Chàng trai 9x làm giám đốc 3 dự án khởi nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ở tuổi 28, sở hữu 3 dự án khởi nghiệp gọi vốn thành công với khoảng ba chục nhân viên, Ngô Xuân Huy, CEO của Money Lover đang tiếp tục những thành công từ quá khứ để tiếp tục khẳng định uy tín và tên tuổi trong giới Fintech Việt Nam.
Ngô Xuân Huy nhận giải thưởng Nhân tài Ðất Việt 2014.
Ngô Xuân Huy nhận giải thưởng Nhân tài Ðất Việt 2014.
Lập nghiệp từ tuổi 16
Ngô Xuân Huy nổi tiếng và quen thuộc trong giới fintech (công nghệ trong tài chính) bởi ứng dụng quản lý chi tiêu Money Lover. Đây là là ứng dụng quản lý tài chính cá nhân giúp người dùng theo dõi chi tiết các khoản thu chi, lên kế hoạch chi tiêu đồng thời đưa ra các báo cáo, nhắc nhở và lời khuyên để giúp người dùng xây dựng thói quen tiêu dùng thông minh và có kế hoạch.
Money Lover được đánh giá là một trong những ứng dụng quản lý chi tiêu tốt nhất thế giới với 15 triệu lượt tải về. Ứng dụng quản lý chi tiêu vô cùng tiện ích này từng được vinh danh ở nhiều giải thưởng uy tín như đề cử là một trong năm ứng dụng tốt nhất trong sự kiện Google I/O năm 2017, nhận giải Nhất cuộc thi Nhân tài đất Việt năm 2014, Top 5 startup tại sự kiện MayBank Fintech 2015 tại Malaysia do ngân hàng MayBank tổ chức.
Ngô Xuân Huy bắt đầu Money Lover khi mới 21 tuổi. Ứng dụng chi tiêu bắt nguồn từ chính nhu cầu bản thân “nhiều khi không hiểu mình tiêu gì”. “Em không lên trước kế hoạch cho những sáng tạo của mình. Cái gì đến cũng do nhu cầu bản thân. Việc hợp tác với các đối tác cũng bắt nguồn từ sự tích lũy kinh nghiệm và cơ duyên”, Huy chia sẻ thêm.
Trước khi đến với Money Lover, Huy từng là cái tên quen thuộc của cộng đồng game Việt Nam. Ở tuổi 16, đang học lớp 11, Huy cùng ba người bạn phát triển 2 diễn đàn về game đình đám là Pes.vn và Game4v.com. Thời điểm đó, game online bùng nổ với các game nổi tiếng giới trẻ như MU, Audition. Nhóm của Huy thành lập một công ty để phát triển 2 diễn đàn. Vì thế, ở tuổi học sinh, sinh viên, khi đa phần sống dựa vào bố mẹ thì Huy đã có thể tự bỏ túi cho mình những khoản thu nhập riêng.
 Money Lover bắt đầu bằng những buổi tối sau giờ học, Huy cặm cụi thử làm một ứng dụng mobile quản lý chi tiêu cho chính mình. Huy kể “cũng có người phàn nàn là ứng dụng có nhiều điểm không theo chuẩn kế toán nhưng đó là sản phẩm mình làm cho chính mình, làm sao thuận tiện nhất cho mình sử dụng”.
Khi làm xong, Huy đưa sản phẩm lên chợ ứng dụng và bất ngờ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Một nhóm phát triển sản phẩm này được Huy thành lập. Money Lover có thể phát triển thành một ứng dụng quản lý chi tiêu hàng đầu bởi tầm nhìn của anh chàng sinh viên đại học công nghệ ngày ấy “Các app khác chỉ có thể sử dụng trên Anroid hoặc iOS, nhưng Money Lover có ứng dụng trên mọi nền tảng - từ nền tảng cũ kỹ của Nokia đến win 10 của Microsoft để tăng tối đa khả năng giành người dùng mới. Có chợ ứng dụng nào mới là Money Lover phải xuất hiện đầu tiên”.
Huy chia sẻ thêm, ban đầu làm diễn đàn game khá hứng thú nhưng càng sau càng không thấy “happy”. Khi thị trường game gặp những biến động nhất định, Huy chuyển sang làm  app mobile. Khi Money Lover ra đời, có ích cho không chỉ riêng mình mà cho những người cùng nhu cầu nên cậu cảm thấy “happy hơn” và có động lực hơn cho những sáng tạo mới.
Không ngừng sáng tạo
Ngô Xuân Huy xuất hiện trên FB của Forbes Việt Nam.
Ngô Xuân Huy xuất hiện trên FB của Forbes Việt Nam.
Trong văn phòng ở phố Nguyễn Văn Huyên, gần Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (Cầu Giấy, Hà Nội), Huy thành lập 3 dự án khởi nghiệp để triển khai các ý tưởng sáng tạo khác nhau trong lĩnh vực fintech. Dưới Huy có khoảng ba chục nhân viên cùng nhiều cộng tác viên làm bán thời gian. Người nhiều tuổi nhất mới 30, phần lớn ở độ tuổi ngoài 20, có những cộng tác viên sinh năm 2000. Tất cả đội ngũ đang thực hiện cùng lúc nhiều dự án fintech mà Huy ấp ủ.
Bên cạnh Money Lover và các sản phẩm phụ trợ. Huy đang phát triển sản phẩm khác là Finsify Hub. Huy chia sẻ, mục đích mà Finsify Hub hướng tới là việc sử dụng công nghệ để giải quyết các bài toán của các tổ chức tín dụng, ngân hàng. Một sản phẩm mà Finsify Hub đang xây dựng là hệ thống tìm các giao dịch gian lận trong các hệ thống thanh toán. Thay vì phải có người kiểm tra và gọi điện cho từng khách hàng, khi có giao dịch bất thường, hệ thống sẽ tự động soát và gửi cảnh báo qua tin nhắn hoặc email cho khách hàng.
Công ty của Huy cũng trở thành đối tác của Công ty Cổ phần MISA (công ty chuyên về phần mềm kế toán hàng đầu Việt Nam) để phát triển một sản phẩm giúp khách hàng của MISA tiếp cận nguồn vốn ngân hàng dễ dàng hơn với lãi suất ưu đãi nhất. Ứng dụng cũng sẽ giúp hệ thống ngân hàng có thể ra quyết định cho vay tốt hơn thay vì mất nhiều thời gian để lập và thẩm định hồ sơ. Huy chia sẻ, đây là dự án tiềm năng của công ty trong năm nay, đang được Huy và các cộng sự đang hoàn thiện. Dự kiến tháng 9 tới sẽ thử nghiệm trước khi phát triển quy mô lớn vào đầu năm sau.
Các công ty khởi nghiệp của Huy cũng gọi vốn thành công với một số nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Đây là khó khăn lớn nhất mà các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam thường gặp phải. Huy bảo, điều quan trọng nhất khi thực hiện gọi vốn là yếu tố con người, tính khả thi dự án và sự minh bạch trong quá trình triển khai. Trong đó con người là quan trọng nhất. “Với công ty khởi nghiệp thì sự tin tưởng, tử tế, không chém gió. Nói được, làm được là quan trọng nhất”.
Lý do để các công ty khởi nghiệp của Huy gọi vốn thành công là bởi “mình là thằng có kinh nghiệm và sự tử tế”. Nhờ đó, chàng trai 28 tuổi có thể đảm bảo bộ máy ba chục con người cùng nhiều cộng tác viên có thể hoạt động trơn tru, ổn định.
Nói về tương lai, chàng trai 28 tuổi chia sẻ,  sẽ đưa Money Lover cùng hệ sinh thái sản phẩm tiếp tục tấn công thị trường nước ngoài đồng thời phát triển những dự án fintech mới giải quyết nhu cầu thực tế khách hàng trong nước.

“Với công ty khởi nghiệp thì sự tin tưởng, tử tế, không chém gió. Nói được, làm được là quan trọng nhất”.

Ngô Xuân Huy  

Năm 2016, lần thứ 2, Forbes Việt Nam công bố Danh sách Forbes Vietnam “30 under 30” 2016. Ðây là danh sách 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật trong nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam. Những người được chọn vào danh sách là những người ở độ tuổi dưới 30, tạo được những ảnh hưởng tích cực trong ngành nghề, lĩnh vực hoạt động của họ. Ngô Xuân Huy được xướng tên trong danh sách này với vai trò sáng lập công ty ZooStudio, thuộc lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ, thương mại điện tử, giáo dục, nghiên cứu khoa học.

Nguyễn Hoài (TP)

Có thể bạn quan tâm

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.