Tết Ất Mùi nói chuyện dê-vật tế cầu quốc thái dân an

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dê là con vật rất gần gũi với đời sống vật chất và tinh thần người Việt Nam. Song ít ai ngờ được rằng mãi đến thời vua Minh Mạng (1820-1840) mới có chủ trương nuôi dê. Do lúc này, dê là con vật quý nên thịt của chúng chỉ được dùng vào các cuộc lễ tế do triều đình nhà Nguyễn tổ chức. Đặc biệt, dê đã được các vua Nguyễn dùng làm lễ vật tế đàn Nam Giao để cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an.
Đàn Nam Giao là nơi các vua Nguyễn tế trời, đặt tại làng An Ninh vào năm 1803, thời vua Gia Long. Năm 1806, đàn dời về phía Nam Kinh thành Huế- nay thuộc phường Trường An, TP. Huế. Đây là đàn tế trời duy nhất ở Việt Nam còn khá nguyên vẹn có rừng thông xanh bao bọc. Trước đây, đích thân nhà vua cùng các quan lại triều đình nhà Nguyễn trồng và chăm sóc những cây thông này.
Đối với họ, đàn Nam Giao là chốn thiêng liêng bậc nhất. Đàn gồm 3 tầng, xây chồng lên nhau. Trong đó, tầng trên cùng hình tròn-tượng trưng cho trời. Hai tầng tiếp theo hình vuông tượng trưng cho đất và con người. Cả ba tầng đều trổ cửa và bậc cấp ở bốn mặt Đông-Tây-Nam-Bắc. Xung quanh còn có các công trình như Trai Cung (nơi vua nghỉ ngơi trai giới trước khi tế lễ), Thần Trù (nơi chuẩn bị các con vật cúng tế), Thần Khố (kho chứa đồ dùng cho cuộc tế)…
Trang nghiêm đoàn rước đi lễ tế đàn Nam Giao. Ảnh: Bùi Oanh
Trang nghiêm đoàn rước đi lễ tế đàn Nam Giao. Ảnh: Bùi Oanh

Xuất phát từ quan niệm “Vua là Thiên tử” (con trời) nên chỉ có vua mới được quyền cúng tế tạ ơn trời đất (cha mẹ của vua), cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an. Lễ tế Nam Giao đầu tiên dưới thời Nguyễn được tổ chức năm 1807 và từ đó trở đi được tổ chức vào mùa xuân hàng năm cho đến thời vua Thành Thái, vào năm 1907, thì đổi lại 3 năm một lần.

Công việc chuẩn bị được giao cho bộ Công và bộ Lễ, tiến hành hàng tháng trước khi tế. Các quan và bản thân nhà vua cũng phải trai giới ba ngày trước khi tế. Dưới thời Bảo Đại, thời gian trai giới rút xuống còn một ngày. Người ta gọi những con vật cúng tế trong dịp này là các con sinh hay còn gọi con sanh. 

Dê (bìa trái) con vật được các vua Nguyễn dùng làm lễ cúng tế trời tại lễ tế đàn Nam Giao. Ảnh: Bùi Oanh
Dê (bìa trái) con vật được các vua Nguyễn dùng làm lễ cúng tế trời tại lễ tế đàn Nam Giao. Ảnh: Bùi Oanh

Đó là trâu, heo, dê. Vua đích thân ban hành những chiếu dụ thông báo cho dân chúng, tri ân cho các quan và cho phép giảm án tù. Cuộc lễ chính thức bắt đầu lúc 2 giờ sáng, với nhiều nghi lễ lần lượt tiến hành ở các tầng đàn, có sự tham gia các quan cũng như sự góp mặt của dàn nhạc (chuông, trống, chiêng, khánh, tù và, nhị, sáo...). 128 văn công và vũ công múa Bát Dật, các ca công hát 9 khúc nhạc tế trong 9 giai đoạn khác nhau của cuộc lễ.

Sau gần 3 tiếng đồng hồ, buổi tế mới kết thúc. Lễ tế Nam Giao cuối cùng dưới thời quân chủ Việt Nam được tổ chức thời vua Bảo Đại, vào nửa đêm rạng ngày 23-3-1945. Ngày nay, đàn Nam Giao trở thành di tích thuộc Quần thể di tích cố đô Huế đã được UNESCO công nhận là di văn hóa thế giới. Trong các kỳ diễn ra Festival Huế, dù chỉ là tái hiện và được lược bớt một số nghi thức nhưng lễ tế Nam Giao vẫn không mất đi tính trang nghiêm, kính cẩn vốn có. 

Nhiều du khách và người dân địa phương đều chờ đợi để được chiêm bái. Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân lý giải, dê là con vật rất gần gũi với đời sống vật chất và tinh thần của người Việt Nam. Song không ai ngờ được rằng mãi đến thời vua Minh Mạng mới có chủ trương nuôi dê. Sách Đại Nam Thực Lục chép rằng: “Mùa đông mùa đông năm Minh Mạng thứ 17 (1836), nhà vua sai người của tỉnh Thừa Thiên đi mua 220 con dê đực, 100 con dê cái. Rồi chọn 20 con dê đực giao cho Tể sanh (cơ quan làm thịt súc vật của triều đình) nuôi để cúng tế (dùng hết lại chọn 20 con dê đực khác), còn bao nhiêu giao cho dân nuôi.
Sau bốn năm nhân giống, đến mùa hạ năm Minh Mạng thứ 21 (1840), nhà vua sai phát thứ dê đuôi to cho các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Quảng Bình, Bình Định, Gia Định và Hà Nội để chăn nuôi. Các tỉnh lớn 2 cặp đực cái, các tỉnh nhỏ 1 cặp đực cái. Hễ sinh sản ra nhiều có thưởng nhưng nếu hao hụt là phạt nặng”. Do lúc này, dê là con vật quý nên thịt của chúng chỉ được dùng vào các cuộc lễ tế. 
Toàn cảnh lễ tế đàn Nam Giao được tái hiện tại các kỳ Festival Huế. Ảnh: Bùi Oanh
Toàn cảnh lễ tế đàn Nam Giao được tái hiện tại các kỳ Festival Huế. Ảnh: Bùi Oanh

Ban đầu trong các đồ mặn tế Nam Giao đặt tại đàn thượng có thịt dê ướp (dương hải) bên cạnh thịt nai và heo rừng ướp… Mỗi thứ thịt ướp được bỏ vào một cái đậu có nắp đậy bằng kim khí tráng men xanh. Về sau, dê sinh sản nhiều, được tiếng là bổ dương nên được dùng trong bữa cơm ngự thiện (vua ăn), tiệc tùng trong phủ phòng các ông hoàng bà chúa và các quan.

Ngoài ra, năm Minh Mạng thứ 17, đúc xong Cửu đỉnh-công trình nghệ thuật bằng đồng đặc sắc nhất, được đánh giá như một tượng đài văn hóa Việt vừa được Hội đồng Di sản quốc gia công nhận là báu vật quốc gia. Trong số 9 linh vật trên Cửu Đỉnh thì dê được khắc nổi ở hông Dụ Đỉnh đặt hàng thứ tư bên trái trước sân Thế Miếu (Đại nội Huế) tượng trưng cho sự phong phú.

Đồng thời, trong sự kết hợp thiên can với địa chi để tính thời gian và chu kỳ phát triển, dê nhập hệ lịch can chi 12 con vật, là biểu tượng chi Mùi- một chi quan trọng, mang những ý nghĩa triết lý và nhân văn sâu sắc. Giờ Mùi kéo dài từ 13 đến 15 giờ, thời gian mở đầu buổi chiều, con người vừa ăn trưa xong, đang thanh thản nghỉ ngơi và sung mãn bước vào buổi lao động mới. 

Tháng Mùi là tháng sáu Âm lịch, thời tiết sáng sủa nhất trong năm, cây cối tươi tốt, ra hoa kết quả nhiều nhất và con người cũng vừa thu hoạch xong vụ chiêm, dồi dào sinh lực. Cũng theo các nhà nghiên cứu văn hóa tại Huế, trong các giống vật nuôi, dê là loài có ý nghĩa tinh thần phong phú và giá trị biểu tượng cao. Nó thể hiện vai trò gần gũi mà quan trọng, tạo những ảnh hưởng mạnh mẽ, đa dạng, tích cực tới đời sống văn hoá người Việt.
Quan niệm tín ngưỡng còn cho rằng, người sinh năm Mùi thường mưu trí, nhiệt tình, năng động, tài giỏi, thành đạt và gặp nhiều may mắn, hạnh phúc trong đời. Câu ca dao: "Người ta tuổi Ngọ tuổi Mùi-Riêng tôi ngậm ngùi mang lấy tuổi Thân" có ý nghĩa xuất phát từ đó.
Bùi Oanh

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai còn lưu giữ 4.576 bộ cồng chiêng

Gia Lai còn lưu giữ 4.576 bộ cồng chiêng

(GLO)- Theo kết quả kiểm kê cồng chiêng trên địa bàn tỉnh Gia Lai, hiện toàn tỉnh còn lưu giữ 4.576 bộ cồng chiêng và 117 chiếc chiêng lẻ. So với kết quả kiểm kê năm 2008, số lượng cồng chiêng trên địa bàn tỉnh giảm 1.079 bộ.

Du khách người Ý thích thú tìm hiểu các nhạc cụ truyền thống Jrai dưới sự hướng dẫn của Nghệ nhân Ưu tú Rơ Châm Tih. Ảnh: Quốc Nguyễn

Quảng bá “sức mạnh mềm” từ hoạt động đối ngoại văn hóa

(GLO)- Những ngày gần đây, hình ảnh truyền cảm hứng nhất được lan tỏa trên báo chí và mạng xã hội là việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và ông Jensen Huang-Nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Nvidia (chuyên về lĩnh vực công nghệ) cùng dạo phố cổ và thưởng thức nem chua rán, uống bia.

Minh họa: HUYỀN TRANG

Mùa về trên lưng áo mẹ

(GLO)- Từ khi còn nhỏ, tôi đã có thói quen dậy sớm. Mỗi khi tiếng mấy con gà ở chái bếp cất lên, tiếng đòn gánh dựng ở góc nhà sơ ý va vào liếp cửa, tôi lại nghe tiếng ho cố nén của mẹ. Lại thấy thương mẹ nhiều hơn.

Ảnh minh họa: Phạm Quý

Mùa lá rụng

(GLO)- Phố nhỏ của tôi đã vào mùa cây trút lá. Lang thang dọc con đường quen, tôi nhận ra bên hè phố, từng đám lá khô buông dày. Muôn vàn chiếc lá nương theo gió sà xuống những ô gạch cũ, la đà trên mái ngói hiên bàng bạc gam màu trầm. Tôi ngồi trong một góc phố, miên man nghĩ về triền xanh hoa cỏ.

Minh họa: H.T

Ký ức chợ quê

(GLO)- Khi tiếng gà gáy vang lên trên mái nhà, mẹ tôi vội trở dậy chuẩn bị ra chợ. Không chỉ riêng mẹ tôi, việc đi chợ lúc sáng sớm đã trở thành nếp quen của nhiều người dân quê.

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Quán triệt nội dung định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW đã xây dựng phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, trong đó có các cơ quan báo chí thuộc Chính phủ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

“Biến đám cháy thành pháo hoa”

(GLO)- Đó là cách nói rất hình ảnh về khả năng chấp nhận thực tại không như ý và biến nó thành một phiên bản khác của sự tỏa sáng. Không chỉ là nghị lực vượt khó, đây còn là câu chuyện đẫm chất nhân sinh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Linh hoạt với cuộc sống

(GLO)- Cuộc đời của mỗi người đều sẽ không ít lần gặp khó khăn, thất bại, vấp ngã, thậm chí muốn từ bỏ, buông xuôi. Nhưng rồi, nếu bạn đủ can đảm thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng chấp nhận và có thể vượt qua. Để làm được điều đó, chúng ta cần hiểu bản thân mình và có sự linh hoạt với cuộc sống.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.

Mừng lúa mới trên cao nguyên

Mừng lúa mới trên cao nguyên

(GLO)- Sau khi thu hoạch mùa vụ và đưa lúa về kho, đồng bào Jrai náo nức với lễ mừng lúa mới. Nghi lễ nông nghiệp cổ truyền độc đáo này đã được bà con duy trì từ bao đời nay.