(GLO)- Thời gian qua, TP. Pleiku đã quan tâm công tác cải cách hành chính trên các lĩnh vực. Cùng với việc chỉ đạo giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” tại 23/23 xã phường đúng quy định, từ giữa năm 2012 đến nay, UBND thành phố đã đưa bộ phận “Một cửa hiện đại” tại UBND thành phố đi vào hoạt động.
Bộ phận “Một cửa hiện đại” tại Văn phòng HĐND-UBND TP. Pleiku. Ảnh: Tâm Duyên |
Hiện nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa hiện đại” hoạt động giải quyết thực hiện 40/206 TTHC theo 7 lĩnh vực là hộ tịch và chứng thực, xây dựng nhà ở, quản lý đô thị, đăng ký kinh doanh, tư pháp và hộ tịch, đất đai, quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất, thủ tục nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai và nhà ở, thu các khoản phải nộp ngân sách nhà nước theo quy định… Qua 3 năm triển khai thực hiện, việc ứng dụng các trang-thiết bị tự động (như máy sắp xếp số thứ tự, hệ thống tra cứu thủ tục bằng màn hình cảm ứng, máy quét mã vạch tra cứu trạng thái hồ sơ...) ở bộ phận “Một cửa hiện đại” đã giúp cán bộ, công chức nhập dữ liệu, lưu hồ sơ một cách khoa học, rõ ràng và nâng cao tính minh bạch. Người dân cũng thuận lợi trong việc tra cứu và theo dõi được tình hình giải quyết hồ sơ của mình.
Bên cạnh đó, UBND thành phố đã ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý tác nghiệp, xử lý hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tại bộ phận này cũng trang bị thùng thư đóng góp ý kiến để các tổ chức, cá nhân có thể gửi những phản ánh, kiến nghị về dịch vụ hành chính công. Trên phiếu hẹn trả kết quả cho người dân, đều có công khai địa chỉ trang thông tin điện tử (website) của thành phố để tiện cho tổ chức, cá nhân trong quá trình giao dịch, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức và cá nhân có thêm một kênh thông tin trao đổi với UBND thành phố trong quá trình giải quyết các TTHC. Các hồ sơ tiếp nhận sẽ được chuyển về các phòng ban chuyên môn giải quyết, xử lý và trả kết quả cho công dân theo đúng thời gian ghi trên phiếu hẹn. Quy trình xử lý hồ sơ tại mỗi phòng, ban đều được thể hiện trên phần mềm quản lý, lãnh đạo UBND thành phố và phòng ban chuyên môn đều theo dõi.
Ông Đỗ Kim Hiếu-cán bộ hướng dẫn về TTHC trong lĩnh vực đất đai tại bộ phận “Một cửa hiện đại” cho biết: “Người dân khi đến giải quyết TTHC nếu có nhu cầu tư vấn đều được hướng dẫn cụ thể rõ ràng từ cách thức chuẩn bị hồ sơ đảm bảo đủ điều kiện để nộp, cho đến các bước liên quan trong quy trình giải quyết TTHC để người dân nắm vững, đảm bảo hồ sơ đúng, đủ thành phần, hạn chế thấp nhất việc phải trả lại cho người dân phải viết lại hoặc bổ sung hồ sơ. Riêng lĩnh vực đất đai, những trường hợp người cao tuổi, hoặc không biết chữ sẽ được nhân viên bộ phận hướng dẫn viết giúp hồ sơ...”. Cũng tại bộ phận “Một cửa hiện đại”, chúng tôi còn trực tiếp trao đổi với một số người dân đang đến làm thủ tục về nhà đất. Ông Hồ Viết Châu cư trú tại thôn 1, xã Diên Phú, bà Mai Thị Hằng ở thôn 3, xã Biển Hồ và ông Siu Lih ở làng A, xã Gào cùng nhận xét: “Thái độ phục vụ của cán bộ chuyên môn ở đây vui vẻ, hòa nhã. Hồ sơ TTHC được giải quyết thuận lợi, đúng hẹn, đáp ứng tâm tư nguyện vọng của người dân chúng tôi…”.
Qua 3 năm triển khai thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế hiện đại đã mang lại những kết quả tích cực. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn của bộ phận “Một cửa hiện đại” của thành phố đã từng bước được nâng lên. Trung bình mỗi năm, thành phố tiếp nhận và giải quyết trên 50.000 hồ sơ các loại, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn còn khoảng 9,6%. Trình tự thủ tục hồ sơ được công khai minh bạch, cơ cấu hồ sơ đơn giản, giảm bớt các thủ tục không cần thiết theo hướng gọn nhẹ theo quy định, thời gian giải quyết hồ sơ tuân thủ theo quy định của pháp luật.
Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku-ông Nguyễn Kim Đại cho biết: “Để nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết TTHC tại bộ phận “Một cửa hiện đại”, thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo các phòng ban phối hợp làm tốt việc đơn giản hóa thủ tục và giảm thời gian giải quyết TTHC cho người dân, nhất là trong lĩnh vực đất đai, tránh tình trạng chồng chéo chức năng nhiệm vụ, đùn đẩy trách nhiệm khi xảy ra sai sót. Đồng thời, chú trọng rà soát TTHC để sửa đổi, điều chỉnh, hoặc đề nghị bãi bỏ những TTHC không phù hợp, quan tâm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên môn và thái độ giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ cán bộ công chức làm việc tại bộ phận này, cũng như xử lý kịp thời những cán bộ, công chức có hành vi quan liêu; nâng cao năng lực và chất lượng phục vụ cho công dân, tổ chức và các doanh nghiệp...”.
Tâm Duyên