Thị trường bia-rượu: Chưa thấy biến động về giá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong những dịp họp mặt tiệc tùng hoặc lễ Tết, bia-rượu luôn là thức uống được đông đảo người tiêu dùng Việt ưa chuộng và đương nhiên, kinh doanh thứ đồ uống có cồn này trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi giáp Tết.
 

Ảnh: Sơn Ca
Ảnh: Sơn Ca

Thị trường Gia Lai cũng không nằm ngoài xu thế chung khi mà hàng loạt sản phẩm bia-rượu thuộc các thương hiệu từ đình đám sang trọng đến phổ thông bình dân đều đã có mặt trên kệ hàng các siêu thị, cửa hàng, quầy bar như: Tiger, Heineken, Budweiser, Sapporo, Sabeco, Johnnie Walker, Remy Martin, Chivas, XO, Hennessy...

Khởi động cho thị trường Tết Nguyên đán Ất Mùi-2015 sắp tới, mặt hàng bia-rượu được dự đoán sẽ không có nhiều biến động dù giá cả hàng nông sản-nhất là cà phê đang tăng cao so với năm ngoái. Ở thời điểm hiện nay, giá mua cà phê tươi tại vườn đang ở mức 8.000-8.700 đồng/kg, giá cà phê nhân đạt mức 40,7 triệu đồng/tấn, bên cạnh đó giá mua tiêu khô trên 180 ngàn đồng/kg. Theo nhận định của giới kinh doanh nông sản, nếu giá cà phê tiếp tục ổn định thì sẽ bù đắp phần nào cho phần sản lượng hụt thu năm nay ở một số vùng chuyên canh nông sản, đồng thời gia tăng cơ hội mua sắm, tiêu dùng cho dịp Tết 2015. Qua khảo sát sơ bộ về mặt hàng bia-rượu trên địa bàn TP. Pleiku, mặc dù chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2014 nhưng lượng hàng hóa khá ổn định và chưa có biến động gì.

Dưới góc nhìn của một người chuyên kinh doanh mặt hàng này, chị Lan Anh-chủ Shop Lan Anh (đường Hùng Vương, TP. Pleiku) cho biết: Nếu tính theo Âm lịch thì còn hơn 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nên mùa mua sắm cuối năm chưa thực sự khởi động. Mặt khác, tình hình kinh tế năm nay khá khó khăn, sức mua của thị trường giảm sút rõ rệt và hầu hết khách hàng lớn như ngân hàng, công ty đều tiết giảm chi phí mua sắm bia rượu, hoặc, nếu có thì đặt hàng thẳng từ nhà phân phối chính. Riêng khách hàng lẻ, lượng mua có ổn định hơn nhưng đa phần hướng đến các loại rượu vang, rượu mạnh ngoại nhập, có giá mềm từ 300 ngàn đồng đến 3 triệu đồng/chai. Riêng mặt hàng bia các loại thì shop bán đến đâu, nhập đến đó chứ không dự trữ số lượng lớn như các năm trước. Đơn giản vì giá bán ngày thường và dịp Tết không biến động nhiều, lượng hàng hóa cũng phong phú nên sẽ không rơi vào tình trạng khan hàng, đội giá.

Không găm hàng, không trữ hàng nhiều cũng là tâm lý chung của nhiều chủ cửa hàng kinh doanh mặt hàng bia-rượu hiện nay, bởi theo phân tích chung, thị trường hiện đang phong phú, đa dạng về chủng loại, giá cả và hầu như “phủ sóng” tiếp cận rộng rãi với người tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn. Mặt khác, mức độ cạnh tranh về giá cả khá quyết liệt-nhất là trong thời điểm cận Tết, áp Tết nên đa số các nhà phân phối nhỏ, cửa hàng bán lẻ tập trung gom nhiều hàng vào đợt khuyến mãi lớn, từ đó có thể đưa ra mức giá cạnh tranh thu hút khách hàng. Một lý do khác mà chủ Shop Nguyên Nương (đường Hùng Vương, TP. Pleiku) chia sẻ không dám trữ bia nhiều là do tâm lý người tiêu dùng e ngại tình trạng bia giả nên chọn mua rượu vang đóng thùng, đóng chai có xuất xứ từ Đà Lạt, Chi Lê, Nam Phi, Mỹ chất lượng mà giá cả hợp lý.

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm

Nhiều hội viên nông hội mong muốn được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh. Ảnh: H.D

Tăng khả năng tiếp cận vốn cho nông hội

(GLO)- Mô hình nông hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã góp phần giúp nông dân chuyển dần từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, nâng giá trị các sản phẩm.