(GLO)- Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 đang đến gần, đây chính là thời điểm thị trường quà Tết hoạt động mạnh. Giống như mọi năm, năm nay, mặt hàng này được tung ra đa dạng về cả hình thức và giá cả.
Đa dạng quà Tết
Dạo qua các Siêu thị Co.op Mart, Phố Núi, Vinatext… và các cửa hàng phục vụ tết tại TP. Pleiku, quà Tết đều được ưu tiên trưng bày khá lộng lẫy và bắt mắt. Những giỏ quà Tết bao gồm nhiều loại mặt hàng: Bánh mứt, kẹo, bia, rượu, trà… được gói lịch sự và đẹp mắt, với nhiều mức giá khác nhau thu hút rất lớn sự lựa chọn của người tiêu dùng.
Nhộn nhịp gói quà Tết tại Siêu thị Phố Núi. Ảnh: Trần Dung |
Khách hàng dễ dàng lựa chọn cho mình những gói quà được niêm yết sẵn với nhiều mức giá khác nhau. Mặt khác, họ cũng có thể yêu cầu cửa hàng gói quà phù hợp với nhu cầu và mục đích của mình. “Bình dân” nhất là những gói quà trị giá 200-300 ngàn đồng. Nhiều nhất là những giỏ quà tặng có trị giá 700 ngàn đến 1 triệu đồng; không ít những giỏ quà Tết lên đến 2-3 triệu và cũng có những gói quà chỉ… chủ nhân và người bán mới biết đích thực giá trị của nó. Anh Minh Đức (phường Phù Đổng-Pleiku) cho biết: “Các gói quà Tết năm nay khá phong phú nên tôi có thể dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu và mục đích của mình. Tôi đặt đã đặt một số giỏ quà phù hợp với từng đối tượng mà mình sẽ tặng”.
Tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku, có nhiều loại giỏ quà khác nhau cho khách lựa chọn. Trong đó, loại thấp nhất 300.000 đồng, loại cao nhất gần 4 triệu đồng. Còn Siêu thị Phố Núi, các giỏ quà Tết có giá từ 200.000 đồng đến gần 3 triệu đồng. Giám đốc Siêu thị Phố Núi- bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt cho biết: “Để chuẩn bị một số lượng lớn giỏ quà Tết, siêu thị phải làm việc với nhà cung cấp từ nhiều tháng trước, đảm bảo lượng hàng phong phú về chủng loại cũng như chất lượng sản phẩm như rượu, bánh kẹo, các loại mứt, trái cây sấy…”.
Có thể thấy rõ sự thay đổi khá nhiều về mẫu mã của hàng nội đã giúp những mặt hàng này thường xuyên có mặt trong các giỏ quà. Hiện tại, mặt hàng này khá phù hợp với những người có thu nhập trung bình. Chị Hoài (Trà Bá- Pleiku) chia sẻ:“Kinh tế gia đình còn khó khăn, nên Tết năm nay tôi chọn gói quà vừa với túi tiền của mình để biếu ông bà cho có không khí Tết”.
Bùng nổ số lượng khách hàng
Ghi nhận tại một số cửa hàng, siêu thị thì lượng tiêu thụ quà Tết năm nay tăng khá mạnh. Người dân đổ xô nhau chọn mua các gói quà tặng để biếu khách hàng thân thiết, đối tác… Bên cạnh đó, còn có một lượng khách mua để tặng người thân, bạn bè… Khách hàng chủ yếu đến từ các đơn hàng số lượng lớn của những công ty, đơn vị có nhu cầu biếu tặng. Tại Siêu thị Phố Núi, chỉ trong 15 ngày đã tiêu thụ gần 2.500 gói quà Tết. Chủ yếu các suất quà này được đặt hàng từ trước, có những đơn đặt hàng từ 5 gói trở lên. Mức tiêu thụ mạnh nhất trong mấy ngày gần đây là các giỏ quà từ 500.000 đồng tới 1 triệu đồng. Hiện tại lượng khách đặt hàng tại siêu thị vẫn khá đông.
Ảnh: Trần Dung |
Cũng với lượng khách hàng đông đảo, cửa hàng Xuân Hiếu (141 Trần Phú- Pleiku) đã bán được 200 đến 300 gói/ngày. Cửa hàng tự sáng tạo các kiểu gói thật bắt mắt để thu hút thị hiếu của khách hàng. Các gói quà Tết chủ yếu được đặt hàng từ trước nên ít phải trưng bày chờ người mua.
Theo khảo sát, hàng Việt Nam đã trở thành xu hướng quà tặng năm nay, nhất là với các dòng sản phẩm mứt, bánh kẹo, nước giải khát, trà,... Nguyên nhân là do giá hàng Việt Nam rẻ hơn từ 20-40% so với các sản phẩm cùng loại của nước ngoài. Bên cạnh đó, chất lượng, bao bì mẫu mã của các sản phẩm trong nước đã được nâng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng nên ngày càng thu hút khách hàng.
Như mọi năm, nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, Siêu thị Co.op Mart đã cho ra mắt các loại giỏ quà Tết đảm bảo chất lượng như: Rượu, trà, bánh, trái cây, lạp xưởng, hộp mứt, phô mai… Tuy nhiên, số lượng tiêu thụ mặt hàng này tại đây lại chậm hơn so với bên ngoài. Chị Võ Thị Thanh Huệ- Phó Giám đốc gian hàng thực phẩm cho biết: “Nếu như các loại thực phẩm được khách hàng ưu tiên lựa chọn thì mặt hàng quà Tết tại Co.op Mart lại tiêu thụ khá chậm. Đa số khách hàng chú trọng về mẫu mã và hình thức của gói quà. Bởi vậy, thị trường bên ngoài linh hoạt và sinh động hơn trong việc phục vụ nhu cầu cho khách hàng”!
Trần Dung