Multimedia

Thủ tướng Võ Văn Kiệt - "Kiến trúc sư" đổi mới: Đặt nền móng xây dựng đường Hồ Chí Minh

E-magazine Thủ tướng Võ Văn Kiệt - "Kiến trúc sư" đổi mới: Đặt nền móng xây dựng đường Hồ Chí Minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
 
 

uyến đường Hồ Chí Minh đã tạo nên trục dọc đường bộ xuyên Việt thứ hai ở khu vực phía Tây Tổ quốc, cùng với Quốc lộ 1 ở phía Đông tạo sự liên hệ chặt chẽ Bắc - Trung - Nam, bảo đảm giao thông thông suốt, giảm chi phí vận tải thông qua việc rút ngắn thời gian lưu thông.
 

 


Nhớ lại thời điểm hơn 20 năm trước, ông Hà Đình Cẩn - nguyên Chủ nhiệm Ban Chỉ đạo Nhà nước về công trình xa lộ Bắc - Nam, tổng giám đốc đầu tiên của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - cho hay không biết ý tưởng của Thủ tướng Võ Văn Kiệt về việc xây dựng một trục đường dọc thứ hai của đất nước xuất hiện từ bao giờ.

 Thủ tướng Võ Văn Kiệt trao đổi với tư vấn giám sát Cu Ba khi thị sát đường Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu
Thủ tướng Võ Văn Kiệt trao đổi với tư vấn giám sát Cu Ba khi thị sát đường Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu


"Vào một ngày đầu xuân 1996, người đứng đầu Chính phủ đến Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và yêu cầu phải sớm khảo sát, lập dự án xây dựng xa lộ Bắc - Nam. Những tiền đề về một đại dự án đã bắt đầu như vậy. Đây là ý tưởng lớn và táo bạo" - ông Hà Đình Cẩn thán phục.

Theo ông Nguyễn Ngọc Long, nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), Chủ nhiệm Đồ án tổng thể xa lộ Bắc - Nam, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Bộ GTVT liền giao cho TEDI nhiệm vụ tư vấn lập quy hoạch và dự án khả thi. Nhận thức ý nghĩa và tầm quan trọng của công trình, TEDI đã quyết định thành lập ngay tổ tổng thể của dự án gồm các chuyên gia hàng đầu từng bộ môn, chuyên ngành.
 

 Thủ tướng Võ Văn Kiệt tặng quà, chụp hình kỷ niệm cùng cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công đường Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu
Thủ tướng Võ Văn Kiệt tặng quà, chụp hình kỷ niệm cùng cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công đường Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu



Bám sát tiến độ đề ra, các phương án triển khai xa lộ Bắc - Nam nhanh chóng được TEDI đệ trình. Phương án đầu tiên được đề xuất là tuyến đường chạy dọc phía Đông, song song với Quốc lộ 1 - có nhiều ưu điểm nhưng cũng không ít nhược điểm. Phương án thứ hai là xây dựng tuyến đường chủ yếu chạy dọc phía Tây - có nhiều ưu điểm vượt trội và khắc phục được hầu hết các nhược điểm của phương án phía Đông. Hơn nữa, tuyến phía Tây gần như đã có sẵn bởi hơn 90% chiều dài là các đường hiện hữu, trong đó hơn 70% là đường Trường Sơn huyền thoại lúc ấy không đi được do bị bỏ hoang.

 

 

Ngay sau đó, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã ký quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước về công trình xa lộ Bắc - Nam với 14 thành viên, gồm đại diện các bộ, ngành liên quan. Trong đó, Hội đồng Thẩm định nhà nước về các dự án đầu tư được giao nhiệm vụ thẩm định dự án này. Ngày 24-9-1997, Thủ tướng Võ Văn Kiệt ký quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể xa lộ Bắc - Nam. Đó là một trong những quyết định cuối cùng được ông ký trên cương vị Thủ tướng Chính phủ.

Nhớ lại năm 1997 khi quy hoạch tổng thể xa lộ Bắc - Nam được Thủ tướng Võ Văn Kiệt phê duyệt, ông Hà Đình Cẩn đến giờ vẫn tâm đắc. Theo ông, đó là con đường nối 2 thế kỷ, con đường của thời đại công nghiệp hóa - hiện đại hóa, bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

 

 



Ông Hà Đình Cẩn kể thêm: Thời điểm đó, dường như những ấp ủ, ước vọng của Thủ tướng Võ Văn Kiệt về tuyến xa lộ Bắc - Nam đã được truyền đến nhiều người. Dù ban đầu còn một số ý kiến trái chiều nhưng sau đó chủ trương xây dựng công trình đã được Bộ Chính trị thông qua và chính thức đặt tên là đường Hồ Chí Minh.

 

 Thủ tướng Võ Văn Kiệt chụp hình kỷ niệm cùng cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công đường Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu
Thủ tướng Võ Văn Kiệt chụp hình kỷ niệm cùng cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công đường Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu


Ông Phạm Hồng Sơn, nguyên Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, cho rằng dấu ấn của Thủ tướng Võ Văn Kiệt đối với tuyến đường Hồ Chí Minh là hết sức đậm nét, từ ý tưởng cho đến khi bắt tay thực hiện. "Lúc không còn ở cương vị Thủ tướng, ông vẫn đau đáu, quan tâm đến từng chi tiết, quá trình thực hiện dự án này. Thời điểm trước khi Quốc hội phê chuẩn, tôi đã đến báo cáo, xin ý kiến và ông nói "rất ưng bụng" về dự án" - ông Sơn nhớ lại.
 

 Thủ tướng Võ Văn Kiệt thị sát đường Hồ Chí Minh tại Cổng Trời - Quảng Nam. Ảnh: Tư liệu
Thủ tướng Võ Văn Kiệt thị sát đường Hồ Chí Minh tại Cổng Trời - Quảng Nam. Ảnh: Tư liệu



Theo ông Phạm Hồng Sơn, ngay từ đầu, dự án đã xác định hướng tuyến nhằm mục đích phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh phía Tây; kết nối với các huyện lỵ, lâm trường, khu công nghiệp, tuyến đường trong khu vực… Vì vậy, khi xây dựng đến đâu, đoạn nào hoàn thành đều góp phần rất hữu hiệu trong việc phát triển kinh tế và đi lại của người dân. Tuyến đường đi qua vùng sâu, vùng xa các tỉnh miền núi ở Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Kon Tum… và được người dân ủng hộ hết lòng. Đó là một trong những lý do khiến việc đền bù, giải phóng mặt bằng triển khai rất thuận lợi.
 

Thủ tướng Võ Văn Kiệt thị sát đường Trường Sơn cùng nhóm thứ sáu. Ảnh: Tư liệu
Thủ tướng Võ Văn Kiệt thị sát đường Trường Sơn cùng nhóm thứ sáu. Ảnh: Tư liệu

Tuyến đường này gắn với đường mòn Hồ Chí Minh trước đây. Dọc theo tuyến đường là những di tích về một thời lịch sử. Vì vậy, việc xây dựng đường Hồ Chí Minh cũng là dịp để khôi phục các di tích lịch sử đó, nhằm mang ý nghĩa tri ân, đền ơn đáp nghĩa người dân địa phương đã một lòng một dạ theo Đảng.

Ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, nhận định tuyến đường này đã góp phần quan trọng hình thành hệ thống cơ sở hạ tầng nhằm khai thác và phát triển vùng đất giàu tiềm năng ở phía Tây. Đường Hồ Chí Minh kết nối các khu vực du lịch và di tích lịch sử; liên kết các vùng trọng điểm kinh tế, cửa khẩu, cảng biển trên toàn quốc và nhiều nước trong khu vực, đáp ứng xu thế hội nhập của nền kinh tế đất nước.
 

Đầu tư nhiều đoạn tuyến cao tốc

Quy hoạch đường Hồ Chí Minh đã được tích hợp vào quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định 1454/QĐ-TTg năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, tổng chiều dài các đoạn tuyến được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cao tốc trong quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh được tích hợp vào mạng lưới đường cao tốc là 1.768 km.

Để đáp ứng nhu cầu nối thông tuyến đường này, trước mắt, Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh sẽ ưu tiên đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép triển khai đầu tư dự án Cổ Tiết - Chợ Bến. Sau đó, trên cơ sở nhu cầu, hiệu quả đầu tư, ban quản lý sẽ tiếp tục kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép thực hiện khoảng 634 km đường Hồ Chí Minh theo tiêu chuẩn cao tốc.

--------------------
Kỳ tới: Dòng "kênh Ông Kiệt"



Bài viết: Bạch Huy Thanh
Trình bày: Lê Duy


>> Thủ tướng Võ Văn Kiệt - "Kiến trúc sư" đổi mới: Quyết đoán, dám làm dám chịu


>> Thủ tướng Võ Văn Kiệt: "Kiến trúc sư" đổi mới: "Hiện tượng Võ Văn Kiệt"


>> Thủ tướng Võ Văn Kiệt: "Kiến trúc sư" đổi mới
 

Dẫn nguồn NLĐO

Có thể bạn quan tâm

Tin thế giới ngày 16-12: Đàm phán thỏa thuận chấm dứt xung đột Nga-Ukraine đạt tiến triển

Tin thế giới ngày 16-12: Đàm phán thỏa thuận chấm dứt xung đột Nga-Ukraine đạt tiến triển

(GLO)- Tin thế giới ngày 16-12 có những nội dung đáng chú ý: Đàm phán thỏa thuận chấm dứt xung đột Nga-Ukraine đạt tiến triển; EU công bố khuôn khổ an ninh cho Ukraine; Nga bác tin tàu ngầm của Hạm đội Biển Đen bị tập kích; Hai nghi phạm xả súng ở Australia theo 'tư tưởng IS';...

Tin thế giới ngày 15-12: Ukraine bất ngờ từ bỏ “giấc mơ” NATO: Bước ngoặt lớn trước đàm phán với Nga

Tin thế giới ngày 15-12: Ukraine bất ngờ từ bỏ “giấc mơ” NATO: Bước ngoặt lớn trước đàm phán với Nga

(GLO)- Tin thế giới ngày 15-12 có những nội dung đáng chú ý sau: Nga không kích trúng siêu thị ở Zaporizhzhia, Ukraine bắn hạ 110 drone trong đêm; Hamas cảnh báo nguy cơ đổ vỡ ngừng bắn sau vụ Israel ám sát chỉ huy cấp cao; Ông Trump tuyên bố trả đũa vụ nổ súng làm 3 người Mỹ thiệt mạng ở Syria

10 gương mặt xuất sắc nhất cấp Tiểu học tham dự Vòng chung kết Cuộc thi "Tài năng Tiếng Anh" năm 2025

Dự đoán thí sinh xuất sắc nhất cấp THCS tham dự Vòng chung kết Cuộc thi "Tài năng Tiếng Anh" năm 2025

(GLO)- 10 thí sinh xuất sắc nhất được tuyển chọn từ 292 thí sinh cấp THCS sẽ chính thức bước vào Vòng chung kết Cuộc thi "Tài năng Tiếng Anh" tỉnh Gia Lai năm 2025. Hãy cùng dự đoán ai sẽ vượt qua Vòng thi Tài năng và Xử lý tình huống ở vòng chung kết ở vị trí dẫn đầu cùng Báo và PT-TH Gia Lai!

Gia Lai 24h: Đề xuất đầu tư khẩn cấp 12 cầu xóa ngập lụt tại Gia Lai

Gia Lai 24h: Đề xuất đầu tư khẩn cấp 12 cầu xóa ngập lụt tại Gia Lai

(GLO)- Chủ động xóa bỏ “điểm đen” ngập lụt gây chia cắt giao thông vào mùa mưa lũ, các sở, ngành và địa phương tỉnh Gia Lai đã đề xuất đầu tư xây dựng các cầu thay thế những vị trí ngầm tràn thường xuyên bị ngập sâu nhằm giảm thiểu rủi ro thiên tai, hỗ trợ phát triển kinh tế vùng nông thôn.

Thủ tướng Chính phủ: Công khai danh sách người được mua, thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ: Công khai danh sách người được mua, thuê nhà ở xã hội

(GLO)- Bản tin có các nội dung sau: Thủ tướng Chính phủ: Công khai danh sách người được mua, thuê nhà ở xã hội; Điều tra xã hội học phục vụ xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2025; Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn được Bộ GD&ĐT khen thưởng với thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi quốc tế...

Trailer Vòng chung kết Cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” năm 2025

Trailer Vòng chung kết Cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” năm 2025

(GLO)- Vòng chung kết cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” tỉnh Gia Lai năm 2025 sẽ diễn ra tại khách sạn Hoàng Yến, phường Quy Nhơn và được livestream trên các nền tảng MXH Báo và PT–TH Gia Lai bắt đầu từ 7h30 và 13h30 Chủ nhật 14/12/2025. Mời quý khán giả, thầy cô và các em học sinh theo dõi.

Tin thế giới ngày 12-12: Ukraine lần đầu tiên tấn công giàn khoan dầu của Nga trên biển Caspi, hơn 20 giếng dầu dừng hoạt động

Tin thế giới ngày 12-12: Ukraine lần đầu tiên tấn công giàn khoan dầu của Nga trên biển Caspi, hơn 20 giếng dầu dừng hoạt động

(GLO)- Tin thế giới ngày 12-12 có những nội dung đáng chú ý sau: Mỹ đề xuất “vùng kinh tế tự do” tại Donbas trong kế hoạch hòa bình cho Ukraine; Ukraine lần đầu tiên tấn công giàn khoan dầu của Nga trên biển Caspi, hơn 20 giếng dầu dừng hoạt động;...

Người Tây Nguyên đổi đời nhờ cao su

E-magazine Người Tây Nguyên đổi đời nhờ cao su

(GLO)- Hiện nay, các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và Binh đoàn 15 đang sử dụng hơn 15 ngàn lao động, trong đó hơn 60% là người dân tộc thiểu số. Nhờ cây cao su mà người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.