"Người vác tù và hàng tổng" ở Phú Cường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hơn 20 năm đặt chân đến vùng đất mới là chừng ấy thời gian ông Lê Đình Vừng-Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Những đóng góp quan trọng của ông đã được cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân đánh giá cao.

Trong ngôi nhà xây khang trang, ông Vừng chậm rãi chia sẻ với chúng tôi về quãng thời gian “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” của mình. Ông kể, hơn 20 năm trước, gia đình ông chuyển từ Hải Dương vào đây lập nghiệp, mong có cuộc sống đủ đầy hơn. Mấy tháng sau, ông được chọn làm Công an viên của xã. Sáu năm sau, ông xin nghỉ để dành thời gian phát triển kinh tế gia đình thì được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn 1. Đến năm 2009, ông kiêm luôn vị trí Bí thư Chi bộ thôn. Đầu năm 2017, thôn 1 với thôn 2 sáp nhập thành thôn Phú Cường, ông tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn.

“Tham gia công tác cơ sở giống như “vác tù và hàng tổng”, việc gì ở thôn cũng đến tay mình. Mấy lần tôi xin nghỉ nhưng thấy bà con tin tưởng nên tiếp tục làm để chung tay xây dựng thôn ngày càng tốt đẹp hơn. Điều may mắn là bà con rất ủng hộ tôi nên đã giúp cho nhiều công việc diễn ra suôn sẻ”-ông Vừng bộc bạch.

Ông Lê Đình Vừng được Ban Thường vụ Huyện ủy Chư Sê tặng giấy khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền. Ảnh: N.T
Ông Lê Đình Vừng được Ban Thường vụ Huyện ủy Chư Sê tặng giấy khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền. Ảnh: Nguyễn Tú


Trên cương vị Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn, ông Vừng đã có nhiều đóng góp để đưa Phú Cường trở thành thôn dẫn đầu xã Ia Pal trong mọi lĩnh vực. Ông Vừng chia sẻ: “Chi bộ thôn Phú Cường có 86 đảng viên. Nhiều năm liền, Chi bộ được công nhận trong sạch vững mạnh. Trong nhiệm kỳ 2015-2019, Chi bộ thôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Có được điều này là từ việc Chi bộ chú trọng tạo nguồn kết nạp đảng viên mới và nâng cao tinh thần dân chủ, phê và tự phê bình. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2020, chúng tôi hoàn thành chỉ tiêu kết nạp 4 đảng viên mới của năm và giới thiệu thêm 5 quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng. Những đảng viên mới đều có trình độ học vấn 12/12. Riêng tôi, từ năm 2000 đến nay đã giới thiệu cho Chi bộ kết nạp 10 đảng viên. Hiện 10 người này là những hạt nhân tiêu biểu trong các phong trào ở địa phương”.

Một việc làm khác của ông Vừng mang lại hiệu quả thiết thực cho thôn Phú Cường là vận động người dân góp công, kinh phí để xây dựng nông thôn mới. Năm 2019, ông vận động người dân đóng góp gần 200 triệu đồng để hoàn thiện Nhà văn hóa thôn. Trong 6 tháng đầu năm 2020, qua sự vận động của ông Vừng, nhân dân trong thôn đóng góp gần 130 triệu đồng để cùng với Nhà nước xây dựng đường nội đồng; đóng góp 45 triệu đồng sửa chữa 1,9 km đường nhựa dân sinh trong thôn; 6 triệu đồng tiền quỹ an ninh để lắp đặt camera giám sát điểm ngã ba đường dân sinh nối trụ sở UBND xã với quốc lộ 25; vận động người dân ủng hộ 11 triệu đồng cho Quỹ Khuyến học, Quỹ An sinh xã hội…

“Trong quá trình vận động, tôi cũng đôi lần gặp sự phản ứng của một số hộ. Tuy nhiên, sau khi tôi đến từng nhà phân tích những cái lợi được hưởng thì họ đồng tình ủng hộ. Ngoài ra, bà con còn ủng hộ nhiều chương trình, hoạt động khác nữa. Ví như, khi có giao lưu thể thao hoặc các cuộc thi văn hóa-văn nghệ, các hộ dân ủng hộ 15-20 triệu đồng cho các đội tuyển của thôn. Vì thế, thôn luôn đạt giải cao tại các cuộc thi”-Trưởng thôn Phú Cường phấn khởi cho hay.

Con đường bê tông mới do người dân góp công góp của qua sự vận động của ông Vừng. Ảnh: Nguyễn Tú
Con đường bê tông mới do người dân góp công, góp của qua sự vận động của ông Vừng. Ảnh: Nguyễn Tú


Cùng với đó, ông Vừng tuyên truyền, vận động người dân thi đua lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Nhờ đó, Phú Cường nhiều năm liền được công nhận thôn văn hóa; 95% số hộ đạt gia đình văn hóa; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

“Gia đình tôi có 2 ha cà phê đang tái canh để đạt năng suất cao hơn. Tôi cũng đang trồng xen 100 cây nhãn và sầu riêng để thay thế cho 600 cây hồ tiêu bị bệnh chết. Hiện nay, trên địa bàn thôn có 15 ha nhãn. Thôn đang vận động người dân tiếp tục triển khai các mô hình trồng nhãn xen với các loại cây khác, trồng nhãn trái vụ… Chúng tôi đã có chủ trương và vận động người dân tham gia Hợp tác xã trồng nhãn để đạt hiệu quả kinh tế cao hơn nhờ có sự liên kết với các công ty, nhà khoa học”-ông Vừng cho biết thêm.


Bà Đinh Thị Tuyết Dung-Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Ia Pal: “Trong những năm qua, đồng chí Lê Đình Vừng đã lãnh đạo, chỉ đạo đảng viên thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Đảng. Đối với công tác xây dựng nông thôn mới ở thôn Phú Cường, đồng chí Vừng đã tích cực vận động nhân dân tham gia và đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Năm 2019, Chi bộ thôn Phú Cường được Đảng ủy xã tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bản thân đồng chí Vừng vừa được Ban Thường vụ Huyện ủy Chư Sê tặng giấy khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2015-2019)”.
 


 NGUYỄN TÚ

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.