Quốc lộ 1 đoạn Phú Yên: Canh trời để sửa đường, sửa không xong coi như mất tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Phú Yên liên tục mưa lớn khiến việc sửa chữa hư hỏng mặt đường trên tuyến QL1 bị chậm tiến độ. Các đơn vị thi công cũng chuẩn bị tinh thần "nếu đường không sửa xong coi như mất tết".
Hư hỏng mặt đường kéo dài
Những ngày đầu tháng 12.2022, tuyến QL1, đoạn qua tỉnh Phú Yên vẫn xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường. Đặc biệt là sau những trận mưa lớn trong ngày qua, ngoài các vị trí hư hỏng trước đó chưa được sửa chữa, một số vị trí hư hỏng mới lại tiếp tục phát sinh.
 
Đoạn QL1 chậm tiến độ sửa chưa do mưa lớn. Ảnh: Hoài Luân
Đoạn QL1 chậm tiến độ sửa chưa do mưa lớn. Ảnh: Hoài Luân
Tại km1228-1230 trên QL1, đoạn qua xã Xuân Hải (thị xã Sông Cầu), đoạn thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An)… nhiều vị trí mặt đường bị bong tróc tạo nên các “ổ gà” với đường kính từ 20-30cm. Nhiều phương tiện giao thông qua lại đoạn này gặp khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất lớn.
 
Nhiều phương tiện di chuyển khó khăn. Ảnh: Hoài Luân
Nhiều phương tiện di chuyển khó khăn. Ảnh: Hoài Luân
Tại km1268 qua đèo Nại, km1271-1273 xã Xuân Phương (thị xã Sông Cầu), đèo Quán Cau (huyện Tuy An)… xuất hiện nhiều “ổ gà” lớn khắp mặt đường gây nguy hiểm cho người đi đường. Đặc biệt là khi trời mưa và vào ban đêm, các phương tiện rất dể sụp trúng những “ổ gà” trên mặt đường.
 
Ổ gà dày đặt khiến cho các phương tiện giao thông di chuyển như
Ổ gà dày đặt khiến cho các phương tiện giao thông di chuyển như "rùa bò". Ảnh: Hoài Luân
Một tài xế xe khách đường dài Bắc - Nam cho biết: Xe mình bị hư phần lốp và hệ thống trục, nguyên nhân là do đường xấu, xe liên tục vấp vào những “ổ gà” trên đường. Đi dọc các tỉnh miền Trung thì đoạn đường qua Phú Yên là xấu nhất, hư hỏng nhiều nhất.
 
Xe khách bị hư phần lốp và hệ thống trục vì vấp phải ổ gà. Ảnh: Hoài Luân
Xe khách bị hư phần lốp và hệ thống trục vì vấp phải ổ gà. Ảnh: Hoài Luân
Ông Nguyễn Minh Châu (trú xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu, có nhà sát QL1) chia sẻ, mưa xuống khiến nhiều vị trí dọc đoạn này bị hư hỏng. Phương tiện qua đây di chuyển như rùa bò, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra. Khi trời nắng lên, lực lượng chức năng có tiến hành sửa chữa nhưng rất chậm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống gia đình ông.
 
Ông Nguyễn Minh Châu có nhà nằm sát QL1 bức xúc việc sửa chữa chậm, ảnh hưởng đến đời sống gia đình ông. Ảnh: Hoài Luân
Ông Nguyễn Minh Châu có nhà nằm sát QL1 bức xúc việc sửa chữa chậm, ảnh hưởng đến đời sống gia đình ông. Ảnh: Hoài Luân
“Người dân chúng tôi mong sao việc sửa chữa được tiến hành nhanh chóng, đảm bảo an toàn cho người đi đường. Đặc biệt là đường sá ổn định trước tết để việc đi lại được thuận lợi” - ông Châu bày tỏ.
Sửa không xong coi như mất tết
Theo Khu Quản lý đường bộ III (Tổng cục ĐBVN), từ đầu tháng 11 đến nay, do mưa kéo dài liên tục làm cho nền, mặt đường phát sinh hư hỏng quá nhanh, khối lượng hư hỏng lớn, trải dài.
Theo đơn vị này, khối lượng thiệt hại là hơn 81.000m2. Đến ngày 6.12, đã thực hiện 30.896 m2 tổng số hư hỏng toàn tuyến.
 
Do mưa, nhiều vị trí hư hỏng chỉ được khắc phục tạm để đảm bảo giao thông. Ảnh: Hoài Luân
Do mưa, nhiều vị trí hư hỏng chỉ được khắc phục tạm để đảm bảo giao thông. Ảnh: Hoài Luân
Do khối lượng hư hỏng nhiều, nên đã huy động nhiều đơn vị thi công để tăng cường tiến độ sửa chữa. Tuy nhiên, do mưa lớn kéo dài suốt thời gian qua nên việc sửa chữa QL1 qua địa bàn không được đảm bảo theo tiến độ đề ra.
Ông Nguyễn Văn Tiến – Phó Văn phòng Quản lý đường bộ III.3 (Khu QLĐB III) cho biết, hiện nay trên tuyến có 9 mũi thi công khắc phục thiên tai đảm bảo giao thông bước 1. Bên cạnh đó, mỗi đơn vị thi công bố trí các mũi thường xuyên đảm bảo giao thông tại các vị trí chưa sửa chữa kịp.
“Công tác sửa chữa hư hỏng và đảm bảo giao thông gặp nhiều khó khăn, vất vả do mưa liên tục. Tuy nhiên, xác định đây là nhiệm vụ rất quan trọng, Tổng cục ĐBVN, Khu QLĐB III đã chỉ đạo các nhà thầu phải làm sao hoàn thành việc sửa chữa trong thời gian sớm nhất” - ông Tiến nói.
Ông Nguyễn Ngọc Hưng - Phó Giám đốc Công ty CP xây dựng 469 cho biết, ban đầu, xác định khối lượng hư hỏng mà đơn vị sửa chữa chưa đến 20.000m2. Tuy nhiên, sau nhiều trận mưa lớn, khối lượng hư hỏng phát sinh lên đến hơn 30.000m2. Với gói sửa chữa định kỳ, khối lượng trên sẽ triển khai hoàn thành chưa đến 1 tháng. Tuy nhiên, do mưa liên tục nên tiến độ bị chậm.
Ông Hưng cho biết thêm, đơn vị cũng mong thời tiết thuận lợi để sớm hoàn thành sửa chữa hư hỏng QL1 qua Phú Yên, đảm bảo giao thông cho người dân đi lại, đặc biệt là dịp tết đang cận kề.
“Cứ mưa gió thế này, tiến độ không đảm bảo thì công nhân của công ty sẽ phải ở lại đây bám đường nhằm đảm bảo an toàn cho người dân đi lại. Chúng tôi cũng đã quán triệt tinh thần cho anh em, nếu đường không sửa xong coi như mất tết” - ông Hưng chia sẻ.
Theo Hoài Luân (LĐO)

https://laodong.vn/xa-hoi/ql1-doan-phu-yen-canh-troi-de-sua-duong-sua-khong-xong-coi-nhu-mat-tet-1126659.ldo

Có thể bạn quan tâm