Huy động các lực lượng cùng phòng-chống bệnh dịch tả heo châu Phi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 13-5, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình triển khai công tác phòng-chống bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP). Dự và chủ trì hội nghị có ông Trịnh Đình Dũng-Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Nguyễn Xuân Cường-Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Tại điểm cầu Gia Lai có ông Kpă Thuyên-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm trưởng Ban Chỉ đạo phòng-chống bệnh dịch tả heo châu Phi của tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương trong tỉnh.
Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng-chống bệnh DTHCP, tính đến hết ngày 12-5 bệnh DTHCP đang xảy ra tại 2.296 xã của 204 huyện thuộc 29 tỉnh, thành phố với tổng số heo bệnh và tiêu hủy là 1.220.488 con, chiếm trên 4% tổng đàn heo cả nước. Tuy nhiên, thời gian qua đã có 29 xã ở 12 tỉnh, thành phố có dịch bệnh đã qua 30 ngày nhưng sau đó lại phát sinh heo bệnh ở các hộ chăn nuôi khác trong cùng một xã. Hiện nay, tỉnh Thừa Thiên-Huế và 55 xã thuộc 36 huyện của 16 tỉnh thành phố khác đã qua 30 ngày không phát sinh thêm heo mắc bệnh.
Quang cảnh Hội nghị tại đầu cầu Gia Lai. Ảnh: Nguyễn Diệp
Quang cảnh Hội nghị tại đầu cầu Gia Lai. Ảnh: Nguyễn Diệp
Mặc dù Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia và Bộ Nông nghiệp và PTNT rất quan tâm chỉ đạo quyết liệt, tuy nhiên việc triển khai thực hiện tại các địa phương còn nhiều khó khăn và bất cập, làm ảnh hưởng đến hiệu quả công tác phòng-chống dịch bệnh như: Chủ động giám sát phát hiện, báo cáo và công bố dịch bệnh chưa kịp thời; việc tổ chức tiêu hủy heo bệnh, chết chưa triệt để; chậm hỗ trợ kinh phí cho người chăn nuôi có heo buộc phải tiêu hủy và chưa bố trí kinh phí phòng-chống dịch bệnh. Vệ sinh tiêu độc khử trùng chưa đáp ứng yêu cầu; phương thức chăn nuôi nhỏ, lẻ gây khó khăn cho công tác phòng-chống dịch bệnh.
Tiêu độc, khử trùng các phương tiện ra vào các trại heo giống. Ảnh: Nguyễn Diệp
Tiêu độc, khử trùng các phương tiện ra vào các trại heo giống. Ảnh: Nguyễn Diệp
Tại Gia Lai, theo Ban Chỉ đạo phòng-chống bệnh DTHCP của tỉnh, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, UBND tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn DTHCP xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh như: ban hành kế hoạch hành động ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp với bệnh DTHCP; thành lập Ban Chỉ đạo phòng-chống bệnh DTHCP… Bênh cạnh đó, các địa phương đã xây dựng kế hoạch và thành lập ban chỉ đạo cấp huyện; tổ chức tuyên truyền giám sát dịch bệnh đến tận hộ gia đình, trang trại. Triển khai tiêu độc khử trùng phòng-chống dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh, kiểm soát chặt chẽ vận chuyển động vật và sản phẩm động vật ra vào tỉnh… Nhờ đó, đến nay trên địa bàn tỉnh tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm ổn định và đặc biệt chưa phát hiện bệnh DTHCP.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Tình hình DTHCP diễn biến phức tạp trên diện rộng, chưa được kiểm soát, khả năng lây lan còn cao. Nhiều địa phương chỉ đạo quyết liệt nhưng vẫn còn hiện tượng chưa chủ động và giao phó cho các cơ quan thú y. Nhiều nơi chưa huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; các biện pháp phòng-chống dịch chưa hiệu quả; hỗ trợ người dân chưa đáp ứng yêu cầu… Trong thời gian tới, xác định phòng-chống bệnh DTHCP là cả hệ thống chính trị thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Các bộ, ngành thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra công tác phòng-chống bệnh hiệu quả. Bộ Nông nghiệp và PTNT tham mưu Chính phủ ban hành các chỉ thị phù hợp với điều kiện hiện nay, đề xuất chính sách hỗ trợ người dân. Các địa phương huy động các lực lượng, như: Công an, Quân đội, dân quân tự vệ tham gia phòng-chống dịch; tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng-chống dịch bệnh. Các phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục tuyên truyền phòng-chống bệnh DTHCP…
Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.