Uống nước lạnh có lợi hay có hại cho sức khỏe?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hẳn nhiều người muốn biết uống nước lạnh có lợi hay có hại cho sức khỏe con người. 
Uống nước lạnh làm các triệu chứng xấu đi ở những người bị đau nhức/ Ảnh minh họa: Shuterstock
Uống nước lạnh làm các triệu chứng xấu đi ở những người bị đau nhức/ Ảnh minh họa: Shuterstock
Sau đây là những thông tin mà bạn có thể tham khảo, theo trang tin Medical News Today.
Rủi ro của việc uống nước lạnh
Một số nghiên cứu cho thấy những người có tình trạng ảnh hưởng đến thực quản, tức ống dẫn thức ăn, chẳng hạn như bệnh co thắt tâm vị (achalasia), nên tránh uống nước lạnh. Achalasia là một tình trạng hiếm gặp có thể làm cho việc nuốt thức ăn và đồ uống trở nên khó khăn.
Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy uống nước lạnh làm các triệu chứng xấu đi ở những người bị đau nhức. Tuy nhiên, khi những đối tượng tham gia nghiên cứu uống nước nóng, nó lại giúp xoa dịu và thư giãn thực quản, làm cho thức ăn và đồ uống trở nên dễ nuốt hơn.
Một nghiên cứu năm 2001 với 669 phụ nữ cho thấy uống nước lạnh có thể gây đau đầu ở một số người. Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng 7,6% người tham gia bị đau đầu sau khi uống 150 ml nước lạnh bằng ống hút, theo Medical News Today.
Họ cũng phát hiện ra rằng những đối tượng bị đau nửa đầu có nguy cơ bị đau đầu tăng gấp đôi sau khi uống nước lạnh so với những người chưa bao giờ bị đau nửa đầu.
Một số người cho rằng dùng đồ uống và thực phẩm lạnh có thể gây đau họng hoặc cảm lạnh. Tuy nhiên, chưa có nhiều bằng chứng khoa học bổ trợ cho nhận định này.
Lợi ích của việc uống nước lạnh
Một số nghiên cứu cho thấy uống nước lạnh hơn trong khi tập thể dục có thể cải thiện hiệu suất và sức chịu đựng của một người.
Ví dụ, một nghiên cứu năm 2012 với 45 người đàn ông khỏe mạnh về thể chất cho thấy uống nước lạnh trong khi tập thể dục làm giảm đáng kể sự gia tăng nhiệt độ cơ thể so với nước uống nhiệt độ phòng, theo Medical News Today.
Một nghiên cứu từ năm 2014 đã điều tra ảnh hưởng của nhiều loại đồ uống khác nhau đến hiệu suất đạp xe của 12 vận động viên nam tập luyện trong khí hậu nhiệt đới. Các nhà nghiên cứu nói rằng uống một loại nước giải khát có đá có tác dụng tốt hơn so với uống nước ở nhiệt độ trung bình.
Tuy nhiên, họ cũng kết luận rằng các vận động viên có biểu hiện tốt nhất khi dùng một loại đồ uống có đá và có mùi thơm bạc hà.
Một số người cho rằng uống nước lạnh có thể giúp thúc đẩy giảm cân. Mặc dù một số nghiên cứu cho thấy uống nhiều nước hơn có thể giúp cơ thể đốt cháy nhiều calorie hơn một chút, nhưng dường như có rất ít sự khác biệt giữa uống nước lạnh và nước uống nhiệt độ phòng, theo Medical News Today.
Theo Quyên Quân (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm