(GLO)- Những năm qua, bên cạnh nhiệm vụ điều hành phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, thành phố Pleiku đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên các lĩnh vực, trong đó công tác giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) luôn được chú trọng.
Trên cơ sở thực hiện Quyết định số 464/QĐ-UBND ngày 5-7-2011 của UBND tỉnh Gia Lai về việc ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” tại cơ quan hành chính tỉnh, huyện, xã tỉnh Gia Lai giai đoạn 2011-2015, được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh và Thành ủy Pleiku, UBND thành phố Pleiku đã triển khai xây dựng đề án “một cửa hiện đại” và giao Văn phòng HĐND-UBND thành phố triển khai thực hiện đúng theo thời gian quy định, chính thức từ ngày 19-7-2012.
Bộ phận “một cửa hiện đại” tại Văn phòng HĐND-UBND thành phố Pleiku. Ảnh: Thanh Nhật |
Cùng với việc thực hiện mô hình “một cửa hiện đại”, thành phố đã xây dựng được một phần mềm hoàn chỉnh, phù hợp với các công việc. Đồng thời hiện đại hóa cơ sở vật chất cần thiết để nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công. Việc ứng dụng các trang-thiết bị tự động (như máy sắp xếp số thứ tự, hệ thống tra cứu thủ tục bằng màn hình cảm ứng, máy quét mã vạch tra cứu trạng thái hồ sơ...) đã góp phần nâng cao tính minh bạch, công khai trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho công dân, tổ chức.
Đáng quan tâm của mô hình “một cửa hiện đại” là việc chuyển hầu hết dịch vụ hành chính công tập trung hẳn về đầu mối được bố trí tại Văn phòng HĐND-UBND để người dân chỉ cần đến một địa chỉ sẽ được phục vụ theo phương châm “4 công khai”-đó là công khai về thủ tục, về thời gian, về lệ phí và công khai về người làm. Trong đó, các TTHC được đăng tải và cập nhật thường xuyên trên Trang thông tin điện tử của UBND thành phố để công dân, tổ chức và các doanh nghiệp thuận tiện trong quá trình giao dịch. Kết hợp đồng thời với tiêu chí “4 hiện đại”-đó là hiện đại về thiết bị công nghệ, hiện đại về con người, hiện đại về quy trình và hiện đại về phương pháp. Nhờ việc ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị chuyên dụng vào quy trình tiếp nhận và giải quyết các TTHC của tổ chức, công dân tại mô hình một cửa hiện đại, qua đó bảo đảm sự lãnh đạo của UBND thành phố với các phòng ban, theo dõi, kiểm soát được tiến độ giải quyết công việc và cách thức thực hiện của từng bộ phận.
Trao đổi với chúng tôi, bà Cao Thị Hồng Truyền-chuyên viên phụ trách hướng dẫn về TTHC trong lĩnh vực đất đai cho biết: “Người dân khi đến giải quyết TTHC nếu có nhu cầu tư vấn đều được hướng dẫn cụ thể rõ ràng từ cách thức chuẩn bị hồ sơ đảm bảo đủ điều kiện để nộp, cho đến các bước liên quan trong quy trình giải quyết TTHC để người dân nắm vững. Riêng lĩnh vực đất đai, những trường hợp người cao tuổi, hoặc không biết chữ sẽ được nhân viên bộ phận hướng dẫn viết giúp hồ sơ...”. Cũng tại bộ phận “một cửa hiện đại”, chúng tôi đã trực tiếp nghe ông Nguyễn Ngọc Tuân-Cư trú tại phường Hội Thương nhận xét: “Tinh thần và thái độ phục vụ của cán bộ chuyên môn ở đây rất vui vẻ, hòa nhã. Hồ sơ TTHC được giải quyết thuận lợi, đúng hẹn, đáp ứng tâm tư nguyện vọng của người dân, chúng tôi rất phấn khởi…”.
Trong năm 2012, bộ phận “một cửa hiện đại” tại UBND thành phố Pleiku đã giải quyết 96.307 hồ sơ trên các nhóm lĩnh vực gồm tư pháp 1.273 hồ sơ, quản lý đô thị 2.936 hồ sơ, tài nguyên và môi trường 1.780 hồ sơ, đất đai 31.856 hồ sơ, tài chính-kế hoạch 1.197 hồ sơ, thuế 42.237 hồ sơ. Công an thành phố tham gia mô hình “một cửa hiện đại” tại UBND thành phố đã giải quyết được 15.028 hồ sơ về đăng ký, quản lý hộ khẩu, cấp chứng minh nhân dân và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự. Riêng quý I-2013, bộ phận “một cửa hiện đại” tại UBND thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 22.500 hồ sơ.
Bàn chuyên viên phụ trách hướng dẫn cho người dân về TTHC trong lĩnh vực đất đai. Ảnh: Thanh Nhật |
Qua gần một năm hoạt động của bộ phận “một cửa hiện đại”, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn cho nhân dân đã được nâng lên, nhờ đó đã góp phần nâng cao tỷ lệ hài lòng của tổ chức, công dân đối với dịch vụ hành chính công của UBND thành phố. Việc thực hiện mô hình này đã từng bước tối ưu hóa hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của các cơ quan nhà nước đối với tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ hành chính có liên quan thuộc thẩm quyền của UBND thành phố, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức và cá nhân có thêm một kênh thông tin trao đổi với UBND thành phố trong quá trình giải quyết các TTHC. Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ và kỹ năng hành chính của cán bộ, công chức, tăng cường cơ chế phối hợp giữa các cơ quan hành chính cùng cấp trong việc thẩm tra, xác minh và giải quyết hồ sơ TTHC, công khai minh bạch các hoạt động công vụ.
Ông Nguyễn Đình Tiến-Chủ tịch UBND thành phố cho biết thêm: Thời gian tới, cùng với phát huy hiệu quả việc giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa hiện đại”, thành phố Pleiku sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách TTHC tại bộ phận “một cửa” ở các xã, phường theo hướng đơn giản và thuận tiện, duy trì và thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 trong hoạt động quản lý. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa công sở hành chính, thực hiện Chỉ thị 32/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh kỷ luật và kỷ cương hành chính. Đồng thời, có giải pháp để phát hiện và xử lý kịp thời những cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, quan liêu trong giải quyết TTHC cho người dân. Từng bước hiện đại hóa nền hành chính, chuẩn bị cơ sở để xây dựng chính quyền điện tử của thành phố, nâng cao năng lực và chất lượng phục vụ trong bộ máy cán bộ, công chức và sự hài lòng của nhân dân trong các giao dịch hành chính…
Thanh Nhật