư" đổi mới: Dòng "kênh" Ông Kiệt

Các tuyến kênh T4, T5, T6 từ khi hoàn thành đã tác động mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của vùng Tứ giác Long Xuyên. Nhiều tuyến đường dọc theo các tuyến kênh đã được nhựa hóa, người dân từ các nơi về an cư bên những bờ kênh, doanh nghiệp đến đầu tư những dự án lớn.
Thủ tướng Võ Văn Kiệt - "Kiến trúc sư" đổi mới: Đặt nền móng xây dựng đường Hồ Chí Minh

E-magazineThủ tướng Võ Văn Kiệt - "Kiến trúc sư" đổi mới: Đặt nền móng xây dựng đường Hồ Chí Minh

Nhớ lại thời điểm hơn 20 năm trước, ông Hà Đình Cẩn - nguyên Chủ nhiệm Ban Chỉ đạo Nhà nước về công trình xa lộ Bắc - Nam, tổng giám đốc đầu tiên của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - cho hay không biết ý tưởng của Thủ tướng Võ Văn Kiệt về việc xây dựng một trục đường dọc thứ hai của đất nước xuất hiện từ bao giờ.
Vững tay chèo trên dòng sông tri thức

E-magazineVững tay chèo trên dòng sông tri thức

(GLO)- Theo sự trưởng thành của nhiều thế hệ học sinh, những thầy giáo, cô giáo tuổi đôi mươi giờ đây tóc đã bắt đầu điểm bạc. Thế nhưng, tình yêu và sự tận tâm, nhiệt huyết với nghề trong họ lúc nào cũng vẹn nguyên. Dẫu vất vả, khó khăn nhưng những
Gia Lai tưng bừng mùa lễ hội

E-magazineGia Lai tưng bừng mùa lễ hội

(GLO)- Sau 2 năm liên tiếp phải tạm hoãn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, các lễ hội đặc trưng được tổ chức nối tiếp nhau trong tháng 11 sẽ tạo nên chất xúc tác để mùa du lịch cuối năm ở Gia Lai càng trở nên sôi động, hứa hẹn một
Cơ hội nâng tầm thể thao thành tích cao

E-magazineCơ hội nâng tầm thể thao thành tích cao

(GLO)- Sau 2 kỳ đại hội liên tiếp gần như trắng tay, Gia Lai đang chuẩn bị bước vào Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 với một vị thế rất khác. Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng các vận động viên (VĐV) đang rất nỗ lực tập luyện với khát vọng nâng tầm thể thao tỉnh nhà.
Bước ngoặt sự phát triển phong trào thể dục thể thao ở Gia Lai

E-magazineBước ngoặt sự phát triển phong trào thể dục thể thao ở Gia Lai

(GLO)- Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Gia Lai lần thứ IX-2022 đã tạo được dấu ấn đậm nét, khẳng định sự phát triển không ngừng của phong trào thể thao trên địa bàn thời gian qua. Thành công của kỳ đại hội lần này mở ra nhiều hy vọng cho thể thao Gia Lai tại các sân chơi khu vực và quốc gia, gần nhất là Đại hội Thể thao toàn quốc diễn ra vào cuối năm nay.
"Chia lửa" với giáo dục vùng khó-Kỳ 1: Nhọc nhằn đường đến lớp

E-magazine"Chia lửa" với giáo dục vùng khó-Kỳ 1: Nhọc nhằn đường đến lớp

(GLO)- L.T.S: Gia Lai là một trong những vùng khó về giáo dục với nhiều thách thức như: diện tích trải rộng, lớn thứ nhì cả nước; tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số cao (khoảng 44,5%); còn nhiều hộ khó khăn sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới… Tuy nhiên, ngoài lòng tận tâm của đội ngũ nhà giáo cùng với việc đổi mới chương trình giáo dục, chuyện học ở Gia Lai dần khởi sắc nhờ sự vào cuộc của cả cộng đồng với những cá nhân, tổ chức hảo tâm, dốc sức dốc lòng hỗ trợ lâu dài cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt học tập cho đến khi trưởng thành.