Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh Gia Lai tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Đoàn tham quan gồm các già làng, trưởng thôn, chức sắc, chức việc tôn giáo, cán bộ, công chức và người có uy tín đại diện cho hơn 1.000 người uy tín trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Theo lịch trình, đoàn đến tham quan các danh lam, thắng cảnh, khu di tích ở Thủ đô Hà Nội, Nghệ An, Thừa Thiên-Huế. Ông Rmah Phiar (SN 1964, người có uy tín ở huyện Chư Sê) chia sẻ: “Tôi rất vui khi được tham gia chuyến đi, được ngắm nhìn vẻ đẹp của quê hương, đất nước. Trở về làng, tôi sẽ kể cho bà con nghe đất nước mình giàu đẹp như thế nào. Tôi ấn tượng nhất là cảm giác khi được vào viếng Lăng Bác. Đối với tôi, Bác Hồ là hình ảnh thiêng liêng, cao quý. Được đến viếng Lăng Bác, lòng tôi bồi hồi xúc động, không sao diễn tả được bằng lời”.
Ông Phiar là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Vel, xã Ia Ko, huyện Chư Sê. Trước đây, một số người dân trong làng bị FULRO lưu vong xúi giục vượt biên. Đau lòng vì bà con mắc mưu kẻ xấu, ông Phiar tích cực cùng lực lượng Công an và hệ thống chính trị thôn tuyên truyền người dân không nghe, không tin FULRO, “Tin lành Đê ga”, không vượt biên. Bên cạnh đó, ông còn hướng dẫn dân làng trồng hồ tiêu, cà phê, nuôi thêm gia súc để tăng thu nhập. Những nỗ lực của ông đã góp phần cải thiện đời sống của bà con, nhiều hộ thoát nghèo, trẻ em được học hành. Từ năm 2015 đến nay, làng Vel không có đối tượng hoạt động FULRO, “Tin lành Đê ga”, không có người vượt biên. Ông Phiar cũng là người trực tiếp cảm hóa, giáo dục 2 đối tượng mãn hạn tù và 1 đối tượng từng vượt biên trở về làng, giúp họ xóa bỏ mặc cảm, tự ti để ổn định cuộc sống. Với lòng nhiệt tình, luôn mong muốn đem lại những điều tốt đẹp cho bà con, ông là cánh tay đắc lực của lực lượng Công an trong công tác bảo đảm an ninh trật tự ở buôn làng. Chuyến tham quan như một phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp của ông Phiar cũng như 29 người có uy tín tiêu biểu khác.   
Người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS tỉnh Gia Lai chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Cục An ninh nội địa, Bộ Công an. Ảnh: Thúy Trinh
Người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS tỉnh Gia Lai chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Cục An ninh nội địa, Bộ Công an. Ảnh: Thúy Trinh
Trong chương trình chuyến đi, chiều 12-12, tại Hà Nội, đoàn đã được Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt-Cục trưởng Cục An ninh nội địa-thay mặt lãnh đạo Bộ Công an tiếp đón. Tại buổi tiếp, các đại biểu đã trao đổi về những kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu tại buổi tiếp, Đại tá Nguyễn Ngọc Sơn-Phó Giám đốc Công an tỉnh-khẳng định: “Bằng kinh nghiệm và hiểu biết, bằng tình thương yêu với bà con, buôn làng, người có uy tín thực sự là cầu nối giúp lực lượng Công an tuyên truyền Nhân dân cảnh giác, đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Họ là tấm gương để bà con học tập, noi theo, là chỗ dựa về tinh thần để những người lầm lỡ vươn lên làm lại cuộc đời. Hàng ngàn lượt người có uy tín trong đồng bào DTTS là nòng cốt của các tổ an ninh nhân dân, tổ tự quản về an ninh trật tự, an toàn giao thông, tham gia nhiều mô hình phòng-chống tội phạm như: “3 phòng, 3 chống”, “3 tự quản”, “Khu dân cư an toàn, bình yên, không có tội phạm”... Điển hình trong xây dựng, duy trì các tổ tự quản về an ninh trật tự là ông Yaih (làng Chuét Ngol, xã Chư Á, TP. Pleiku), ông Puih Nhen (làng Bek, xã Ia Bă, huyện Ia Grai); tích cực trong vận động các đối tượng theo “Tin lành Đê ga” quay lại sinh hoạt tôn giáo thuần túy có ông Rah Lan Tuông (thôn 6, xã Thăng Hưng, huyện Chư Prông), ông Ksor Kin (buôn Chơ Ma, xã Ia Trok, huyện Ia Pa), ông Rmah Ngoai (buôn Sô Ma Hang B, xã Ia Peng, huyện Phú Thiện), ông Rmah Phiar (làng Vel, xã Ia Ko, huyện Chư Sê); trong tuyên truyền, vận động bà con không tin, không theo tà đạo “Hà Mòn” có ông Uốt (làng Kdung 1, xã Hà Ra, huyện Mang Yang). Còn ông Lek (làng O Đất, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) điển hình trong cảm hóa, giáo dục đối tượng lầm lỡ tại cộng đồng, tham gia giải quyết hiệu quả mâu thuẫn liên quan đến hủ tục “ma lai, thuốc thư”.
Chia sẻ về một số kinh nghiệm tuyên truyền, vận động đồng bào theo tôn giáo, ông Ksor Kin cho hay: “Tôi là trưởng một điểm nhóm tôn giáo với hơn 500 tín đồ. Trong các buổi sinh hoạt tôn giáo tập trung, tôi thường lồng ghép tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương để bà con hiểu, chấp hành đúng. Ngoài ra, tôi còn phối hợp với lực lượng Công an tuyên truyền giúp bà con cảnh giác với âm mưu lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc để hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; tuyên truyền, vận động một số đối tượng từ bỏ “Tin lành Đê ga” để sinh hoạt tôn giáo thuần túy tại điểm nhóm của tôi, sống tốt đời-đẹp đạo”.
Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt mong muốn người có uy tín tiếp tục đồng hành, giúp đỡ lực lượng Công an hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nêu cao cảnh giác với mọi luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của kẻ địch và các phần tử xấu, góp phần giữ vững khối đại đoàn kết dân tộc. 
THÚY TRINH

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Cán bộ hết mình vì cộng đồng

Cán bộ hết mình vì cộng đồng

(GLO)- Trong 9 năm đảm nhận vai trò Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Chư Mố (huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai), ông Ksor Nguy luôn gương mẫu, nhiệt tình, sâu sát cơ sở và quan tâm đến lợi ích chính đáng của người dân. Vừa qua, ông vinh dự được Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận giai đoạn 2017-2022.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.
Đồng chí Võ Văn Kiệt là nhà lãnh đạo xuất sắc, trọn đời vì nước, vì dân

Đồng chí Võ Văn Kiệt là nhà lãnh đạo xuất sắc, trọn đời vì nước, vì dân

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Võ Văn Kiệt là hiện thân tiêu biểu của người chiến sĩ cách mạng kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc, trọn đời vì nước, vì dân.