AFF Cup 2022: Thầy Park cần nhiều hơn ở Hoàng Đức, Quang Hải  

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Để phá được lối chơi kỷ luật và chặt chẽ của đội Indonesia, tuyển Việt Nam cần nhiều hơn sức sáng tạo và sự đột biến của bộ đôi Quang Hải và Hoàng Đức.

Tuyển Việt Nam đã đạt được một nửa ý đồ ở trận lượt đi AFF Cup 2022 trên sân Gelora Bung Karno, đó là không thua và không thủng lưới, dù có trận đấu kém ấn tượng hơn so với đối thủ Indonesia. Đó là nét đặc trưng của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Dù đá dưới sức, dưới cơ, nhưng rất khó thua. 19 trận gần nhất tại AFF Cup, tuyển Việt Nam chỉ 1 lần chịu thất bại.

Tuy nhiên, để có mặt ở vòng chung kết AFF Cup 2022, các học trò của thầy Park không thể chỉ đá với tinh thần "không thua" trong trận lượt về trên sân Mỹ Đình vào 19 giờ 30 ngày 9.1 tới. Tuyển Việt Nam buộc phải ghi bàn và chiến thắng.


 

Hoàng Đức có trận đấu kém nổi bật. Ảnh: Độc Lập
Hoàng Đức có trận đấu kém nổi bật. Ảnh: Độc Lập



Thay vì rình rập chờ đối thủ mắc sai sót, các cầu thủ Việt Nam phải chơi thứ bóng đá của mình, kiểm soát trận đấu và thắng đội Indonesia bằng sự nhỉnh hơn về đẳng cấp.

Đó không phải nhiệm vụ đơn giản, dù tuyển Việt Nam có lợi thế sân nhà Mỹ Đình. Ở trận lượt đi AFF Cup 2022, tuyến tiền vệ gần như biến mất trước áp lực của đối thủ. Quang Hải phải lùi về sâu ở phần sân nhà để làm bóng, Hoàng Đức không có đường chuyền xuyên tuyến ấn tượng nào. Số tình huống bộ đôi này tiếp cận vòng cấm đếm trên đầu ngón tay.

Tình huống thể hiện rõ nhất cách đội Indonesia khống chế tuyển Việt Nam diễn ra ở hiệp 2 trận lượt đi. Khi trung vệ Quế Ngọc Hải cầm bóng, Hoàng Đức lùi xuống để nhận đường chuyền. Tuy nhiên, khi Ngọc Hải còn chưa kịp vung chân thực hiện động tác chuyền, hai tiền đạo Indonesia đã ập vào vây quanh Hoàng Đức, buộc Ngọc Hải phải thu chân, thay đổi cách xử lý bóng.

Xuyên suốt trận đấu, mỗi khi Quang Hải hay Hoàng Đức có bóng, các cầu thủ Indonesia không ngần ngại vây ráp, thậm chí phạm lỗi chịu đá phạt. Đội chủ nhà hiểu rằng chỉ cần ngăn được 2 nguồn cung sáng tạo ở tuyến giữa, tuyển Việt Nam lập tức gặp vấn đề ở khâu triển khai lối chơi.


 

 HLV Shin Tae-yong có chiến thuật hợp lý cho đội Indonesia. Ảnh: Độc Lập
HLV Shin Tae-yong có chiến thuật hợp lý cho đội Indonesia. Ảnh: Độc Lập


Quang Hải đang chưa đạt phong độ cao nhất tại AFF Cup 2022, minh chứng là vỏn vẹn 1 kiến tạo sau 5 trận từ đầu giải. Tiền vệ 25 tuổi chưa có cảm giác bóng tốt sau quãng thời gian dự bị tại Pau FC. Trước sức ép của đội Indonesia, Quang Hải có trận đấu hiếm hoi mà đóng góp trong khâu tấn công ở mức rất hạn chế. Cầu thủ số áo 19 không tìm thấy đồng đội ở các nhịp chuyền bóng và di chuyển, cũng không thể dứt điểm.

Tương tự, Hoàng Đức không mang lại sự mềm mại và uyển chuyển cho khâu triển khai bóng của tuyển Việt Nam. Những đường chuyền xuyên tuyến hay xoay người đặc trưng nhờ cái chân trái khéo léo của Hoàng Đức không được thể hiện ở trận này. Do tuyến giữa lép vế, tuyển Việt Nam phải đẩy bóng ra biên rồi nhồi vào.

Đội Indonesia có thể thay đổi lối chơi hay cách tiếp cận, nhưng sự “chăm sóc” dành cho Hoàng Đức và Quang Hải rất khó chuyển dời. Hai ngôi sao của tuyển Việt Nam buộc phải tự tìm đất diễn bằng một trong hai con đường.

 

Quang Hải cần tìm lại mình ở trận đấu quan trọng nhất. Ảnh: Độc Lập
Quang Hải cần tìm lại mình ở trận đấu quan trọng nhất. Ảnh: Độc Lập


Thứ nhất là tự thay đổi lối chơi, trở nên năng động và khó lường hơn. Với những cầu thủ có nhãn quan tốt và thi đấu khó lường như Quang Hải hay Hoàng Đức, một khoảnh khắc là đủ để thay đổi thế trận.

Quang Hải từng khiến cả hàng thủ đội Malaysia mất nhịp với pha tạt bóng kiểu vặn người chuẩn mực cho Anh Đức ghi bàn ở chung kết lượt về AFF Cup 2018. Hoàng Đức cũng có những khoảnh khắc cho riêng mình với những pha rê bóng rồi di chuyển khôn ngoan nhờ tư duy chơi bóng trực diện và hiện đại.

Có thể tin rằng trận vừa qua chỉ là khoảng lặng nhất thời của hai ngôi sao được kỳ vọng bậc nhất. Khi Hoàng Đức và Quang Hải đã quen với cách chơi của đối thủ và lấy lại sự tự tin, màn trình diễn của họ sẽ rất khác.

Tuy nhiên, để Hoàng Đức và Quang Hải tỏa sáng, tuyển Việt Nam cần thêm một yếu tố nữa, đó là chiến thuật phù hợp. Ở trận lượt đi, cả hai tiền vệ sáng tạo phải lùi về rất sâu để triển khai bóng, dẫn đến lãng phí khả năng tạo đột biến, xâm nhập vòng cấm và cả khả năng dứt điểm vốn có.

 

Tuyển Việt Nam cần bản lĩnh để vượt khó. Ảnh: Độc Lập
Tuyển Việt Nam cần bản lĩnh để vượt khó. Ảnh: Độc Lập


Trong bối cảnh Tiến Linh bị kèm chặt, tuyển Việt Nam không có miếng đánh nào đủ chất lượng ở tuyến hai, dẫn đến số cơ hội tạo ra nghèo nàn.

Đồng thời, việc phải đá thấp khiến Quang Hải và Hoàng Đức tốn nhiều năng lượng hơn để di chuyển, qua người. Nếu HLV Park Hang-seo có thể tối ưu chiến thuật và trao đất diễn sát vòng cấm đối thủ hơn cho những cầu thủ sáng tạo nhất, khác biệt có thể sẽ đến.

Để đánh bại đội Indonesia, tuyển Việt Nam cần chủ động và sáng tạo hơn nữa. Đẳng cấp của Hoàng Đức và Quang Hải cần được đánh thức ngay thời điểm này, để đưa tuyển Việt Nam vượt qua khúc cua khó nhất từ đầu giải AFF Cup 2022.

 

Theo Hồng Nam (TNO)

Có thể bạn quan tâm