Việt Nam: 2 học sinh đạt danh hiệu Thủ khoa thế giới và giành học bổng gần 8 tỷ đồng tại đại học Mỹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nguyễn Phúc Minh Khôi-học sinh lớp 10 Trường THPT Quốc tế Việt Úc tại TP.HCM đã đạt danh hiệu "Top in the world" và Nguyễn Tài Minh-học sinh lớp 12 Toán 2, trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam giành học bổng toàn phần 7,9 tỷ đồng Đại học Dartmouth-Mỹ.
Một học sinh lớp 10 đạt danh hiệu Thủ khoa thế giới
Nguyễn Phúc Minh Khôi-học sinh lớp 10 Trường THPT Quốc tế Việt Úc tại TP.HCM đã đạt danh hiệu "Top in the world" -Thủ khoa thế giới dành cho thí sinh điểm cao nhất thế giới của Hội đồng khảo thí quốc tế Cambridge.
Bà Đặng Phương Dung-Giám đốc quốc gia chương trình giáo dục phổ thông quốc tế Cambridge (CAIE), cho biết: Giải thưởng "Top in the world"-Thủ khoa thế giới là danh hiệu dành cho những học sinh đạt điểm số cao nhất thế giới trong từng môn học trên phạm vi toàn cầu. Với số lượng hơn 13.000 trường thực hiện chương trình giáo dục phổ thông quốc tế Cambridge trong gần 170 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, việc đạt được giải thưởng này rất có giá trị, là minh chứng cho sự nỗ lực trong học tập.
Nguyễn Phúc Minh Khôi (giữa), học sinh lớp 10 đạt danh hiệu Thủ khoa thế giới  THU HƯƠNG
Nguyễn Phúc Minh Khôi (giữa), học sinh lớp 10 đạt danh hiệu Thủ khoa thế giới. Ảnh: Thu Hương
Trong kỳ thi quốc tế Cambridge IGCSE năm nay, Việt Nam vinh dự khi Nguyễn Phúc Minh Khôi-học sinh lớp 10 Trường THPT Quốc tế Việt Úc, với điểm tuyệt đối 100% đã giành được danh hiệu Thủ khoa thế giới môn toán-bà Phương Dung chia sẻ thêm.
Kết quả cả 8 môn thi của Minh Khôi trong kỳ thi IGCSE 2022 đều đạt điểm xuất sắc (A-A*). Trong đó có 6 môn đạt điểm A* là toán, sinh học, hóa học, vật lý, kinh doanh, công nghệ thông tin. 2 môn đạt điểm A là toán nâng cao, tiếng Anh. Được biết, riêng môn toán nâng cao Khôi đã tự học trong vòng 4 tháng. Trong suốt quá trình học tập của mình từ trước đến nay, Minh Khôi luôn là học sinh có thành tích học tập ấn tượng ở cả 2 chương trình giáo dục phổ thông Việt Nam và chương trình Quốc tế Cambridge.
Trước đó, Minh Khôi cũng đạt giải đồng của "Giải thưởng Doanh nghiệp công nghệ số iDEA”, chương trình trực tuyến phi lợi nhuận của Vương quốc Anh.
Theo người đại diện của CAIE, đã từng có 3 học sinh Việt Nam đạt danh hiệu Thủ khoa thế giới.
Nam sinh trường Ams giành học bổng gần 8 tỷ đồng đại học Mỹ
Không nộp điểm SAT, không đạt IELTS ở mức xuất sắc nhưng Nguyễn Tài Minh-học sinh lớp 12 Toán 2, trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam vẫn giành học bổng toàn phần 7,9 tỷ đồng Đại học Dartmouth.
Nam sinh 17 tuổi được nhận học bổng hơn 83.000 USD (hơn 1,97 tỷ đồng) mỗi năm, gồm học phí, tiền ăn và thuê nhà, học liệu, đi lại. Ngoài hỗ trợ tài chính, Đại học Dartmouth cũng giới thiệu các việc làm bán thời gian trong khuôn viên trường, nhiều vị trí thực tập để Minh có thể ứng tuyển. Tổng mức hỗ trợ trong bốn năm mà Minh được nhận là hơn 7,9 tỷ đồng.
Dartmouth là một trong tám đại học thuộc nhóm Ivy League danh giá, xếp hạng 12 trong danh sách đại học tốt nhất nước Mỹ, theo US News & World report. "Em chưa bao giờ dám nghĩ mình sẽ giành học bổng toàn phần của trường Ivy League"-Minh nói và cho biết sẽ theo đuổi ngành Toán và Kinh doanh ở đại học này.
Nguyễn Tài Minh cho rằng thành tích học hay điểm chuẩn hóa không phải lý do giúp em chinh phục hội đồng tuyển sinh. "Em không nộp điểm bài thi SAT, điểm IELTS 7.5 không phải mức xuất sắc. Điểm trung bình lớp 10 của em đạt 9.0, đứng top giữa lớp, lớp 11 thì cao hơn, đạt 9.5", Minh nói, nhận định điểm sáng của bộ hồ sơ là việc em đã thể hiện tương đối trọn vẹn bản thân và những bài học rút ra sau các trải nghiệm.
Ở bài luận chính, nam sinh đã kể về sự ra đi của ông ngoại hai năm trước. "Ông mất khi em đang ôn thi lớp 10 căng thẳng và áp lực. Em đã viết về những gì bản thân chứng kiến, đối mặt và vượt qua, cũng như những bài học giúp mình trưởng thành hơn".
Nam sinh 17 tuổi không dùng nhiều từ vựng khó trong bài luận mà đề cao việc thể hiện thông điệp trọn vẹn và rõ ràng. Mất hơn một tháng viết và sửa, Minh hoàn thành bài luận trước khi hết hạn nộp hồ sơ vài ngày.
Nguyễn Tài Minh-học sinh lớp 12 Toán 2, trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam. Ảnh: Thanh Hằng
Nguyễn Tài Minh-học sinh lớp 12 Toán 2, trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam. Ảnh: Thanh Hằng
Ngoài bài luận chính, điều khiến Minh tâm đắc trong hồ sơ là dự án Signtegrate-ứng dụng dịch thuật ngôn ngữ ký hiệu sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo), được thực hiện từ tháng 5-2021.
Minh cho biết, khi học lớp 3, Minh làm bạn và nhận dạy Toán cho cô bé 5 tuổi người hàng xóm bị khiếm thính bằng cách giơ các ngón tay. Khi Covid-19 xảy đến, do bị mất việc, gia đình cô bé phải chuyển vào miền Nam sống. "Người khiếm thính đã chịu nhiều thiệt thòi, đại dịch lại khiến họ mất đi nhiều cơ hội hơn". Vì vậy, Minh dành thời gian tra cứu nhiều tài liệu và quyết định tạo ra một công cụ miễn phí, nhằm giúp người khiếm thính hòa nhập với cuộc sống tốt hơn. Và Signtegrate ra đời.
Để thực hiện dự án, Minh kết hợp với một bạn cùng lớp, có khả năng viết thuật toán. Các em được cô giáo hỗ trợ, sau đó được PGS.TS Trương Thu Hương và một số giảng viên Viện Điện tử-Viễn thông, Đại học Bách khoa Hà Nội hướng dẫn. Signtegrate hoạt động trên nguyên lý nhận diện ngôn ngữ ký hiệu của người khiếm thính, sau đó dịch nội dung và trả kết quả bằng dạng dữ liệu chữ. Sau hơn một năm phát triển, hiện ứng dụng này có thể dịch được khoảng 10 câu hoàn chỉnh.
Nguyễn Tài Minh cũng tận dụng thế mạnh chuyên Toán của mình khi tham gia dự án "Love Math", giúp học sinh phổ thông học tốt môn này hơn; tham gia dạy Toán cho học sinh dân tộc thiểu số ở Yên Bái.
Cuối năm 2021 là giai đoạn căng thẳng nhất của Tài Minh khi em vừa xây dựng Signtegrate, vừa là thành viên đội tuyển Toán, Robotics. Đỉnh điểm, Minh kiệt sức vì thiếu ngủ. Thấy tình trạng sức khỏe báo động, được mẹ hỗ trợ, nam sinh điều chỉnh lại thời gian biểu. Khi đó, Minh ưu tiên hoàn thành Signtegrate để kịp tham gia cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp (SV Startup), diễn ra vào đầu năm 2022, và hoàn thành tốt các bài kiểm tra trên lớp.
Nhờ vậy, Minh đạt 9,5 điểm trung bình học tập năm lớp 11, đạt giải nhì SV Startup 2022. "Chuẩn bị hồ sơ du học là quá trình dài nên em thấy việc phân bổ thời gian hợp lý rất quan trọng để tạo nên một bộ hồ sơ chất lượng", Minh nói.
Chưa từng đi nước ngoài, Minh háo hức và mong chờ hành trình bốn năm tại Mỹ. Em dự định tiếp tục phát triển Signtegrate để ứng dụng này có thêm tính năng đọc phần dịch thuật; gọi vốn để đưa Signtegrate lên hệ điều hành Android và IOS. Ngoài ra, Minh xác định vẫn cần học tốt chương trình trên lớp, "không thể vì đã trúng tuyển đại học mà lơ là".
L.H (theo thanhnien, vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

(GLO)- Tham gia tranh tài cùng hơn 2.000 thí sinh trên cả nước, 17/24 học sinh của tỉnh Gia Lai đã mang về Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS sau vòng loại quốc gia Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới-Viettel 2024 (MOS World Championship-Viettel 2024) diễn ra vào sáng 17-3.