5 siêu thực phẩm tốt hỗ trợ sức khỏe gan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bạn có thể bảo vệ gan của mình bằng cách tránh "dư thừa đường và rượu, đồng thời hạn chế đồ ăn vặt đã qua chế biến, chẳng hạn như bánh quy", chuyên gia dinh dưỡng Jill Weisenberger cho biết.
"Hãy chủ yếu ăn chế độ ăn dựa trên thực vật để nhận được lợi ích của các hợp chất chống viêm và nhạy cảm với insulin. Cố gắng ăn trái cây hoặc rau hoặc cả hai trong mỗi bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ để có được một liều thuốc chống lại bệnh tật liên tục", chuyên gia dinh dưỡng Weisenberger nói thêm, theo trang web về sức khỏe ở Mỹ Eat This, Not That!
Để chủ động hơn nữa về sức khỏe gan của mình, bạn có thể thường xuyên ăn một số siêu thực phẩm được biết là giúp thúc đẩy gan khỏe mạnh, như sau:
1. Lúa mạch và yến mạch

Yến mạch ăn với chuối, quả mọng... Ảnh: Shutterstock
Yến mạch ăn với chuối, quả mọng... Ảnh: Shutterstock
Cả hai loại ngũ cốc nguyên hạt này đều là nguồn cung cấp chất xơ tốt, đã được chứng minh là giúp giảm cân và tạo ra sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn trong hệ vi sinh vật đường ruột.
Các tác giả của một nghiên cứu gần đây về chất dinh dưỡng nói rằng giảm cân đạt được bằng cách hạn chế calo là một trong những phương pháp điều trị hiệu quả nhất đối với bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD).
Ăn thực phẩm giàu chất xơ giúp bạn no lâu hơn, thường làm giảm lượng calo bạn ăn.
Hơn nữa, chất xơ prebiotic kích thích hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, giúp giảm viêm và tổn thương gan.
Các nhà nghiên cứu cho biết, tiêu thụ 7,5 gram hoặc nhiều hơn chất xơ không hòa tan như loại có trong yến mạch và lúa mạch đã được chứng minh là cải thiện 3 mức độ xơ hóa gan khác nhau, một sự tiến triển của NAFLD, theo Eat This, Not That!
2. Các loại rau họ cải
Chuyên gia dinh dưỡng Carley Knowles cho biết: “Các loại rau họ cải giúp cơ thể giải độc một cách tự nhiên và bảo vệ gan khỏi bị hư hại, đồng thời cải thiện chức năng tổng thể của nó".
Một nghiên cứu của các nhà khoa học Texas A&M AgriLife Research cho thấy NAFLD có thể được kiểm soát bởi một hợp chất gọi là indole có trong cải bắp, cải xoăn, súp lơ trắng, bông cải xanh và cải Brussels.
Báo cáo trên tạp chí Hepatology, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia nghiên cứu bị béo phì lâm sàng có lượng indole trong máu thấp hơn đáng kể so với những đối tượng gầy. Ngoài ra, những người có mức indole thấp hơn có lượng chất béo trong gan cao hơn.
3. Quả việt quất và rau lá xanh

Một số loại rau lá xanh. Ảnh: Shutterstock
Một số loại rau lá xanh. Ảnh: Shutterstock
Chuyên gia dinh dưỡng Weisenberger nói: “Một số loại thực phẩm tôi khuyên dùng cho sức khỏe của gan bao gồm quả việt quất và các loại quả mọng khác, thảo mộc và gia vị, rau lá xanh, bông cải xanh và các loại rau họ cải khác. Mỗi loại thực phẩm này đều chứa nhiều chất dinh dưỡng thực vật tăng cường sức khỏe, hỗ trợ chức năng gan".
Các nhà nghiên cứu ở Ả Rập Saudi tin rằng quả việt quất, một nguồn chất chống oxy hóa mạnh, một ngày nào đó có thể là một liệu pháp để kiểm soát bệnh gan liên quan đến tuổi tác dựa trên nghiên cứu của họ về một nhóm chuột già bị thừa cân và có dấu hiệu của bệnh chuyển hóa và rối loạn chức năng gan. Sau bốn tuần được cho ăn chiết xuất quả việt quất, gan của chuột được cải thiện.
4. Cà phê, trà xanh và nước

Trà xanh. Ảnh: Shutterstock
Trà xanh. Ảnh: Shutterstock
Điều tốt nhất bạn có thể làm để bảo vệ gan của mình là tránh uống rượu. Điều tốt thứ 2 là uống nhiều nước để ngăn ngừa mất nước và giúp gan hoạt động tốt hơn, Tổ chức Gan Mỹ cho biết.
Chuyên gia Weisenberger nói thêm: "Uống nước cũng có thể sẽ làm giảm lượng tiêu thụ đồ uống có đường, có hại cho gan. Các loại đồ uống tốt cho gan khác bao gồm trà và cà phê", theo Eat This, Not That!
Loại trà bảo vệ gan hiệu quả nhất là trà xanh matcha, loại trà chứa lượng catechin chống oxy hóa cao nhất.
Một phân tích tổng hợp các nghiên cứu được công bố trên tạp chí International Journal of Clinical and Experimental Medicine đã kết luận rằng uống trà xanh thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư gan HCC, bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan và xơ gan.
Cà phê, kể cả cà phê đã khử caffein, cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan mạn tính.
5. Dầu ô liu
Nghiên cứu cho thấy rằng dầu ô liu cải thiện cholesterol tốt giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh gan nhiễm mỡ.
Theo một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Endocrine, Metabolic & Immune Disorders - Drug Targets, axit oleic của dầu ô liu, một axit béo không bão hòa đơn và các hợp chất phenolic kích hoạt một số con đường truyền tín hiệu trong gan giúp ngăn ngừa viêm nhiễm, stress oxy hóa, rối loạn chức năng ty lạp thể và kháng insulin, giúp ngăn ngừa và thậm chí đảo ngược tổn thương gan.
Theo Khuê Nguyễn (TNO)

Có thể bạn quan tâm