Xứng danh đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong suốt 30 năm qua, Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah đã nỗ lực bền bỉ vượt khó vươn lên, biến những vùng đất hoang hóa khô cằn thành một vùng trù phú xanh ngát cao su. Đi qua bao thăng trầm, thử thách, loại cây được xem là mũi nhọn trong chiến lược chuyển đổi cơ cấu kinh tế này ngày càng được Công ty mở rộng, vươn nhanh và khẳng định vị trí chiến lược trong đời sống kinh tế-xã hội. 

Ảnh: Bội Ngọc
Ảnh: Bội Ngọc

Năm 1985, Công ty Cao su Chư Pah ra đời đánh dấu bước chuyển đổi tổ chức và hoạt động của ngành cao su ở Tây Nguyên. Không thiếu những bài học kinh nghiệm được rút ra từ thực tế khi sáp nhập 2 Nông trường Cao su Ia Nhin (huyện Chư Pah) và Nông trường Diên Phú (TP. Pleiku) do tỉnh quản lý và cả những năm cuối cùng của thời kỳ bao cấp, tiếp đến là giai đoạn đầu bước vào cơ chế hạch toán kinh doanh. Những năm 1985-1995, Công ty vẫn chật vật, chậm chạp tồn tại không thoát khỏi những trở ngại ách tắc chung của không ít đơn vị cùng ngành, do tình trạng thiếu vốn kéo dài và sự  trì trệ, lạc hậu trong quản lý, điều hành.

Từ năm 1995 đến nay, sự tiếp sức cần thiết của Nhà nước và Tổng Công ty Cao su (nay là Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam) đã tạo đà quan trọng để Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah kiện toàn tổ chức bộ máy, hoàn thiện cơ chế quản lý, thực sự phát huy hiệu quả. Từ thực tế sản xuất kinh doanh, hàng loạt giải pháp điều hành, chỉ đạo đã được ra đời, điều chỉnh, bổ sung đi vào cuộc sống và những đổi mới thiết thực, cụ thể đã có sức lay chuyển đến từng mặt cuộc sống. Giai đoạn 2005-2014 là thời kỳ Công ty có những bước phát triển vượt bậc, toàn diện và bền vững trên mọi lĩnh vực. Đây là giai đoạn Công ty tập trung thực hiện mục tiêu chiến lược “Mở rộng quy mô tăng diện tích, tập trung đầu tư thâm canh, mở rộng ngành nghề phục vụ cho sản xuất chính là trồng, khai thác, chế biến cao su; tập trung đào tạo cán bộ và công nhân lành nghề; mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất”. Áp dụng nhiều biện pháp quản lý, nhằm đưa năng suất lao động tăng cao, tiền lương bình quân cũng tăng tương ứng, đời sống vật chất và tinh thần của người lao động được cải thiện đáng kể.

 

Ảnh: Bội Ngọc
Ảnh: Bội Ngọc

Từ 2 nông trường đầu tiên với 220 ha cao su trồng từ năm 1960 được tiếp quản từ chế độ cũ để lại, đến nay Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah đã mở rộng diện tích lên 14.259,96 ha, trong đó, diện tích khai thác là 6.606,23 ha, tăng 2,4 lần so với năm 2005. Tổng sản lượng khai thác từ năm 2005 đến nay đạt hơn 67 ngàn tấn, trong đó, năm 2014 đạt 9.705,15 tấn tăng 3,2 lần so với năm 2005. Tổng doanh thu từ năm 2005 đến nay đạt 3.291 tỷ đồng, riêng năm 2014 đạt 363 tỷ đồng, tăng gần 4,6 lần so với năm 2005. Nộp ngân sách từ năm 2005 đến nay là trên 202 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt 5,3 triệu đồng/tháng, tăng 2,95 lần so với năm 2005. Công ty có 2 nhà máy chế biến công suất hàng năm trên 10.000 tấn mủ cao su khối cốm (SVR 3L, SVR 5, SVR 10, SVR 20) mang thương hiệu CHUPACO. Công ty đạt chất lượng sản phẩm top 10 do Thương hiệu Việt bình chọn. Sản lượng mủ cao su khai thác hàng năm của Công ty trên 10.000 tấn quy khô. Hiện nay, Công ty đã có nông trường đạt 1,8 tấn/ha và lộ trình phấn đấu đến năm 2020 toàn Công ty sẽ đạt 1,8 tấn/ha.

Công ty có trên 4.000 cán bộ, công nhân viên trong và ngoài nước. Trong nước có trên 3.600 công nhân, trong đó công nhân là người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 60% và là đơn vị có tỷ lệ công nhân người dân tộc thiểu số cao nhất khu vực Tây Nguyên, Duyên hải miền Trung và các đơn vị doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Năm 2003 Công ty được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và UBND tỉnh chọn làm thí điểm đưa dự án trồng cao su vào các vùng sâu, vùng xa thuộc Chương trình 132, 134 trên diện tích đất rừng của các lâm trường nhằm tạo việc làm cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó ưu tiên cho các hộ thiếu đất sản xuất, thay vì phải giao lại đất cho địa phương để đồng bào trồng cây lương thực.

 

Ảnh: Bội Ngọc
Ảnh: Bội Ngọc

Công ty đã phát triển được trên 3 vùng thuộc các dự án trồng rừng Đông Bắc Đak Đoa và dự án của Thanh niên xung phong tỉnh Gia Lai với diện tích 3.000 ha đất tự nhiên và trồng được 2.200 ha cao su. Cùng với việc triển khai các dự án trồng cao su, Công ty triển khai các dự án chăn nuôi, các chương trình cải tạo vườn tạp, đưa các giống mới vào sản xuất nông nghiệp, thâm canh cây trồng và ngói hóa nhà ở đạt tỷ lệ 100%. Công ty cho các hộ gia đình công nhân khó khăn vay quỹ phúc lợi không tính lãi 2-10 triệu đồng/hộ và tín chấp cho các hộ vay tại ngân hàng trên 14 tỷ đồng để mua con giống, cây giống, cải tạo vườn tạp phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Đến nay trong công nhân có 1.960 ha cà phê, 400 ha tiêu, trên 1.500 con bò, thu nhập kinh tế hộ bình quân là 50 triệu đồng/năm.

Gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty còn hỗ trợ địa phương hàng trăm tỷ đồng bằng các nguồn vốn khác nhau như góp ngày công lao động của công nhân, các quỹ của các đơn vị và quỹ của Công ty để xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng và góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí, từng bước đẩy lùi các tập tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ổn định dân sinh, phát triển kinh tế-xã hội... Trên địa bàn Công ty đứng chân, tại các vùng thiếu đói giáp hạt đồng bào không còn cảnh thiếu đất canh tác.

Từ năm 2011 trở lại đây, Công ty tích cực tham gia chung sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới và đạt nhiều kết quả tốt. Công ty đã được Ủy ban Dân tộc suy tôn là đơn vị đi đầu của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và khu vực Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên trong việc thực hiện các chính sách xã hội, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo bền vững, chung sức xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả cao…

 

Ảnh: Bội Ngọc
Ảnh: Bội Ngọc
* Đảng bộ Công ty hiện có 164 đảng viên sinh hoạt tại 9 chi bộ trực thuộc Đảng ủy bộ phận, 5 chi bộ trực thuộc Đảng ủy Công ty.    

* Trong giai đoạn 2005-2014, Công ty được tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương Lao động các hạng; Huân chương Chiến công hạng ba, hạng nhì; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba, hạng nhì. Cờ thi đua của Chính phủ, của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Công an, của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Công an, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, UBND tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai, Ủy ban MTTQ tỉnh Gia Lai, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Công đoàn Cao su Việt Nam…

Năm 2013, 2014 là thời điểm khó khăn của ngành Cao su Việt Nam. Theo dự báo, năm 2015 giá bán cao su cũng chưa khả quan, cùng với đó là tình hình thời tiết không thuận lợi… Tuy nhiên, vượt lên những khó khăn, tập thể Công ty đã đồng tâm hiệp lực, sáng tạo trong sản xuất để hoàn thành tốt kế hoạch được giao. Công ty vẫn tiếp tục đi lên bằng việc xây dựng chiến lược phát triển phù hợp và luôn kiên định với định hướng tăng cường thâm canh vườn cây, tận dụng lúc này để thanh lý vườn cây già cỗi tái canh để 6-7 năm sau sẽ có vườn cây mới đưa vào sản xuất; tăng năng suất, hạ giá thành, sản phẩm được sản xuất theo đúng quy trình nhằm đảm bảo tuyệt đối chuẩn đầu vào và đầu ra. Tích cực làm tốt công tác tiếp thị, duy trì lượng khách hàng hiện có cũng như chủ động tìm kiếm khách hàng mới để mở rộng thị trường tiêu thụ, đảm bảo tính ổn định trong khâu sản xuất, tiêu thụ. Ngoài ra, vấn đề nâng cao chất lượng sản phẩm chế biến, đa dạng các sản phẩm nhằm đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của thị trường cũng là lựa chọn hàng đầu trong chiến lược sản xuất-kinh doanh của Công ty. Theo đó, bên cạnh các sản phẩm chủ lực như SVR 3L, SVR 5, SVR 10, Công ty còn đầu tư sản xuất và cho ra thị trường sản phẩm mới là RSS3. Sản phẩm RSS3 có chất lượng và tính ứng dụng cao, lại thân thiện với môi trường nên kỳ vọng sẽ góp phần gia tăng lợi nhuận cho Công ty trong thời gian tới.

Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah đã và đang góp phần vào sự phát triển lớn mạnh của ngành Cao su Việt Nam; thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Gia Lai; nhất là tạo việc làm cho người dân tại địa bàn Công ty hoạt động, góp phần tích cực trong công tác an sinh xã hội. Chung tay với Nhà nước và các thành phần kinh tế khác thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

TS. Lê Đức Tánh
(Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty)

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm