Trầm lắng thị trường lịch Tết 2014

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù được nhận định là mẫu mã luôn cải tiến và ngày càng phong phú, giá lại giảm mạnh nhưng thị trường lịch Tết Giáp Ngọ-2014 vẫn hết sức đìu hiu. Nhiều nhà sách, siêu thị lớn tại TP. Pleiku hầu như đều cầm chắc việc phải chịu lỗ khi những ngày cuối năm đang đến rất gần.
 

 Dù có thông báo giảm giá nhưng không khí tại Trung tâm phát hành lịch ở Siêu thị Phố Núi vẫn rất lặng lẽ. Ảnh: Phương Duyên
Dù có thông báo giảm giá nhưng không khí tại Trung tâm phát hành lịch ở Siêu thị Phố Núi vẫn rất lặng lẽ. Ảnh: Phương Duyên

Từ hơn nửa tháng nay, dù có treo tấm băng rôn khá bắt mắt thông báo giảm giá 20-30% cho các loại lịch bloc nhưng trung tâm phát hành lịch tại Siêu thị Phố Núi (trực thuộc Công ty cổ phần In và Dịch vụ Văn hóa Gia Lai) vẫn rất vắng khách. Bà Huỳnh Thị Ngọc Lan-Tổng Giám đốc Công ty, nhận định: Năm Ngựa là năm rất dễ thiết kế các mẫu lịch đẹp, dễ thu hút với quan niệm mở đầu năm mới hanh thông cùng ý nghĩa “mã đáo thành công”. Giới kinh doanh cũng thường rất ưng mẫu này. Trong khi đó, hầu như giá lịch in tại Công ty không tăng, kể cả lịch nhập về, thậm chí chiết khấu còn cao hơn. Thế nhưng lượng lịch bán ra cho đến thời điểm này vẫn chỉ bằng khoảng 1/2 so với năm ngoái. Nhiều doanh nghiệp lớn là “mối ruột” của Công ty đặt rất ít lịch, có nơi không đặt, trong khi năm ngoái có doanh nghiệp đặt đến 5.000 cuốn lịch các loại để tặng khách hàng và các công ty con. Do độ nóng của thị trường giảm, năm nay Công ty chỉ in khoảng 10.000 bloc lịch, giảm đến 1/2 số lượng so với năm trước.

Tương tự, ông Đào Minh Dũng-Giám đốc Nhà sách-Siêu thị Gia Lai CTC Pleiku, cho hay, năm nay số lượng lịch bán ra chậm hơn năm trước khá nhiều dù các mẫu lịch rất phong phú và đã được giảm giá 10-15% (nếu mua số lượng lớn có thể giảm đến 40%). “Năm ngoái có những đơn đặt hàng với số lượng lớn với gần 2.000 bloc lịch, nhưng năm nay đơn đặt hàng cao nhất cũng chỉ được chưa đến 1.000, hoặc các đơn vị này chuyển sang đặt loại rẻ hơn”-ông Dũng nói. Do đó, số lượng lịch nhập về năm nay khá khiêm tốn; riêng với các loại lịch đại và siêu cực đại (giá từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng), nhà sách chỉ dám lấy 5-7 cuốn cho đủ mặt hàng.

Trong khi đó, ông Hoàng Phúc Thảo-Quầy trưởng quầy văn phòng phẩm Nhà sách Fahasa Gia Lai-cũng cho biết: “Về bán lẻ thì hiện tại rất ít khách hàng để ý đến lịch khi vô nhà sách. Còn bán sỉ thì nhiều doanh nghiệp nhỏ năm nay bỏ không đặt lịch; những khách hàng lớn thì mình vẫn giữ được nhưng họ đặt số lượng ít lại”. Theo ông Thảo, chất lượng và mẫu mã của lịch do Fahasa phát hành năm nay khá phong phú và vẫn tiêu thụ mạnh, nhưng các sản phẩm lịch của các đơn vị liên kết thì số lượng nhập giảm khoảng 20% so với năm ngoái. Mặc dù đã treo bảng giảm giá từ 10% đến 20% (có thể chiết khấu đến 45% với những đơn đặt hàng lớn) nhưng gian trưng bày lịch của nhà sách vẫn rất thưa vắng.

“Trước tình hình này, chúng tôi xác định đến cuối năm 2013 phải bán ra được 85% số lượng lịch, còn lại thì chấp nhận chịu lỗ”-ông Thảo chia sẻ không mấy lạc quan.

Theo nhận định của các đơn vị nói trên thì không chỉ riêng Gia Lai mà thị trường lịch nhiều nơi trong cả nước cũng rất trầm lắng. Một số nguyên nhân được điểm qua như: cao su xuống giá; các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế trong khi đầu vào (giá điện, xăng dầu, lương nhân công) đều tăng… Tình hình kinh doanh ngày một khó khăn khiến việc tặng lịch Tết-một nhu cầu tưởng như không thể thiếu vào dịp cuối năm của các đơn vị, doanh nghiệp nhằm tri ân khách hàng và quảng bá thương hiệu-đã bị giản lược để giảm bớt chi phí.

“Nhưng thị trường mua lẻ cuối năm có lẽ sẽ tăng, do nhiều người không được tặng lịch sẽ phải đi mua”-ông Đào Minh Dũng-Giám đốc Nhà sách-Siêu thị Gia Lai CTC Pleiku, dự đoán.

Phương Duyên

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm