(GLO)- Trong những dịp họp mặt tiệc tùng hoặc lễ Tết, bia-rượu luôn là thức uống được đông đảo người tiêu dùng Việt ưa chuộng và đương nhiên, kinh doanh thứ đồ uống có cồn này trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi giáp Tết.
Ảnh: Sơn Ca |
Thị trường Gia Lai cũng không nằm ngoài xu thế chung khi mà hàng loạt sản phẩm bia-rượu thuộc các thương hiệu từ đình đám sang trọng đến phổ thông bình dân đều đã có mặt trên kệ hàng các siêu thị, cửa hàng, quầy bar như: Tiger, Heineken, Budweiser, Sapporo, Sabeco, Johnnie Walker, Remy Martin, Chivas, XO, Hennessy...
Khởi động cho thị trường Tết Nguyên đán Ất Mùi-2015 sắp tới, mặt hàng bia-rượu được dự đoán sẽ không có nhiều biến động dù giá cả hàng nông sản-nhất là cà phê đang tăng cao so với năm ngoái. Ở thời điểm hiện nay, giá mua cà phê tươi tại vườn đang ở mức 8.000-8.700 đồng/kg, giá cà phê nhân đạt mức 40,7 triệu đồng/tấn, bên cạnh đó giá mua tiêu khô trên 180 ngàn đồng/kg. Theo nhận định của giới kinh doanh nông sản, nếu giá cà phê tiếp tục ổn định thì sẽ bù đắp phần nào cho phần sản lượng hụt thu năm nay ở một số vùng chuyên canh nông sản, đồng thời gia tăng cơ hội mua sắm, tiêu dùng cho dịp Tết 2015. Qua khảo sát sơ bộ về mặt hàng bia-rượu trên địa bàn TP. Pleiku, mặc dù chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2014 nhưng lượng hàng hóa khá ổn định và chưa có biến động gì.
Dưới góc nhìn của một người chuyên kinh doanh mặt hàng này, chị Lan Anh-chủ Shop Lan Anh (đường Hùng Vương, TP. Pleiku) cho biết: Nếu tính theo Âm lịch thì còn hơn 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nên mùa mua sắm cuối năm chưa thực sự khởi động. Mặt khác, tình hình kinh tế năm nay khá khó khăn, sức mua của thị trường giảm sút rõ rệt và hầu hết khách hàng lớn như ngân hàng, công ty đều tiết giảm chi phí mua sắm bia rượu, hoặc, nếu có thì đặt hàng thẳng từ nhà phân phối chính. Riêng khách hàng lẻ, lượng mua có ổn định hơn nhưng đa phần hướng đến các loại rượu vang, rượu mạnh ngoại nhập, có giá mềm từ 300 ngàn đồng đến 3 triệu đồng/chai. Riêng mặt hàng bia các loại thì shop bán đến đâu, nhập đến đó chứ không dự trữ số lượng lớn như các năm trước. Đơn giản vì giá bán ngày thường và dịp Tết không biến động nhiều, lượng hàng hóa cũng phong phú nên sẽ không rơi vào tình trạng khan hàng, đội giá.
Không găm hàng, không trữ hàng nhiều cũng là tâm lý chung của nhiều chủ cửa hàng kinh doanh mặt hàng bia-rượu hiện nay, bởi theo phân tích chung, thị trường hiện đang phong phú, đa dạng về chủng loại, giá cả và hầu như “phủ sóng” tiếp cận rộng rãi với người tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn. Mặt khác, mức độ cạnh tranh về giá cả khá quyết liệt-nhất là trong thời điểm cận Tết, áp Tết nên đa số các nhà phân phối nhỏ, cửa hàng bán lẻ tập trung gom nhiều hàng vào đợt khuyến mãi lớn, từ đó có thể đưa ra mức giá cạnh tranh thu hút khách hàng. Một lý do khác mà chủ Shop Nguyên Nương (đường Hùng Vương, TP. Pleiku) chia sẻ không dám trữ bia nhiều là do tâm lý người tiêu dùng e ngại tình trạng bia giả nên chọn mua rượu vang đóng thùng, đóng chai có xuất xứ từ Đà Lạt, Chi Lê, Nam Phi, Mỹ chất lượng mà giá cả hợp lý.
Sơn Ca