Tước bằng lái của người vi phạm để bớt đi những 'nạn nhân dự khuyết' của tai nạn giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Gần 54.000 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đã bị Cảnh sát giao thông (CSGT) TP Hồ Chí Minh tước bằng lái trong nửa đầu năm 2023.
6 tháng đầu năm, CSGT TPHCM tước bằng lái gần 54.000 trường hợp.

6 tháng đầu năm, CSGT TPHCM tước bằng lái gần 54.000 trường hợp.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng CSGT TPHCM đã phát hiện xử phạt hơn 323.000 trường hợp vi phạm (tăng hơn 77.000 trường hợp so với cùng kỳ năm 2022).

Xem xét những con số tiếp theo sẽ thấy tín hiệu tích cực từ việc kiên quyết xử phạt. Xử phạt càng tăng thì tai nạn càng giảm.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh xảy ra 779 vụ tai nạn giao thông làm chết 294 người, bị thương 470 người. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ tai nạn giao thông giảm 260 vụ, giảm 36 người chết, giảm 198 người bị thương. Số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn TP Hồ Chí Minh giảm mạnh - trên 10%. Số vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng giảm 40%.

Có quá nhiều người chết, thương tật do tai nạn giao thông, gây mất mát, đau khổ cho nhiều gia đình, tạo gánh nặng cho xã hội nhưng rất nhiều người còn thờ ơ, thậm chí xem thường việc chấp hành pháp luật giao thông.

Mỗi ngày tin, bài về tai nạn giao thông nghiêm trọng đầy các trang báo nhưng không nhiều người lấy đó làm điều cảnh báo, mà coi như chuyện của ai đó không liên quan đến mình. Không mấy ai nhận thức rằng, nếu không chấp hành nghiêm pháp luật giao thông, thì bất cứ ai cũng là "nạn nhân dự khuyết".

Để người dân chấp hành pháp luật giao thông, ngoài việc tuyên truyền, thì căn bản nhất là xử phạt các trường hợp vi phạm. Các nước có nền văn minh giao thông cao là do họ xử phạt vi phạm rất nghiêm, trong đó có tước bằng lái. Đa số người dân rất sợ điều này, vì không có bằng lái xe như bị "cụt chân".

CSGT TPHCM mạnh tay tước bằng lái 54.000 trường hợp vi phạm là điều đáng mừng, đáng ủng hộ, đồng thời đề nghị phải mạnh tay hơn nữa, xử phạt tước bằng lái nhiều hơn nữa, không có chuyện gọi điện can thiệp hay xuê xoa cho qua.

Vì trật tự công cộng, vì văn minh giao thông, vì sức khỏe và sinh mạng của con người, cảnh sát giao thông cần làm hết chức trách, nhiệm vụ và đúng quy định của pháp luật. Mỗi năm giảm một phần tai nạn giao thông và giảm số người tử vong, bị thương tật, đó là mục đích hướng tới.

Cùng với xử phạt tước bằng lái, phải tăng cường phạt nguội. Ai cũng xót tiền, cứ phạt thẳng tay là sợ, không dám "ngông cuồng" trên đường phố, trên xa lộ, trên cao tốc.

Trật tự giao thông, văn minh giao thông càng cao sẽ hạn chế tối đa tai nạn giao thông và sẽ không còn những nỗi lo sợ mỗi người là một "nạn nhân dự khuyết" khi ra đường.

Có thể bạn quan tâm

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.

Tinh gọn bộ máy

Tinh gọn bộ máy

Lý do chia tách địa giới hành chính trước đây thường xuất phát từ yêu cầu quản lý và phục vụ hành chính, chủ yếu vì diện tích rộng, khoảng cách từ nhà dân đến nơi cung cấp dịch vụ công như công sở, bệnh viện, trường học quá xa.