Thái Lan phát tiền cho dân, người nghèo liền tìm mua lương thực, thực phẩm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Ngày 25/9, Chính phủ Thái Lan bắt đầu thực hiện kế hoạch hỗ trợ ví điện tử 450 tỉ baht (gần 14 tỉ USD) cho người dân, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế.
Người dân mua sắm tại một khu chợ ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Bloomberg

Người dân mua sắm tại một khu chợ ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Bloomberg

Theo Reuters, khoảng 45 triệu người sẽ nhận được 10.000 baht (hơn 7,5 triệu đồng)/người theo kế hoạch phát tiền nói trên.

Giai đoạn đầu của kế hoạch sẽ cấp 10.000 baht tiền mặt cho 14,5 triệu người có thẻ phúc lợi và người khuyết tật và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng.

Kế hoạch hỗ trợ ví điện tử ban đầu được cơ cấu để phân phát tiền thông qua ứng dụng điện thoại thông minh, với số tiền chi tiêu tại cộng đồng địa phương trong vòng 6 tháng.

Hôm 3/9, Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn cho hay một phần trong kế hoạch hỗ trợ này của chính phủ Thái Lan sẽ được phân phát bằng tiền mặt.

"Sẽ có nhiều biện pháp kích thích hơn và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện chính sách ví điện tử, bà Paetongtarn nhấn mạnh.

Kế hoạch phát tiền ví điện tử là một chính sách dân túy mà đảng Pheu Thai trong liên minh cầm quyền đã hứa thực hiện khi tranh cử, nhằm mục đích vực dậy nền kinh tế Thái Lan đang chững lại so với các nước trong khu vực. Chương trình do cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đề ra nhằm kích cầu, tăng chi tiêu và thúc đẩy nền kinh tế trì trệ.

Theo chương trình này, tất cả công dân Thái Lan trên 16 tuổi sẽ được nhận 10.000 baht mỗi người để mua sắm, sử dụng một số hàng hóa, dịch vụ đặc thù tại địa phương trong khoảng thời gian nhất định.

Tân Thủ tướng Paetongtarn - người nhậm chức vào đầu tháng 9 - chọn ưu tiên thực hiện chương trình ví điện tử, hướng sự tập trung vào bộ phận nghèo nhất trong xã hội Thái.

Tuy nhiên, kế hoạch này bị một số nhà kinh tế chỉ trích là vô trách nhiệm về mặt tài chính. Chính phủ bác bỏ điều đó, nhưng đã phải vật lộn để tìm nguồn tài trợ.

Chương trình phát tiền mặt, cùng việc tăng chi tiêu chính phủ và động thái hỗ trợ thị trường chứng khoán của Quỹ Vayupak do Chính phủ điều hành được kỳ vọng sẽ tiếp thêm năng lượng cho nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á.

GDP của Thái Lan chỉ tăng 2,3% trong quý 2. Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan dự báo mức tăng trưởng cả năm là 2,9%, thấp hơn nhiều so với dự báo của các quốc gia thành viên ASEAN (hầu hết đều từ 5% trở lên).

Ngay trong ngày đầu tiên thực hiện kế hoạch phát tiền, báo Siamrath ghi nhận nhiều người tìm đến các cửa hàng để mua lương thực, thực phẩm, như ở tỉnh Buriram chiếm phần đông dân cư là người nghèo.

Có thể bạn quan tâm

Khi mưa bão đi qua

Khi mưa bão đi qua

(GLO)- Sau mỗi lần mưa bão, đứng trước cảnh tượng đổ nát hoang tàn, lòng tôi chỉ thấy dâng ngập những nỗi xót xa.
Ia Khươl quan tâm giảm nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số

Ia Khươl quan tâm giảm nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Xã Ia Khươl (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) có 1.943 hộ với 7.989 khẩu, trong đó, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 80%. Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, hệ thống chính trị xã tập trung triển khai nhiệm vụ hỗ trợ sản xuất gắn với công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân.

Rmah H’Byên: Nữ công nhân cao su tận tụy với nghề

Rmah H’Byên: Nữ công nhân cao su tận tụy với nghề

(GLO)-

Tròn 15 năm gắn bó với cây cao su, Rmah H’Byên không chỉ là công nhân có bàn tay vàng của Công ty TNHH một thành viên 74 (Công ty 74) mà chị còn tận tâm giúp đỡ hàng chục công nhân người đồng bào dân tộc thiểu số biết cách cạo và cạo mủ cao su giỏi.

Huy động nguồn lực giúp hộ nghèo an cư

Huy động nguồn lực giúp hộ nghèo an cư

(GLO)- Những năm gần đây, các ngành, địa phương trong tỉnh Gia Lai tích cực huy động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Nhờ đó, hàng ngàn hộ nghèo được an cư và có động lực để phấn đấu vươn lên.
Gia Lai củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới

Gia Lai củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch số 2158/KH-UBND thực hiện Kế hoạch số 223-KH/TU ngày 1-4-2024 của Tỉnh uỷ Gia Lai thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 25-10-2023 của Ban Bí thư về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới.
Cháy rừng lan rộng, Bồ Đào Nha ban bố tình trạng thảm họa

Cháy rừng lan rộng, Bồ Đào Nha ban bố tình trạng thảm họa

(GLO)- Thủ tướng Bồ Đào Nha Luis Montenegro đã ban bố tình trạng thảm họa cho các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cháy rừng lan rộng. Hơn 100 vụ cháy rừng đã khiến hàng ngàn lính cứu hỏa phải làm việc hết công suất ở miền Bắc Bồ Đào Nha, đã có 7 người tử vong kể từ ngày 14-9 đến nay.