Vũ Văn Thoại-Trưởng thôn uy tín

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ mới đảm nhiệm cương vị Trưởng thôn hơn 3 năm nhưng anh Vũ Văn Thoại (thôn 2, xã Đak Pơ Pho, huyện Kông Chro) đã làm được nhiều việc có ý nghĩa cho người dân trong thôn. Từ một thôn nghèo khó, đến nay, thôn 2 đã dẫn đầu mọi phong trào của xã.

Chúng tôi về thôn 2 vào đúng ngày người dân nơi đây đang tổ chức cuộc họp đầu năm 2018. Người dân ngồi chật kín nhà sinh hoạt cộng đồng thôn. Rất nhiều ý kiến được nêu ra, trong đó ý kiến được mọi người chú ý là tình hình giá mía giảm sâu, doanh nghiệp chậm thu mua mía. “Năm hết Tết đến rồi mà mía vẫn chưa được doanh nghiệp thu mua. Bao nhiêu tiền đầu tư hết vào mía. Nắng gió thế này, chỉ cần một đốm lửa là mía bị thiêu rụi. Bà con không khéo bị tay trắng thôi”-bà Trần Thị Ngọt nói.

 

Trưởng thôn Vũ Văn Thoại (ngoài cùng bên trái) trao đổi với người dân. Ảnh: Đ.Y
Trưởng thôn Vũ Văn Thoại (ngoài cùng bên trái) trao đổi với người dân. Ảnh: Đ.Y

Trước nỗi lo của người dân, Trưởng thôn Vũ Văn Thoại trấn an: “Ban Nhân dân thôn đã kiến nghị và UBND xã đã có tác động tích cực với Nhà máy Đường An Khê. Lãnh đạo Nhà máy hứa sẽ đẩy nhanh tiến độ thu mua mía cho người dân. Bà con cần trông nom diện tích mía cẩn thận để phòng cháy, đợi thêm thời gian để đơn vị đến thu mua”.

Trò chuyện với P.V, Trưởng thôn Vũ Văn Thoại cho biết: “Tất cả chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, tôi đều nắm chắc để tuyên truyền, hướng dẫn bà con làm theo”. Hơn 3 năm qua, anh Thoại còn cùng với chính quyền xã triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, kiên trì vận động người dân chung tay thực hiện công tác này, cụ thể là hiến 3.000 m2 đất. Đến nay, 3 đoạn đường giao thông trong thôn đã được bê tông hóa, phục vụ nhu cầu đi lại, chuyên chở nông sản; đường đến trường của các cháu học sinh cũng thuận lợi hơn. “Mới đầu, một số người dân trong thôn chưa tích cực tham gia lắm, bởi họ nghĩ đó là việc chung chứ không phải của gia đình mình. Để bà con hiểu, đồng thuận và cùng tham gia với thôn, tôi đã tìm hiểu, nắm bắt tâm tư của họ rồi đến nhà giải thích cặn kẽ. Khi tư tưởng của bà con đã thông, họ sẽ tự nguyện tích cực tham gia vào việc thôn”-anh Thoại nói.

Cùng với làm đường giao thông nông thôn, anh Thoại còn vận động người dân tham gia xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng. Mới đây, thôn được Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên hỗ trợ gần 700 triệu đồng để làm nhà sinh hoạt cộng đồng. Khi có kinh phí hỗ trợ, toàn thôn đã cùng nhau bàn bạc, tận dụng phòng học cũ của thôn rộng 36 m2, sau đó hiến thêm 184 m2 đất để nâng cấp, sửa chữa làm nhà sinh hoạt cộng đồng rộng 80 m2 trên khuôn viên 220 m2. Vì thế, nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn 2 hiện nay có lẽ to đẹp, khang trang nhất xã. “Chúng tôi mừng lắm. Trước đây, mỗi lần họp không có chỗ ngồi, nhiều người ngại nên ít đi họp. Bây giờ, có nhà sinh hoạt cộng đồng khang trang, rộng rãi, khi thôn tổ chức họp là hộ nào cũng tích cực tham gia”-chị Bùi Thị Ngải vui mừng chia sẻ.

 

Ông Vũ Đức Động-Phó Chủ tịch UBND xã Đak Pơ Pho: “Trưởng thôn Vũ Văn Thoại là người rất nhiệt tình, có uy tín trong công tác xã hội. Trên cương vị của mình, anh Thoại đã góp phần thúc đẩy đời sống kinh tế-xã hội trong thôn phát triển. Từ một thôn đặc biệt khó khăn, đến nay đời sống của người dân thôn 2 được nâng lên với số hộ nghèo chiếm tỷ lệ thấp và giảm dần hàng năm; mọi phong trào của thôn đều dẫn đầu trong xã”.

Được biết, 100% số hộ ở thôn 2 là dân kinh tế mới của tỉnh Hải Dương. Để giúp người dân nâng cao đời sống, anh Thoại luôn tận tình đến từng hộ tuyên truyền, vận động tham gia các phong trào phát triển kinh tế. “Xác định rõ nguyên nhân của những hộ nghèo, tôi cùng với Ban Nhân dân thôn họp, lựa chọn những hộ có sức lao động nhưng thiếu đất sản xuất để kêu gọi vận động hỗ trợ cho họ cặp bò giống và hướng dẫn trồng cỏ nuôi bò. Còn những hộ khó khăn, ốm đau sẽ giúp họ làm chế độ hưởng trợ cấp xã hội”-anh Thoại nói. Hiện nay, thôn chỉ còn 9 hộ nghèo do gia đình neo người, ốm đau và thiếu đất sản xuất.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm