(GLO)- Dù được nhận định là mẫu mã luôn cải tiến và ngày càng phong phú, giá lại giảm mạnh nhưng thị trường lịch Tết Giáp Ngọ-2014 vẫn hết sức đìu hiu. Nhiều nhà sách, siêu thị lớn tại TP. Pleiku hầu như đều cầm chắc việc phải chịu lỗ khi những ngày cuối năm đang đến rất gần.
Dù có thông báo giảm giá nhưng không khí tại Trung tâm phát hành lịch ở Siêu thị Phố Núi vẫn rất lặng lẽ. Ảnh: Phương Duyên |
Từ hơn nửa tháng nay, dù có treo tấm băng rôn khá bắt mắt thông báo giảm giá 20-30% cho các loại lịch bloc nhưng trung tâm phát hành lịch tại Siêu thị Phố Núi (trực thuộc Công ty cổ phần In và Dịch vụ Văn hóa Gia Lai) vẫn rất vắng khách. Bà Huỳnh Thị Ngọc Lan-Tổng Giám đốc Công ty, nhận định: Năm Ngựa là năm rất dễ thiết kế các mẫu lịch đẹp, dễ thu hút với quan niệm mở đầu năm mới hanh thông cùng ý nghĩa “mã đáo thành công”. Giới kinh doanh cũng thường rất ưng mẫu này. Trong khi đó, hầu như giá lịch in tại Công ty không tăng, kể cả lịch nhập về, thậm chí chiết khấu còn cao hơn. Thế nhưng lượng lịch bán ra cho đến thời điểm này vẫn chỉ bằng khoảng 1/2 so với năm ngoái. Nhiều doanh nghiệp lớn là “mối ruột” của Công ty đặt rất ít lịch, có nơi không đặt, trong khi năm ngoái có doanh nghiệp đặt đến 5.000 cuốn lịch các loại để tặng khách hàng và các công ty con. Do độ nóng của thị trường giảm, năm nay Công ty chỉ in khoảng 10.000 bloc lịch, giảm đến 1/2 số lượng so với năm trước.
Tương tự, ông Đào Minh Dũng-Giám đốc Nhà sách-Siêu thị Gia Lai CTC Pleiku, cho hay, năm nay số lượng lịch bán ra chậm hơn năm trước khá nhiều dù các mẫu lịch rất phong phú và đã được giảm giá 10-15% (nếu mua số lượng lớn có thể giảm đến 40%). “Năm ngoái có những đơn đặt hàng với số lượng lớn với gần 2.000 bloc lịch, nhưng năm nay đơn đặt hàng cao nhất cũng chỉ được chưa đến 1.000, hoặc các đơn vị này chuyển sang đặt loại rẻ hơn”-ông Dũng nói. Do đó, số lượng lịch nhập về năm nay khá khiêm tốn; riêng với các loại lịch đại và siêu cực đại (giá từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng), nhà sách chỉ dám lấy 5-7 cuốn cho đủ mặt hàng.
Trong khi đó, ông Hoàng Phúc Thảo-Quầy trưởng quầy văn phòng phẩm Nhà sách Fahasa Gia Lai-cũng cho biết: “Về bán lẻ thì hiện tại rất ít khách hàng để ý đến lịch khi vô nhà sách. Còn bán sỉ thì nhiều doanh nghiệp nhỏ năm nay bỏ không đặt lịch; những khách hàng lớn thì mình vẫn giữ được nhưng họ đặt số lượng ít lại”. Theo ông Thảo, chất lượng và mẫu mã của lịch do Fahasa phát hành năm nay khá phong phú và vẫn tiêu thụ mạnh, nhưng các sản phẩm lịch của các đơn vị liên kết thì số lượng nhập giảm khoảng 20% so với năm ngoái. Mặc dù đã treo bảng giảm giá từ 10% đến 20% (có thể chiết khấu đến 45% với những đơn đặt hàng lớn) nhưng gian trưng bày lịch của nhà sách vẫn rất thưa vắng.
“Trước tình hình này, chúng tôi xác định đến cuối năm 2013 phải bán ra được 85% số lượng lịch, còn lại thì chấp nhận chịu lỗ”-ông Thảo chia sẻ không mấy lạc quan.
Theo nhận định của các đơn vị nói trên thì không chỉ riêng Gia Lai mà thị trường lịch nhiều nơi trong cả nước cũng rất trầm lắng. Một số nguyên nhân được điểm qua như: cao su xuống giá; các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế trong khi đầu vào (giá điện, xăng dầu, lương nhân công) đều tăng… Tình hình kinh doanh ngày một khó khăn khiến việc tặng lịch Tết-một nhu cầu tưởng như không thể thiếu vào dịp cuối năm của các đơn vị, doanh nghiệp nhằm tri ân khách hàng và quảng bá thương hiệu-đã bị giản lược để giảm bớt chi phí.
“Nhưng thị trường mua lẻ cuối năm có lẽ sẽ tăng, do nhiều người không được tặng lịch sẽ phải đi mua”-ông Đào Minh Dũng-Giám đốc Nhà sách-Siêu thị Gia Lai CTC Pleiku, dự đoán.
Phương Duyên