Đề cử Phong Nha - Kẻ Bàng thành Khu dự trữ sinh quyển thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Phong Nha - Kẻ Bàng ở Quảng Bình không chỉ là một di sản thiên nhiên của Việt Nam mà còn là của toàn nhân loại. Nếu trở thành "Khu dự trữ sinh quyển thế giới" sẽ giúp nâng cao nhận thức toàn cầu về tầm quan trọng của việc bảo tồn các giá trị tự nhiên này.
Vùng đệm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng ở xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch - Ảnh Oxalis
Vùng đệm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng ở xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch - Ảnh Oxalis

Ngày 26-9, ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình), cho biết vừa tổ chức cuộc họp với Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học (Bộ Tài nguyên - Môi trường) cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan để xây dựng hồ sơ đề cử Phong Nha - Kẻ Bàng thành Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Theo đó, phạm vi khảo sát lập Khu dự trữ sinh quyển thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng có diện tích 484.326ha, dân số 133.642 người. Trong đó, vùng lõi khu dự trữ sinh quyển được lấy theo ranh giới vùng lõi VQG Phong Nha - Kẻ Bàng và khu di sản VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, thuộc địa phận 2 huyện, 7 xã/thị trấn, diện tích 123.326ha.

Vùng đệm được lấy theo ranh giới vùng đệm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng thuộc địa phận 3 huyện, 13 xã/thị trấn, diện tích là 220.000ha; vùng chuyển tiếp nằm trên địa phận 6 huyện/thị xã, 18 xã/thị trấn, diện tích 141.000ha.

Quần thể Bách xanh đá ở VQG Phong Nha – Kẻ Bàng được xác định có trên 500 năm tuổi, luôn được bảo vệ nghiêm ngặt.

Quần thể Bách xanh đá ở VQG Phong Nha – Kẻ Bàng được xác định có trên 500 năm tuổi, luôn được bảo vệ nghiêm ngặt.

Để được đề cử Khu dự trữ sinh quyển thế giới, cần đạt được 7 tiêu chí bao gồm: Có đại diện đa dạng các hệ sinh thái của những khu vực địa lý sinh vật chính, bao gồm cả những giai đoạn phát triển có sự tác động của con người; có giá trị bảo tồn đa dạng sinh học cao; có thể thực hiện phát triển theo hướng bền vững; có diện tích thích hợp để đáp ứng được ba chức năng của khu dự trữ sinh quyển… và cơ chế thực hiện việc quản lý và bảo tồn được UNESCO chấp nhận.

Hiện trên thế giới có 738 khu dự trữ sinh quyển tại 134 quốc gia; bao gồm 22 khu dự trữ sinh quyển thế giới xuyên biên giới đã được công nhận. Tại Việt Nam có 11 khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Theo ông Phạm Hồng Thái, Phong Nha - Kẻ Bàng nếu được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới sẽ đóng góp phần vào việc bảo tồn đa dạng cảnh quan, hệ sinh thái, loài và nguồn gen; thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa và con người một cách bền vững về các mặt văn hóa, xã hội và sinh thái; hỗ trợ các chương trình trình diễn, hoạt động giáo dục và tập huấn về môi trường, nghiên cứu và giám sát liên quan đến vấn đề bảo tồn và phát triển bền vững ở cấp địa phương, quốc gia và toàn cầu.

Theo HOÀNG PHÚC (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm