Đến 2020, các trường cao đẳng và trung cấp hỗ trợ SV khởi nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ Lao động Thương binh và xã hội cho biết, mục tiêu của Đề án hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong thời gian học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Theo đó, đến năm 2020, 100% các trường cao đẳng và trường trung cấp có kế hoạch triển khai công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp; Có ít nhất 90% học sinh, sinh viên của các trường cao đẳng, trường trung cấp được tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, được trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; Thành lập trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các trường cao đẳng và trường trung cấp; 50% các trường cao đẳng, trường trung cấp có ít nhất 2 ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp.

 

Có ít nhất 90% học sinh, sinh viên của các trường CĐ, trung cấp được tuyên truyền, giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp.
Có ít nhất 90% học sinh, sinh viên của các trường CĐ, trung cấp được tuyên truyền, giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp.

Đến năm 2025, 70% các trường cao đẳng, trường trung cấp có ít nhất 5 ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp. Dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên được hỗ trợ, đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp hoặc kết nối với các doanh nghiệp, các quỹ hỗ trợ mạo hiểm. Phạm vi đối tượng được tham gia là học sinh, sinh viên đang học tại các trường cao đẳng, trường trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trong toàn quốc.

Để triển khai Đề án hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 đạt hiệu quả, Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp như: Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền sự kiện ngày hội khởi nghiệp quốc gia cho học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hàng năm;  Hỗ trợ đào tạo khởi nghiệp, Biên soạn và ban hành bộ tài liệu cung cấp kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên, tài liệu đào tạo cán bộ tư vấn học sinh, sinh viên khởi nghiệp; Xây dựng quy trình thẩm định, xét duyệt, triển khai và cơ chế đầu tư, giám sát các dự án, mô hình kinh doanh được hình thành từ ý tưởng của học sinh, sinh viên …

Ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ công tác học sinh sinh viên Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết: “Giải pháp theo mục tiêu tạo môi trường cho học sinh sinh viên khởi nghiệp là thành lập các trung tâm hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp tại các trường cao đẳng và trường trung cấp. Theo thống kê, phải thành lập 950 trung tâm tại 950 cơ sở; thành lập các câu lạc bộ khởi nghiệp ở các tỉnh, thành phố. Các hoạt động của Trung ương Đoàn Liên hiệp phụ nữ; hiệp hội doanh nhân trẻ có thể kết nối các đối tượng vào thì mới có thể có hiệu quả được, khả thi được. Tiếp theo kết nối giữa doanh nghiệp. Điều này rất quan trọng với sinh viên, với nhà trường về khởi nghiệp sáng tạo xây dựng cơ chế để làm sao ý tưởng khởi nghiệp của các em đến với các nhà đầu tư, với doanh nghiệp gắn với thị trường, gắn với nhu cầu sản xuất”.

Hiện, cả nước có gần 2.000 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 944 trường cao đẳng, trung cấp nghề, còn lại là các trung tâm giáo dục nghề nghiệp thường xuyên.

Thu Hiền/VOV

Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.