Sân bay cứ quy hoạch, còn cao tốc thì xây càng nhanh càng tốt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kết thúc 1 tháng làm việc với 10 tỉnh đề xuất quy hoạch sân bay địa phương mình vào quy hoạch chung cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn tới; Cục Hàng không thống nhất đề xuất bổ sung 9 sân bay mới.
Xây cao tốc TPHCM - Mộc Bài - Tây Ninh trước khi tính tới sân bay. Ảnh: Anh Tú
Xây cao tốc TPHCM - Mộc Bài - Tây Ninh trước khi tính tới sân bay. Ảnh: Anh Tú
9 sân bay mới tại các tỉnh: Hà Giang (sân bay Tân Quang), Yên Bái, Tuyên Quang (Na Hang), Hà Tĩnh, Kon Tum (Măng Đen), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hoà (Vân Phong), Đắk Nông, Tây Ninh.
Có điều đáng lưu ý, đưa các sân bay này vào quy hoạch, nhưng các địa phương phải lập đề án đánh giá hiệu quả, tính khả thi, phương thức huy động vốn ngoài ngân sách để xây dựng sân bay.
Có nghĩa là các địa phương tìm cho ra đối tác là các tập đoàn, doanh nghiệp để nghiên cứu đầu tư các dự án sân bay, không phải bỏ tiền ngân sách. Đây là cách phù hợp, bởi vì khi bỏ vốn đầu tư, doanh nghiệp phải tính toán từng đồng tiền "xương máu" của mình.
Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là có doanh nghiệp bỏ tiền ra là cứ nhắm mắt thực hiện dự án. Bởi vì, không phải cứ là ông chủ tư nhân là bao giờ tính toán cũng đúng, và tư nhân bỏ tiền ra thì là việc của họ, sống chết mặc bay.
Cho nên, các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương phải cùng tham gia, thẩm định để đưa ra quyết định sáng suốt nhất, đã đầu tư thì phải có hiệu quả. Nếu không, dù vốn liếng của nhà nước hay tư nhân cũng là nguồn lực của xã hội, của đất nước. 
Trong lúc tư nhân và nhà nước nghiên cứu thật kỹ để xây sân bay, thì việc phải làm ngay là xây cao tốc, càng sớm càng tốt.
Đơn cử, dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) dài khoảng 50 km, đầu tư giai đoạn một với quy mô 4 làn xe, vận tốc 120 km/h. Nếu nối tới thành phố Tây Ninh cũng chỉ gần 100 km, với vận tốc 120 km/h, thì từ TPHCM đến Tây Ninh chỉ mất chưa tới một tiếng. Vậy thì xây sân bay Tây Ninh e rằng khó có đủ hành khách để bay vì Tân Sơn Nhất ở sát nách.
Chỉ đưa ra một ví dụ điển hình, để so sánh với nhiều địa phương có tình hình giao thông tương tự. Nếu trong bán kính hơn 100 km đã có sân bay, thì xây thêm một sân bay không hiệu quả bằng xây đường cao tốc.
Đưa vào quy hoạch sân bay hãy cứ đưa, nhưng từ quy hoạch đến "thực chiến" thương trường kinh doanh là câu chuyện còn dài. Tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân cũng không dại dột ném tiền qua cửa sổ.
Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/san-bay-cu-quy-hoach-con-cao-toc-thi-xay-cang-nhanh-cang-tot-1125771.ldo

Có thể bạn quan tâm

Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.