Vướng vòng lao lý vì thiếu kiềm chế trong cuộc nhậu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chỉ vì mâu thuẫn bột phát trong cuộc nhậu, Siu Thăng (SN 2003, trú tại làng Koái, xã Ia Blang, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã cầm dao đâm chết người bạn thân cùng làng. Không chỉ bản thân vướng vào vòng lao lý, Thăng còn đẩy vợ con rơi vào cảnh khốn khổ vì nợ nần. 
Đến giờ, dân làng Koái vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại vụ án mạng xảy ra cách đây hơn 4 tháng. Theo người dân làng Koái kể: Siu Thăng, Siu Thanh, Rah Lan Quem và Siu Lát (SN 1997, trú cùng làng) là bạn bè thân quen nên thường uống cà phê, rượu, bia cùng nhau và chưa từng xảy ra mâu thuẫn.
Khoảng 17 giờ ngày 14-7-2022, sau khi uống rượu tại nhà anh Quem, cả nhóm kéo đến nhà anh Siu Hộp (cùng làng) để uống tiếp. Tại đây, mọi người uống rượu, nói chuyện đùa giỡn đến tối. Sau khi đã ngà say, Lát lên tiếng chê Thanh xấu trai, nhà nghèo, đi nhậu hết 200 ngàn đồng cũng không có tiền trả phải cầm cố điện thoại. Khi Thanh nhắc nhở: “Mày đừng có chê bai, nói xấu tao” thì Lát đáp lại là chỉ chọc cho vui thôi.
Nghĩ đó chỉ là lời nói đùa của những người say nên chẳng ai để tâm. Song, sau một hồi lời qua tiếng lại, Lát và Thanh đã không làm chủ được bản thân dẫn đến xảy ra mâu thuẫn cãi nhau. Lát liên tục khiêu khích, thách thức Thanh ra sân đánh nhau với mình. Dù được mọi người khuyên can nhưng Lát không chịu nghe mà còn dùng tay đánh đẩy đám bạn. Chứng kiến hành vi ngông cuồng của Lát, Thăng đứng lên nói: “Đánh luôn đi chứ sợ gì”. Trong lúc bực tức và nghe Thăng nói vậy, Lát liền tát vào mặt và đánh vào lưng Thăng.
Bị cáo Siu Thăng tại phiên tòa. Ảnh: R’Ô HOK
Bị cáo Siu Thăng tại phiên tòa. Ảnh: R’Ô HOK
Bực tức vì bị đánh đau nên Thăng đi vào trong nhà lấy 1 con dao bỏ vào túi quần rồi quay ra sân để đâm Lát trả thù. Ra đến sân, thấy Lát và Thanh đang tiếp tục giằng co xô đẩy, Thăng đến gần dùng tay xô Lát ra thì bị Lát đánh vào đầu. Tức giận, Thăng rút dao đâm mạnh vào ngực Lát. Bị đâm, Lát bỏ chạy ra đường rồi gục xuống.
“Thấy Lát bị đâm chảy máu, dân làng liền báo cho người nhà biết rồi cùng nhau chở đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Chư Sê. Tuy nhiên, do bị suy tuần hoàn, suy hô hấp cấp vì vết đâm thủng tim nên Lát không qua khỏi”-ông Siu Bê (người dân làng Koái) kể.
Ngồi trầm ngâm nghe lại diễn biến vụ án tại phiên tòa xét xử người đã cướp đi mạng sống của em trai mình, anh Siu Pong mắt đỏ hoe. Anh chia sẻ: Lát là em út trong gia đình có 5 anh em. Ở nhà, Lát là một chàng trai hiền lành, hiếu thảo với bố mẹ. Năm 2020, sau khi xuất ngũ, Lát trở về nhà rồi đi làm công nhân ở miền Nam. Về nhà được một thời gian thì xảy ra án mạng. “Hôm đó, sau khi đi cày ruộng về, mình thấy Lát cùng nhóm bạn đi nhậu. Rồi mình bất ngờ nghe nó bị người ta đâm chết. Bây giờ, người đã mất, có muốn làm gì cũng không được nữa. Mong rằng, mỗi người sau khi sử dụng rượu, bia phải có ý thức kiềm chế để không xảy ra những vụ việc đau lòng, đáng tiếc như vậy”-anh Pong nói.

Ngày 26-12, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Siu Thăng 16 năm tù về tội “Giết người”.

Từ ngày chồng bị tạm giam về hành vi giết người, chị Siu Ri (vợ của Thăng) phải vất vả xoay xở tiền bạc bồi thường cho gia đình bị hại. Gia cảnh khó khăn lại đang nuôi con nhỏ nên chị Ri chỉ biết dựa dẫm vào bố mẹ vốn cũng đầy khó khăn. Chị Ri tâm sự: Vợ chồng có 1 đứa con. Năm 2022, do cuộc sống khó khăn nên vợ chồng về ở nhờ nhà bố mẹ của chị. Mong mỏi thoát cảnh khốn khó, vợ chồng làm thuê khắp nơi kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Thế nhưng, lúc cuộc sống của gia đình chưa có gì thay đổi thì Thăng gây ra tội lỗi khiến cuộc sống càng thêm túng quẫn, cơ cực. “Chồng mình đã giết người, phải chịu hình phạt của pháp luật. Bây giờ, mình biết lấy tiền đâu để trả khoản nợ nần? Cuộc sống phía trước chắc chắn sẽ rất khó khăn, vất vả gấp bội nhưng phải cố gắng chứ biết làm sao được. Nếu không làm lấy gì nuôi nấng con ăn học”-chị Ri nghẹn ngào.
Nói những lời sau cùng, Thăng hối hận cúi mặt xuống nhận hết mọi hành vi phạm tội và xin lỗi gia đình bị hại. Kết thúc phiên tòa, Thăng đượm buồn im lặng ngoái nhìn về phía sau, nơi những người thân đang dõi mắt theo.
R’Ô HOK

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.