Trách nhiệm trước xã hội và câu chuyện xử lý tiếp viên, khu cách ly vi phạm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hai ngày qua, việc một tiếp viên của Vietnam Airlines vi phạm quy định cách ly phòng chống dịch COVID-19 dẫn đến lây lan nguồn bệnh khiến dư luận cực kỳ bức xúc.

 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng bệnh nhân 1342 (tiếp viên của Vietnam Airlines)
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng bệnh nhân 1342 (tiếp viên của Vietnam Airlines) "vi phạm rất nghiêm trọng" quy định cách ly phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: T.Vương.


Sự vi phạm qui định về cách ly phòng chống dịch của tiếp viên Vietnam Airlines đồng thời cũng là bệnh nhân 1342 đã rõ ràng, đã được các cơ quan chức năng trung ương và địa phương chỉ ra cụ thể.

Hành vi vi phạm đó đã gây ra hậu quả là lây nhiễm bệnh cho người khác (F1, F2).

Song, vi phạm của cá nhân cũng mới chỉ là một phần. Cơ quan chức năng còn chỉ ra rằng, sự vi phạm còn thể hiện trong công tác quản lý tại khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines tại số 115 Hồng Hà, quận Tân Bình, TPHCM. Hai đoàn bay khác nhau, theo qui định phải cách ly ở hai khu vực riêng riêng, thế nhưng vẫn gặp được nhau và tiếp xúc dẫn đến lây nhiễm dịch bệnh.

Có thể nói, từ sự vi phạm của một cá nhân, sự quản lý lỏng lẻo của một khu cách ly tập trung của doanh nghiệp, đang dẫn đến hậu quả nghiêm trọng: Một số người bị lây nhiễm bệnh, một số trung tâm ngoại ngữ, khu dân cư bị tạm thời đóng cửa và phong tỏa, gần 100.000 sinh viên của 5 trường đại học trên địa bàn TPHCM phải tạm nghỉ học tập trung.

Chỉ vì một sự kém ý thức, hay nói đúng hơn là sự cố tình vi phạm của một cá nhân, cùng với tinh thần trách nhiệm quản lý lỏng lẻo tại một khu cách ly tập trung, đã khiến cho các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương phải gồng mình, xã hội lo lắng; nhiều sự kiện, hội nghị của doanh nghiệp đã sát đến ngày khai mạc đang phập phồng chưa biết có thể tổ chức tập trung hay không…

Trong hậu quả đã xảy ra, thiệt hại bước đầu cũng có thể nhìn thấy được, và có thể chưa dừng lại.

Và đương nhiên, cá nhân vi phạm, nơi để xảy ra tình trạng lỏng lẻo trong công tác quản lý cách ly và cuối cùng là phía Vietnam Airlines, không thể không chịu trách nhiệm trước xã hội khi để xảy ra vụ việc nghiêm trọng như đề cập ở trên.

Việc truy xét trách nhiệm đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao cho Bộ GTVT chủ trì làm rõ trong cuộc họp vào chiều ngày 1.12.

Tuy nhiên về phía dư luận, ở vị trí một người dân bình thường thôi, cũng sẽ nhìn vào thái độ tiếp nhận sự phê bình từ dư luận cũng như thái độ xử lý nội bộ của Vietnam Airlines như thế nào.

Cá nhân tiếp viên vi phạm thì đương nhiên phải chịu trách nhiệm và chịu sự xử lý của các cơ quan chức năng và pháp luật. Nhưng vụ việc này không đơn giản chỉ là sự vi phạm của một cá nhân.

Trong cuộc họp tối ngày hôm qua 1.12, đại diện Sở Y tế TPHCM đã chỉ rõ lỗ hổng chết người tại khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines số 115 Hồng Hà. Chính vì thế, cơ quan chức năng đã quyết định đóng cửa khu cách ly tập trung này.

Vì thế, dư luận cũng sẽ không chấp nhận việc chỉ đổ lỗi cho cá nhân tiếp viên trong trường hợp này. Bởi nếu không phân tích, truy xét những hành vi vi phạm, trách nhiệm trong công tác quản lý tại khu cách ly tập trung 115 Hồng Hà đến căn cơ ngọn nguồn, thì sẽ không rút ra được bài học kinh nghiệm xương máu cho công tác phòng chống dịch tại các khu cách ly tập trung thuộc doanh nghiệp quản lý.

 

https://laodong.vn/ban-doc/trach-nhiem-truoc-xa-hoi-va-cau-chuyen-xu-ly-tiep-vien-khu-cach-ly-vi-pham-859055.ldo

Theo Thế Lâm (LĐO)
 

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.