Xét xử vụ gây thất thoát hơn 2,38 tỷ đồng ở Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 23-12, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND tỉnh gây thất thoát hơn 2,38 tỷ đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa.Ảnh:R'Ô HOK
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: R'Ô HOK

3 bị cáo, gồm: Nguyễn Thế Quang (SN 1956, trú tại tổ 1, phường Ia Kring, TP. Pleiku); Nguyễn Thị Lựu (SN 1967, trú tại tổ 5, phường Tây Sơn, TP. Pleiku) và Nguyễn Tôn Nữ Huyền Vi (SN 1990, trú tại tổ 9, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố cùng về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo hồ sơ vụ án, biên chế của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Gia Lai nằm trong tổng biên chế hành chính của địa phương do UBND tỉnh phân bổ. Là văn phòng chung nhưng kinh phí hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh lại tách biệt, do 2 nguồn kinh phí trung ương, địa phương chi trả.

Tiếp đó, dù biết rõ 7 biên chế bộ máy giúp việc của Đoàn ĐBQH tỉnh đã được Văn phòng Quốc hội chi trả lương và các khoản phụ cấp theo lương nhưng Nguyễn Thế Quang-nguyên Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Gia Lai (Chủ tài khoản); Nguyễn Thị Lựu-nguyên Kế toán và lần lượt giữ các chức vụ nguyên Phó Trưởng phòng, Trưởng phòng Hành chính-Tổ chức-Quản trị Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, phụ trách công tác Kế toán và Nguyễn Tôn Nữ Huyền Vi là kế toán của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh vẫn thống nhất lập trùng 7 biên chế của Đoàn ĐBQH tỉnh đã được Văn phòng Quốc Hội chi trả lương và các khoản phụ cấp theo lương để nhập chung vào chi cho các hoạt động của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Từ việc làm này, trong thời gian từ năm 2013 đến năm 2016 đã gây thiệt hại cho ngân sách địa phương với tổng số tiền hơn 2,38 tỷ đồng.

Số tiền cấp dự toán trùng cho 7 biên chế Đoàn ĐBQH tỉnh được các bị cáo Quang, Lựu và Vi nhập chung với kinh phí tự chủ cấp chi khác để chi cho các hoạt động chung của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, như: tiền điện, nước, thuê người dọn vệ sinh, tiếp khách, khen thưởng, phúc lợi khác... và tăng thu nhập cho các biên chế có mặt của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh (không chi cho 7 biên chế của Đoàn ĐBQH tỉnh). Sau khi nhập vào kinh phí chi thường xuyên của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, các bị cáo đã sử dụng chi hết và không bóc tách được chứng từ chi.

Sau 1 ngày tiến hành phần xét hỏi và tranh luận, dự kiến Hội đồng xét xử sẽ tiếp tục các thủ tục tranh luận, nghị án và tuyên án vào ngày 26-12-2022.

R’Ô HOK

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.