Bán kết AFF Cup 2022: Tuyển Việt Nam viết lại lịch sử?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vào lúc 16 giờ 30 phút ngày 6-1, đội tuyển Việt Nam sẽ có cuộc đối đầu đầy duyên nợ với Indonesia. Ở đấu trường AFF Cup, các cầu thủ Việt Nam chưa từng đánh bại đối thủ này. Vì vậy, đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đang được trông chờ sẽ viết lại lịch sử để bước vào trận chung kết.

 Đội tuyển Việt Nam đang khát khao khẳng định vị thế số 1 ở Đông Nam Á. Ảnh: Tuấn Hữu
Đội tuyển Việt Nam đang khát khao khẳng định vị thế số 1 ở Đông Nam Á. Ảnh: Tuấn Hữu

Ngay sau trận đấu cuối cùng ở vòng bảng với Myanmar, đội tuyển Việt Nam đã di chuyển đến Indonesia để chuẩn bị cho trận đấu kế tiếp. Chỉ chưa đầy 2 năm, HLV Park Hang-seo đã có cuộc chạm trán thứ 3 với người đồng nghiệp Shin Tae-yong ở bên kia chiến tuyến. Tại vòng loại World Cup 2022 diễn ra hồi tháng 6-2021, Việt Nam từng đè bẹp đối thủ với tỷ số 4-0 khi ông Shin Tae-yong vừa ngồi lên chiếc ghế nóng không lâu. Đó là trận đấu mà những “chiến binh sao vàng” thể hiện sự vượt trội khi Indonesia khá rối ren với những thay đổi ở thượng tầng.

Tuy nhiên, khi gặp lại ở AFF Cup 2020 diễn ra 6 tháng sau đó (bị hoãn vì dịch Covid-19), đội bóng xứ Vạn đảo dưới bàn tay nhào nặn của HLV Shin Tae-yong đã thể hiện một bộ mặt khác. Họ chơi “biết người biết ta” với lối đá phòng ngự chặt chẽ, sẵn sàng tranh chấp, phạm lỗi quyết liệt và thậm chí là thô bạo để hạn chế những pha phối hợp của đối phương. Cách chơi này của Indonesia đã khiến Quang Hải và đồng đội phải ngậm ngùi nhận trận hòa không bàn thắng, đứng ở vị trí thứ 2 vòng bảng. Vị trí này khiến Việt Nam sớm đụng độ Thái Lan ở bán kết để rồi trở thành cựu vương khi thất bại trước đối thủ khát khao khẳng định vị thế. Năm ấy, Indonesia cũng vào đến chung kết và giành vị trí á quân.

Rõ ràng, khi đã bắt nhịp được với bóng đá Indonesia, HLV Shin Tae-yong xây dựng đội bóng này thành một tập thể đáng gờm. Sau hơn 2 năm cầm quân, ông đang có sự chắt lọc, tuyển chọn nhân sự cho đội bóng xứ Vạn đảo. Đặc biệt, ở kỳ AFF Cup 2022, Indonesia có lực lượng hùng hậu với hàng loạt những cái tên nhập tịch chất lượng. Ngoài những người đã quen mặt như Arhan, Asnawi, Witan Sulaeman, Egy Maulana… trong tay chiến lược gia người Hàn còn có 3 cầu thủ nhập tịch ở cả 3 tuyến gồm: trung vệ Jordi Amat, tiền vệ Marc Klok và tiền đạo Ilija Spasojevin.

Những gì họ thể hiện ở AFF Cup 2022 lần này cho thấy rõ tham vọng lần đầu tiên bước lên ngôi vô địch. Họ lần lượt đánh bại Campuchia, Brunei, Philippines và hòa Thái Lan trong trận cầu chơi trên cơ. Thử thách càng lớn hơn với đội tuyển Việt Nam khi Indonesia được chơi trên chảo lửa Gelora Bung Karno. Với sự cuồng nhiệt của khán giả nhà, các cầu thủ Indonesia sẽ được “bơm chỉ số” để chơi với tinh thần máu lửa làm nao núng tâm lý đội khách.

Nhưng Việt Nam đã rất khác so với trận hòa 0-0 năm trước. AFF Cup 2022 là giải đấu cuối cùng của ông Park Hang-seo trên cương vị HLV trưởng trước khi nói lời chia tay với bóng đá Việt Nam. Các cầu thủ xác định phải nỗ lực hết mình để có một cái kết đẹp cho hành trình kỳ diệu của ông thầy người Hàn. Những “chiến binh sao vàng” cũng cần tìm lại vị thế của mình sau khi tuột mất chức vô địch vào tay người Thái. Nhất là khi Thái Lan đang không có nhân sự mạnh nhất ở giải đấu này, mục tiêu vô địch là điều không thể khác đối với đội tuyển Việt Nam.

 HLV Park Hang-seo sẽ có giải đấu cuối cùng với đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hữu
HLV Park Hang-seo sẽ có giải đấu cuối cùng với đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hữu



Màn trình diễn của đoàn quân HLV Park Hang-seo ở giải đấu năm nay cũng khá thuyết phục. Ngoài trận đấu có phần giữ chân trước Singapore trên sân khách, đội tuyển Việt Nam đã có chiến thắng trước những đối thủ được đánh giá cao như Malaysia hay Myanmar. Các mảng miếng tấn công của đội tuyển Việt Nam trở nên khá đa dạng, trong đó có khả năng không chiến của Tiến Linh dưới sự hỗ trợ của 2 hậu vệ biên có kỹ năng tạt cánh tốt như Văn Hậu, Tấn Tài.

Các học trò của HLV Park Hang-seo cũng thể hiện sự lì lợm, sẵn sàng thô ráp khi cần thiết. Rõ ràng, các cầu thủ Việt Nam không còn “lành tính” để chịu đòn va chạm của đối thủ. Bởi vậy, dù chơi trận lượt đi trên sân khách, đội tuyển Việt Nam quyết tâm đánh bại đối thủ ở giải đấu mà 26 năm qua họ chưa từng làm được.

 

LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

(GLO)- Giải Bóng đá U9 mừng Đảng, mừng xuân lần thứ I-2024 tranh Cúp Hoa Đất Gia Lai vừa diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Đây là lần đầu tiên các cầu thủ lứa tuổi U9 trong toàn tỉnh có cơ hội so tài.
A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

Nước da đen bóng, cao 1,58 m, nặng 53 kg, thân hình nhỏ bé, di chuyển tốc độ, cầu thủ A Chan của đội Trường ĐH Y Dược tạo sự chú ý đặc biệt trong ngày thi đấu 8.1 tại vòng loại bảng E giải bóng đáThanh Niên sinh viên VN lần II - 2024 Cúp THACO (TNSV THACO Cup 2024).
Trận cầu đậm tính nhân văn

Trận cầu đậm tính nhân văn

(GLO)- Không chỉ nhận những phần quà từ nhà tài trợ, các em nhỏ ở Làng trẻ em SOS Pleiku còn được ra sân thi đấu với các cầu thủ của Câu lạc bộ LPBank Hoàng Anh Gia Lai. Đây là một trải nghiệm khó quên giúp các em nuôi dưỡng ước mơ của mình.